Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Ngành du lịch thành phố hứa hẹn bứt phá

Tạp Chí Giáo Dục

Sau 9 tháng m ca hoàn toàn hot đng du lch, ngành du lch TP.HCM đã có bưc phát trin nhanh chóng và đt kết qu mong đi. Trong năm 2023, ngành du lch TP tp trung xây dng sn phm mi và đy mnh chuyn đi s đ nâng cao cht lưng dch v, to bt phá đưa TP.HCM tr thành mt trong nhng đim đến hàng đu châu Á.


Bà Bùi Th Ngc Hiếu (Phó Giám đc S Du lch TP.HCM)

Đy mnh chuyn đi s

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu (Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM), trong bối cảnh kinh tế thế giới đang phát triển mạnh mẽ theo hướng ứng dụng công nghệ số, du lịch thông minh đang là cơ hội của ngành du lịch.

Nắm bắt được xu thế đó, ngành du lịch TP đã tập trung nâng cao chất lượng về nội dung và đẩy mạnh các hoạt động tương tác trên các trang mạng xã hội: Facebook, YouTube, Instagram, thường xuyên đăng tải thông tin mới về hoạt động du lịch TP nên lượt truy cập, tương tác, chia sẻ ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, ngành du lịch TP.HCM cũng triển khai ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch nhằm tái hiện không gian một phần TP từ trên cao, đem đến cho du khách trải nghiệm trực quan, sinh động.

Cụ thể, ngành du lịch TP đã xây dựng các kênh: Website quảng bá du lịch: www.visithcmc.vn; Facebook: www.facebook.com/hellohochiminhcity; www.facebook.com/visitvibranthochiminhcity; Ứng dụng du lịch HoChiMinhCity Tourism. Chẳng hạn, website quảng bá du lịch: www.visithcmc.vn cho phép người dùng có thể tương tác trong không gian số và khám phá thông tin về các điểm du lịch. Điểm nổi bật ở website này chính là sự kết hợp các yếu tố tương tác đa phương tiện như văn bản, đồ họa, video và đặc biệt là hệ thống bản đồ du lịch tương tác 360 độ.


L hi Áo dài din ra vào tháng 3 hàng năm nhm qung bá đim đến du lch TP.HCM

Ngoài ra, ngành du lịch TP cũng đã xây dựng phần mềm “Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 TP.HCM”. Theo đó, Sở Du lịch TP đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP, các di tích lịch sử, bảo tàng, các địa điểm du lịch hấp dẫn thực hiện lựa chọn những vị trí có góc quay đẹp để tiến hành quay chụp, tổng hợp những nội dung giới thiệu hấp dẫn về cảnh quan và hiện vật. Phần mềm với hai ngôn ngữ Anh – Việt, mô tả chi tiết toàn cảnh nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn của TP với hơn 100 hình ảnh 3D, tích hợp các thông tin giới thiệu; cho phép du khách tham quan các khu du lịch, di tích lịch sử hay các địa điểm du lịch theo hình thức thực tế ảo; trải nghiệm tổng thể bản đồ du lịch TP.HCM và có thể trực tiếp chọn các điểm du lịch theo mong muốn.

Các doanh nghiệp cũng đã đầu tư công nghệ và triển khai nhiều ứng dụng thông minh đáp ứng nhu cầu của du khách trong việc tìm kiếm và đặt dịch vụ như vé máy bay, phòng khách sạn để du khách có thể chủ động lập kế hoạch phù hợp. Với dịch vụ lưu trú, sự kỳ vọng của khách hàng ngày càng cao từ các dịch vụ đòi hỏi khách sạn cũng phải đầu tư vào công nghệ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tạo lợi thế trong thời buổi cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn đang trở nên gay gắt. Bên cạnh đó, với sự phổ biến ngày càng rộng của internet và thiết bị thông minh, hoạt động tiếp thị đang ngày càng đa dạng, đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong truyền thông quảng bá và quảng bá trên môi trường số.

