Chiều 13-4, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 48 sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu. Theo đó, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu hỏa giảm từ 35% xuống mức 20%, dầu diesel giảm từ 30% xuống 20%, dầu ma dút giảm từ 35% xuống 25% và nhiên liệu bay từ 25% xuống 10%. Thông tư cũng đồng thời điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng sinh học (E5, E10), dầu sinh học (B5, B10) thống nhất với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của mặt hàng xăng, dầu khoáng là 20% nhằm khuyến khích sản xuất và phối trộn nhiên liệu sinh học trong nước. Mức thuế mới áp dụng từ hôm nay (14-4).
Theo Bộ Tài chính, thông tư này ban hành nhằm đảm bảo việc áp dụng chính sách thuế bảo vệ môi trường (từ ngày 1-5) nhưng không ảnh hưởng đến giá bán xăng dầu cũng như nghĩa vụ việc thực hiện quyền nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Trước đó, theo Nghị quyết số 888a, kể từ ngày 1-5, thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, nhiên liệu bay tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; dầu diesel từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít; dầu ma dút từ 300 đồng/lít lên 900 đồng/lít. Riêng mặt hàng dầu hỏa giữ nguyên mức thuế là 300 đồng/lít.
Chiều cùng ngày, liên bộ Công thương – Tài chính đã yêu cầu giữ nguyên mức bán lẻ với xăng dầu, giữ nguyên mức trích lập Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng này, thời gian áp dụng từ 15 giờ cùng ngày. Cùng với đó, mức chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng các loại là 991 đồng/lít; dầu diesel là 134 đồng/lít; dầu hỏa là 217 đồng/lít; dầu ma dút các loại 383 đồng/kg.
Theo liên bộ Công thương – Tài chính, việc không điều chỉnh tăng giá xăng dầu như biến động của thế giới nhằm hỗ trợ giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, nhằm ổn định giá cả hàng hóa, hỗ trợ đời sống sinh hoạt.
NGỌC QUANG
(SGGP)
Bình luận (0)