Thị trường sản phẩm đồ dùng học tập đang sôi động khi năm học mới cận kề. Ghi nhận tại các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm, siêu thị cho thấy sức mua các mặt hàng này tăng lên từ đầu tháng 8.
Học sinh mua dụng cụ học tập tại nhà sách Nguyễn Văn Cừ (Q.5)
Hàng Việt Nam chiếm ưu thế
Tại Nhà sách và thiết bị trường học Nguyễn Tri Phương (Q.5), không chỉ ngày cuối tuần, mà thời gian này lúc nào cũng tấp nập khách hàng.
Một trong số những khách hàng đó là chị Hà Thanh Trúc (Q.10). Chỉ mất chưa đầy 30 phút, chị Trúc đã chọn đủ tập, giấy kiểm tra và đồ dùng học tập cho con.
“Ở đây luôn có đầy đủ dụng cụ, thiết bị phục vụ học tập cho trẻ, từ sách bộ, sách lẻ, tập vở đến các loại bút, thước, ba lô… Sách thì tôi đã mua từ đầu tháng. Hôm nay tôi đến tìm mua thêm ít tập và một số dụng cụ học tập cho con”, chị Trúc cho biết.
Ngoài phụ huynh, nhiều giáo viên, học sinh cũng đến đây mua dụng cụ, thiết bị phục vụ dạy và học.
Một nhân viên của nhà sách cho biết, gần đến đầu năm học nên khách hàng đến mua lúc nào cũng đông, tăng hơn nhiều so với các tháng trước. Năm nay giá sách và đồ dùng học tập không biến động nhiều so với năm ngoái. Đặc biệt, để kích cầu tiêu dùng thì tất cả các mặt hàng đều giảm 5%.
Qua ghi nhận tại nhà sách này và một số nhà sách khác cho thấy, năm nay sách vở, các sản phẩm đồ dùng học tập bày bán phong phú, đa dạng cả về kiểu dáng, mẫu mã. Ngoài giá cả ổn định thì đáng chú ý phần lớn các sản phẩm được bày bán là hàng Việt Nam. Những thương hiệu gắn liền với đồ dùng học tập như Hồng Hà, Thiên Long, Vĩnh Tiến, ABC, Bến Nghé… năm nay có nhiều cải tiến về mẫu mã, màu sắc và chất lượng.
Ghi nhận của phóng viên tại các nhà sách Nguyễn Văn Cừ, Minh Khai, Fahasha…, các loại tập, giấy kiểm tra của học sinh như Điểm 10, Búp măng, ABC, Góc phố, Hồng Hà giá trung bình 10.000-18.000 đồng/cuốn; các loại bút chì, bút bi, màu sáp… thương hiệu Thiên Long, Hồng Hà có giá từ 3.000-18.000 đồng/chiếc; các loại hộp đựng bút sản xuất trong nước có giá từ 35.000-50.000 đồng/chiếc. Cũng tại những nhà sách này, các mặt hàng như cặp xách, ba lô học sinh đều có chương trình khuyến mãi như chương trình “Mua ba lô nhận quà tặng lên đến hơn 100.000 đồng”…
“So với các mặt hàng ngoại nhập, các sản phẩm sản xuất trong nước không hề thua kém về mẫu mã, kiểu dáng; đặc biệt chất lượng thì ngày càng được nâng lên. Gia đình tôi luôn mua các mặt hàng trong nước, vừa ủng hộ hàng Việt mà vừa thấy giá cả phải chăng, rất phù hợp với túi tiền của phụ huynh cũng như nhu cầu sử dụng của học sinh”, chị Hoàng Tuyết (TP.Thủ Đức) cho biết.
Nhiều mặt hàng giảm giá sâu
Không chỉ tại các cửa hàng, nhà sách mà các siêu thị, hệ thống bán lẻ cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi đối với sản phẩm đồ dùng học tập.
Tại siêu thị Big C Miền Đông (Q.10), các mặt hàng chào mừng năm học mới giảm giá sâu từ ngày 9-8 đến 10-9. Theo đó, mặt hàng hộp bút, bút chì màu, viết chì (hộp), kéo, tập… giảm trung bình từ 10.000-20.000 đồng/sản phẩm; ba lô trẻ em giảm từ 99.900 còn 55.000 đồng/chiếc; ba lô thời trang giảm từ 249.000 còn 130.000 đồng/chiếc; đồng phục bé gái tiểu học giảm từ 199.000 còn 169.000 đồng/bộ; áo sơ mi tay ngắn tiểu học giảm từ 139.000 còn 119.000 đồng/áo; áo sơ mi tay ngắn dành cho học sinh trung học giảm từ 159.000 còn 139.000 đồng/áo; áo thun/quần thun dài thể thao học sinh trung học giảm từ 119.000 còn 99.000 đồng/cái.
