Sự kiện giáo dụcTin tức

Nhà khoa học chia sẻ cách khai thác ChatGPT hiệu quả trong ngôn ngữ học

Tạp Chí Giáo Dục

Hội thảo khoa học quốc tế “Ngôn ngữ học ứng dụng – xu hướng chuyển đổi trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương – APCAL HANU” diễn ra từ ngày 28-30/11 đã thu hút hàng trăm chuyên gia, các diễn giả, nhà nghiên cứu hàng đầu về ngôn ngữ học ứng dụng trong và ngoài nước.

Hội thảo do Trường Đại học (ĐH) Hà Nội và Hiệp hội Ngôn ngữ học ứng dụng Australia tổ chức.

Nhà khoa học chia sẻ cách khai thác ChatGPT hiệu quả trong ngôn ngữ học ảnh 1

Nhà khoa học nước ngoài chia sẻ tại Hội thảo

Hội thảo nhằm kết nối các nhà nghiên cứu trong nước và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ở lĩnh vực ngôn ngữ học ứng dụng; chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy trong xu hướng chuyển đổi; đưa ra những đề xuất thiết thực và thúc đẩy đổi mới trong giảng dạy ngôn ngữ tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề như: Ngôn ngữ học; Ngôn ngữ và Công nghệ; Đánh giá năng lực ngôn ngữ; Tiếng Anh như một phương tiện trong đào tạo các chuyên ngành; Dịch thuật; Giáo dục ngôn ngữ (phương pháp giảng dạy, phát triển chương trình, thụ đắc ngôn ngữ, phát triển chuyên môn của giảng viên v.v.); Văn hóa, Văn học trong giảng dạy ngôn ngữ.

Hội thảo chuyên đề số 1 với chủ đề “Phản hồi dưới dạng đối thoại trong hướng dẫn nghiên cứu” dành cho các ứng viên thạc sĩ, tiến sĩ và các giảng viên hướng dẫn. Hội thảo được chủ trì bởi GS.TS Elke Strackle – một nhà nghiên cứu về Ngôn ngữ học ứng dụng giàu kinh nghiệm đến từ Khoa giáo dục, ĐH Canberra, Úc.

Hội thảo chuyên đề số 2 “Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy ngoại ngữ” do TS Paul Moore – giảng viên chương trình Ngôn ngữ học ứng dụng sau ĐH tại Trường Ngôn ngữ và Văn hóa trực thuộc ĐH Queensland, Úc chủ trì.

Tại Hội thảo, TS Moore đã giới thiệu các nguyên tắc của phương pháp tiếp cận “ưu tiên sư phạm” hướng tới phát triển bền vững khi ứng dụng công nghệ bản địa hoá trong việc dạy và học ngôn ngữ. Mục đích của hội thảo không phải là giới thiệu công nghệ, mà là để người tham gia suy nghĩ về “độ sâu của phương pháp sư phạm” và “độ rộng của công nghệ”. Qua đó nhằm khuyến khích việc áp dụng những nguyên tắc này vào thực tiễn hiện tại của mỗi người và chia sẻ những quan sát của họ về chiều sâu của phương pháp sư phạm thông qua các công cụ công nghệ cụ thể.

TS Đặng Xuân Thu (ĐH Torrens, Úc) là người chủ trì của Hội thảo chuyên đề số 3 với chủ đề “Nâng cao khả năng viết: Làm sáng tỏ các ứng dụng được chấp nhận và Nguyên tắc đạo đức của ChatGPT”.

Nhà khoa học chia sẻ cách khai thác ChatGPT hiệu quả trong ngôn ngữ học ảnh 2

TS Đặng Xuân Thu trình bày chuyên đề tại Hội thảo

TS Thu trình bày các nội dung hướng tới hai mục tiêu chính gồm: Khám phá cách sử dụng được chấp nhận và không được chấp nhận của ChatGPT khi học các kỹ năng viết; đề xuất hướng dẫn đảm bảo sinh viên sử dụng ChatGPT một cách đúng đắn khi cải thiện khả năng viết.

Các thông tin được TS Đặng Xuân Thu tổng hợp, phân tích qua các nghiên cứu trong giai đoạn 2022-2023 và kinh nghiệm thực hành trong lĩnh vực giáo dục ĐH tại Úc, nhờ đó các đại biểu tham dự có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin quý báu, giúp định hướng tốt hơn các ranh giới và tiềm năng của ChatGPT, từ đó tối ưu hóa tiềm năng của ChatGPT trong khi vẫn đảm bảo tính liêm chính học thuật.

Theo Nghiêm Huê/TPO

 

Bình luận (0)