Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Chàng trai Tây Nguyên đưa nông sản Việt ra thế giới

Tạp Chí Giáo Dục

Xut thân t nhà nông, quyết tâm sang Nht hc tp đ v ni nghip nông, hành trình khi nghip ca chàng trai quê Đk Lk Nguyn Phưc Thin đang đem đến nhng giá tr nhân văn cho cng đng bi sn phm nông nghip mà anh góp phn to ra va thân thin môi trưng va an toàn cho ngưi sn xut, an tâm cho ngưi s dng.


Giám đc tr Nguyn Phưc Thin bên sn phm nưc ép t rau c sn xut hu cơ

Nguyễn Phước Thiện (sinh năm 1988) hiện đang là Giám đốc một công ty chuyên sản xuất nông sản hữu cơ mang tên Nico Nico Yasai đặt tại phường EaTam, TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk). Công ty còn có chi nhánh tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La với tổng cộng 20 nhân sự. Ngoài trực tiếp sản xuất trên diện tích 1,9 hécta ở cả hai miền Nam – Bắc, công ty hiện còn liên kết với 5 hộ sản xuất chuyên về rau, củ, quả tại các vùng ven TP.Buôn Ma Thuột với tổng diện tích 5 hécta và 1 đơn vị chuyên sản xuất các dòng nông sản đậu trên diện tích 4,7 hécta.

Làm nông nghip đ trân trng các giá tr t thiên nhiên

Nguyễn Phước Thiện cho biết, đến nay, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của công ty anh gồm rau, củ, quả… đã có thị phần khách hàng tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và ở TP.Buôn Ma Thuột thông qua các đối tác gồm 1 nhà phân phối, 5 chuỗi hệ thống siêu thị, 2 chuỗi nhà hàng cùng một cộng đồng khách lẻ.

Để mở rộng sản phẩm ra sân chơi quốc tế, năm 2022, công ty cũng đã xuất khẩu thành công 4 tấn đậu phộng, 500 lít dầu đậu phộng sang Nhật cùng các mẫu sản phẩm khác như bột gừng, hạt điều. Đặc biệt, công ty còn được chọn là địa điểm thử nghiệm mô hình “Nông nghiệp tự nhiên Nhật Bản” do Hiệp hội Nông nghiệp tự nhiên Nhật Bản làm chủ đầu tư. Đây là dự án chia sẻ quy trình, cách thức và những vấn đề liên quan đến nông nghiệp hữu cơ đến nông dân Việt Nam.

“Ngoài sản phẩm ban đầu là rau, củ, quả được sản xuất hữu cơ, không phân bón hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật, hiện công ty cũng đang mở rộng mô hình cơ sở chế biến thành phẩm bơ đậu phộng, bơ hạt điều, macca và các loại bột khô từ rau, củ” – Phước Thiện chia sẻ.


Sn phm rau, c, qu hu cơ ca công ty đang đưc nhiu nơi tin dùng


Sn phm đu phng ht ca công ty đưc xut khu sang Nht năm 2022

Để có được những thành quả ban đầu ngày hôm nay, Phước Thiện cho hay, anh có may mắn là xuất thân từ nhà nông, được trải nghiệm công việc đồng áng phụ gia đình từ nhỏ. Tuổi thơ của anh là một buổi đến trường, một buổi cùng anh em ra đồng phụ việc sản xuất. Cũng từ đây, anh sớm có những trăn trở rằng người nông dân chăm chỉ quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” vì sao mà mùa màng vẫn thường thất thu, sản phẩm thiếu chất lượng, mất giá kéo theo thu nhập bấp bênh không ổn định. Lớn hơn một chút, tự mày mò tìm hiểu, anh nhận ra, một trong những nguyên nhân trong đó xuất phát từ việc một bộ phận người dân còn sản xuất chưa tuân thủ quy luật tự nhiên; phụ thuộc phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích, chất tăng trưởng…

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, Phước Thiện cho rằng, cần thay đổi về mặt tư duy cũng như hình thức, cải cách mạnh mẽ trong canh tác nông nghiệp. Những tâm tư, trăn trở ngày một thôi thúc khiến cậu học sinh vừa tốt nghiệp THPT khi ấy có quyết định táo bạo là tìm cơ hội sang nước ngoài học tập để lấy kiến thức mặc dù vốn ngoại ngữ của cậu cũng chỉ bằng con số không. Phước Thiện bắt đầu đi học tiếng Nhật, đăng ký tham gia khóa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Nhật… 