Tại hệ thống Saigon Co.op cũng đang diễn ra chương trình “Hành trang đến trường” với mức giảm từ 10-40% cho các sản phẩm. Cụ thể, tập học sinh giảm 30%, ba lô giảm 25%, đồng phục học sinh giảm 20%, sandal trẻ em giảm 10%; hộp bút sáp, bút lông màu, bộ tô màu, kéo, gôm, bút chì, hộp bút đều giảm 25%.
Toàn bộ các mặt hàng trong chương trình đều thuộc thương hiệu Việt như Bitis, Bitas, Miti, may mặc Bình Phước… Đáng chú ý, chương trình bình ổn các mặt hàng phục vụ học tập năm học 2023-2024 với 33.000 bộ đồng phục học sinh, 810.000 quyển tập. Lượng hàng bình ổn thị trường chiếm từ 35-50% nhu cầu tiêu dùng của học sinh.
Đặc biệt, khách hàng mang giấy khen (học sinh tiểu học, THCS, THPT) đến siêu thị và có hóa đơn mua sắm từ 500.000 đồng trở lên sẽ được tặng một phiếu mua hàng trị giá 50.000 đồng, hóa đơn từ 1 triệu đồng được tặng hai phiếu mua hàng trị giá 50.000 đồng/phiếu.
Không để xảy ra tình trạng thiếu hụt sách giáo khoa Tại buổi họp báo định kỳ về kinh tế – xã hội (diễn ra ngày 10-8) do UBND TP tổ chức, đại diện Sở GD-ĐT TP cho biết, để không xảy ra tình trạng thiếu hụt sách giáo khoa, Sở GD-ĐT tiếp tục liên hệ chặt chẽ với các nhà xuất bản để nắm bắt việc cung ứng sách giáo khoa trên địa bàn TP. TP là một địa bàn lớn nên các nhà xuất bản cũng ưu tiên cung ứng sớm và đồng bộ sách giáo khoa để đảm bảo đủ sách phục vụ cho học sinh trước ngày khai giảng năm học mới. Ngoài ra, các nhà xuất bản cũng đảm bảo lượng sách dự trữ nhất định để đáp ứng nhu cầu phát sinh. Song song đó, các nhà xuất bản cũng đã tổ chức phát hành sách giáo khoa qua hệ thống cửa hàng của Công ty cổ phần phát hành sách TP.HCM (Fahasa), một số các cửa hàng bán lẻ trực thuộc nhà xuất bản và các kênh bán hàng trực tuyến. “Ngoài việc đăng ký mua sách tại trường học, học sinh, giáo viên và phụ huynh cũng có thể đến các cửa hàng thuộc hệ thống trên để mua sách trực tiếp; hoặc mua sách trên kênh bán sách trực tuyến”, đại diện Sở GD-ĐT TP nói.
|
Ông Nguyễn Ngọc Thắng – Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart, Giám đốc Marketing Saigon Co.op – cho biết, việc thực hiện các chương trình ưu đãi dành cho học sinh từ nay đến ngày khai trường nhằm chung tay, tiếp sức cho các em học sinh đến trường.
Để tạo điều kiện thuận lợi khi mua hàng cho phụ huynh học sinh, bên cạnh bán trực tiếp thì hệ thống Saigon Co.op còn triển khai hình thức bán trực tuyến với nhóm hàng đồng phục được chuẩn hóa theo số đo, độ tuổi.
Theo Sở Công thương TP, trong chương trình bình ổn thị trường năm nay có 5 nhóm hàng phục vụ học tập gồm tập vở, cặp, ba lô, túi xách, đồng phục, giày dép học sinh, dụng cụ học tập. Lượng hàng bình ổn thị trường chiếm từ 35% đến 50% nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên trên địa bàn TP.
Bên cạnh đó, trong chương trình khuyến mại tập trung – mùa mua sắm “Shopping Season” do UBND TP triển khai diễn ra từ ngày 15-6 đến 15-9 với sự tham gia của hơn 3.000 doanh nghiệp, nhà bán lẻ với hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu dành cho nhóm ngành hàng tiêu dùng, trong đó có các sản phẩm đồ dùng học tập như cặp, ba lô, túi xách, giày dép…
Minh Phương
Bình luận (0)