“Mục tiêu của ngành du lịch TP.HCM trong thời gian tới là tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước. Sở Du lịch TP.HCM kỳ vọng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ góp phần tạo ra thói quen cho người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến và tạo sự bứt phá cho ngành du lịch”, bà Hiếu nhấn mạnh.

Khai thác hiu qu tài nguyên du lch sn có

TP.HCM đang phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn với khách du lịch bằng chiến lược xây dựng loạt sản phẩm du lịch mới, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch sẵn có. Trong đó chiến lược mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đã cho ra đời nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn như tour: “Lắng nghe hơi thở của rừng”; “Bình Chánh những điều chưa kể”; tour “Về miền đất thép ở Củ Chi”; “Hóc Môn trên bến dưới thuyền” hay “TP.Thủ Đức bên dòng sông xanh”; “Về Chợ Lớn xem múa lân” của quận 5; “Tân Phú – Đi là nhớ”…

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM – chia sẻ: Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch là chiến lược của ngành du lịch TP.HCM trong việc đưa TP trở thành điểm đến hấp dẫn. Qua những đợt khảo sát, những tour tuyến mới được xây dựng cho thấy du lịch TP.HCM còn rất nhiều tiềm năng, dư địa phát triển. Chiến lược biến TP.HCM thành điểm đến hấp dẫn, dù là khó khăn, lội dòng nước ngược nhưng chúng tôi thấy đang đi đúng hướng. Bởi muốn thu hút du khách phải có sản phẩm mới, hấp dẫn và thực tế TP.HCM đã có rất nhiều chất liệu cho việc xây dựng sản phẩm du lịch.


Tour du lch bng xe đp quanh TP.HCM

Về loại hình du lịch sức khỏe, bà Ánh Hoa cho biết, đây là hướng đi tiềm năng của ngành du lịch TP.HCM. Hiện nay, các doanh nghiệp cũng khai thác các tour tuyến liên quan đến loại hình du lịch này như liên hệ với các cơ sở khám chữa bệnh để khách có thể lưu trú tại khách sạn hoặc du lịch trong thời gian khám chữa bệnh. Một số doanh nghiệp nhắm đến du lịch sức khỏe thị trường Campuchia, Lào để mở văn phòng đại diện tại thị trường đó đưa khách qua Việt Nam làm dịch vụ trọn gói. Để khách tin tưởng, các cơ sở y tế phải đạt chuẩn và được chứng nhận quốc tế. Trong thời gian tới, Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp với Sở Y tế để làm sao tìm chuẩn quốc gia, tiến tới chuẩn quốc tế để doanh nghiệp dựa vào đó thực hiện.

Một trong những sản phẩm đặc thù mà TP.HCM cũng đang hướng đến để tạo sự khác biệt so với các tỉnh, thành khác trong khu vực đó là sản phẩm du lịch không ngủ hay gọi là du lịch đêm. Để sản phẩm này trở nên hấp dẫn, tăng chi tiêu của du khách và mang lại những giá trị cho cộng đồng, người dân TP.HCM, ngành du lịch đã cùng các sở, ban, ngành, quận, huyện chuẩn bị những sản phẩm du lịch về đêm, đưa thêm những sản phẩm, dịch vụ mới ở những phân khúc du lịch city tour, du lịch liên kết với các tỉnh thành.

“Việc ra mắt những chương trình nghệ thuật về đêm không chỉ là phục vụ cộng đồng mà còn là những show diễn định kỳ có sự phối hợp với ngành văn hóa và những chương trình ẩm thực để thúc đẩy du lịch không ngủ. Có thể kể đến những chương trình du lịch đêm như: “Huyền bí đêm Sài Gòn – TP.HCM” trải nghiệm những di tích lịch sử về đêm, dịch vụ ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ, chợ đầu mối. Ngành du lịch TP.HCM phối hợp với các đơn vị đảm bảo an ninh, an toàn cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách du lịch”, bà Hoa nói.

H Hu Giang

Bình luận (0)