Sau khi hoàn thành khóa học, anh về nước, tiếp cận công việc tại Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ của tỉnh nhà. Thời gian tiếp theo, anh tham gia Công ty Nico Nico Yasai cùng một kỹ sư môi trường người Nhật tên Shiokawa Minoru (chính là nhà sáng lập và điều hành công ty nói trên) khi kỹ sư này có thời gian làm việc tại Việt Nam. Đối với Phước Thiện, anh Shiokawa Minoru vừa là người anh, người thầy chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, dìu dắt anh những bước đầu tiên trên hành trình đến với nông nghiệp hữu cơ. Hiện nay, cả hai đang tiếp tục cùng nhau vận hành hệ thống nông nghiệp hữu cơ với mong muốn lan tỏa thông điệp ý nghĩa “Làm nông nghiệp để trân trọng các giá trị từ thiên nhiên”.

Bn b theo đui đam mê

Phước Thiện thổ lộ, hành trình đi học ở Nhật bồi đắp cho anh nhiều kiến thức về nông nghiệp đúng, nông nghiệp sạch, nông nghiệp sử dụng công nghệ hiện đại. Anh được chỉ dạy cách thức gieo trồng, chăm sóc và nhiều quy trình khác trong ứng dụng sản xuất nông nghiệp với công nghệ cao.

Tuy nhiên, với sự khác biệt về khí hậu, thổ nhưỡng, nhiều quy trình sản xuất phù hợp triển khai ở Nhật lại không áp dụng được hoàn toàn ở Việt Nam. Anh cùng cộng sự phải tự tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu để điều chỉnh quy trình làm cho phù hợp với thực tiễn địa phương.

Trong thời gian đầu khởi nghiệp, hàng loạt khó khăn anh và cộng sự đã phải đối mặt, tìm cách gỡ. Sản xuất không phân bón hóa học; không thuốc bảo vệ thực vật hay chất kích thích, chất tăng trưởng, thuốc trừ sâu mà chỉ sử dụng những phế phẩm nông nghiệp, dược liệu để bào chế ra các sản phẩm giá trị dinh dưỡng và thuốc dược liệu bón cho cây trồng nên sản lượng ban đầu tạo ra rất thấp dẫn đến thua lỗ. Cơ sở hạ tầng, dụng cụ… phục vụ cho nông nghiệp lại còn thiếu và thô sơ đòi hỏi từng bước cải tiến, nâng cấp dần hệ thống.


Nguyn Phưc Thin xi đt trng rau hu cơ

Về nguồn khách hàng, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ còn rất xa lạ với rất nhiều người trong khi giá thành lại cao khiến sản phẩm khó bán chạy. Sau một thời gian chịu khó tiếp thị sản phẩm tới cộng đồng người Nhật tại TP.HCM, tham gia một số hội ẩm thực, lớp dạy nấu ăn cho các chị em nội trợ…, sản phẩm đã được biết đến, chiếm được cảm tình và sự tin dùng. Từ lúc đó, công ty cũng bắt đầu mở rộng sản xuất.

Khi mở rộng sản xuất, khó khăn nhất nằm ở việc kết nối với nông dân để “chuyển giao” kỹ thuật sản xuất nông nghiệp hữu cơ bởi điều này đồng nghĩa với việc phải thay đổi được cách suy nghĩ, cách làm vốn đã gắn bó lâu đời với họ. Nhờ kiên trì đi gặp gỡ nông dân, chia sẻ những thông tin về tác hại của việc phụ thuộc thuốc bảo vệ thực vật… thông qua các dẫn chứng khoa học thực tế, dần dần nhiều người cũng đã có cái nhìn thay đổi. Thời gian tới, Phước Thiện cho biết, công ty sẽ tiếp tục phấn đấu mở rộng sản xuất, tiến lên bậc cao hơn là sản xuất theo quy trình canh tác thuận tự nhiên. Đối với anh, làm bất cứ lĩnh vực gì đều cần không ngừng nỗ lực học tập; học ở sách vở, ở những người kinh nghiệm đi trước, học ở thực tiễn. Đặc biệt, để có thể ra nước ngoài học hỏi những tinh hoa, kiến thức, nhất là học về công nghệ trong xu hướng chuyển đổi số hiện nay, bạn trẻ cần trang bị kỹ năng, ngoại ngữ tốt.

Mê Tâm

Bình luận (0)