Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Du lịch kết hợp công tác đang trở thành xu hướng mới

Tạp Chí Giáo Dục

Dưới tác động của dịch Covid-19, nhiều người đã và đang thay đổi hành vi, thói quen và quyết định đi du lịch của mình. Từ đó, các hoạt động du lịch truyền thống cũng dần thay đổi thay vào đó bằng những loại hình du lịch sáng tạo, độc đáo khác nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, khám phá những vùng đất mới của các tín đồ du lịch. Trong số đó phải kể đến “bleisure travel” – du lịch kết hợp công tác (hay du lịch kinh doanh). Tuy không phải là loại hình du lịch mới nhưng được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới.


Du khách tìm hiểu mô hình du lịch kết hợp công tác

Những thông tin này được bàn tại Hội thảo “Tiềm năng du lịch kinh doanh tại TP.HCM và Việt Nam” do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM năm 2022.

Nhiều lợi thế

Bà Phan Thị Thắng – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – khẳng định, TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung có nhiều tiềm năng thu hút khách du lịch kinh doanh. Bởi TP là cửa ngõ, đầu mối giao thông kết nối với các tỉnh thành trong nước và quốc tế trên tất cả các phương tiện gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không. Cùng nét đặc trưng có nhiều công trình kiến trúc, di sản nổi tiếng với sản phẩm dịch vụ đa dạng, TP.HCM có cơ hội rất lớn tận dụng và đón đầu xu hướng du lịch này, gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các điểm đến khác trên thế giới.

Loại hình du lịch kết hợp công tác được kỳ vọng sẽ trở thành một “phong cách sống” được nhiều người ưa chuộng khi cân bằng được giữa công việc và giải trí, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho các bên liên quan. “Với du khách, khi kết hợp công việc với du lịch sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, giảm căng thẳng do có sự cân bằng giữa lao động và nghỉ ngơi thư giãn, từ đó năng suất công việc sẽ được nâng cao. Với doanh nghiệp du lịch, lợi ích mang lại là có thêm nguồn khách hàng mới, tăng doanh thu ngay cả trong mùa thấp điểm. Với điểm đến, đây là kênh quảng bá uy tín và đáng tin cậy cho các thị trường”, bà Thắng khẳng định.

Theo các chuyên gia đến từ nước ngoài, những người đi công tác rất muốn ở lại du lịch từ 5-6 ngày sau khi công việc hoàn thành. Vì vậy, TP.HCM cần đầu tư khung hội thảo, hội nghị cũng như nhiều loại khách sạn khác nhau. Ở đó phải đáp ứng điều kiện cho du khách có thể làm việc từ xa và du khách chỉ cần di chuyển đến địa điểm mới là có thể làm việc thoải mái. Những địa điểm đó có thể là địa điểm mang loại hình du lịch sinh thái, công nghệ, gia đình… Nhiệm vụ của doanh nghiệp du lịch TP.HCM là tạo cho du khách những trải nghiệm thú vị thông qua những gói dịch vụ phù hợp. “TP.HCM có bề dày lịch sử lâu đời, một số khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế là những di sản, kết hợp thiên nhiên giúp khách hàng có sự trải nghiệm tuyệt vời. Một trong những yếu tố nữa là trải nghiệm phải mang tính sáng tạo, mang bản sắc văn hóa TP.HCM. Có thể kết hợp các hoạt động giải trí tạo niềm vui, thoải mái cho khách du lịch để họ có thêm năng lượng mới làm việc”, một doanh nghiệp từ nước ngoài chia sẻ.



Vừa đi công tác vừa du lịch nâng cao hiệu quả công việc

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, du lịch công tác nằm trong chiến lược phát triển du lịch của TP.HCM. Lợi thế của TP là có dịch vụ kinh tế đêm tốt giúp du khách chi tiêu nhiều, tạo giá trị gia tăng cho ngành du lịch. Từ đây đến cuối năm, những du khách đến từ các nước sẽ được chúng tôi chào đón, tặng quà đồng thời kết hợp với các hãng hàng không cung cấp thủ tục visa giúp khách tiện lợi, thoải mái khi đến với TP.HCM.

Một doanh nghiệp nước ngoài khác cho rằng, để du khách biết được sức hấp dẫn của du lịch TP.HCM, đội ngũ nhân sự làm du lịch có vai trò quan trọng. Sau khi du khách công tác xong, lực lượng này phải giữ du khách lại để họ khám phá TP với những địa điểm như: Nhà hát TP, Nhà thờ Đức Bà, khu vực Đồng Khởi – Nguyễn Huệ… Song song đó cho du khách trải nghiệm những món ăn, thức uống địa phương. Những nghệ nhân, đầu bếp trực tiếp chế tạo món ăn có thể trình diễn để du khách tò mò, chú ý. Thông qua những sự kiện, lễ hội như: Tết Trung thu, Tết Nguyên đán… doanh nghiệp du lịch TP.HCM cũng có thể triển khai những gói dịch vụ, quà tặng cho du khách để truyền lại câu chuyện về bản sắc văn hóa của TP.HCM.

Sẵn sàng phục vụ du khách

Việc ăn ở, đi lại cũng là yếu tố quan trọng để níu chân du khách đến TP.HCM công tác và ở lại đi du lịch. Vì vậy, một số doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ du khách bất kỳ lúc nào.

Bà Lê Thị Việt Thu – Tổng Giám đốc Nova Hospitality cho biết, thông qua việc kết hợp với các sở, ban ngành địa phương cũng như không ngừng hợp tác với các đơn vị vận hành khách sạn hàng đầu thế giới, chúng tôi mong muốn góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm của những chuyến công tác kết hợp tham quan và nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực.

Bà Phạm Thị Nguyệt – Giám đốc tiếp thị Vietnam Airlines – cho biết, phương tiện công cộng là yếu tố quan trọng đối với khách du lịch. Do đó các hãng hàng không nên có những gói dịch vụ cho khách du lịch hiện nay. Bên cạnh đó các hãng hàng không có thể kết nối giúp khách hàng có chuyến bay thoải mái, hài lòng, trọn vẹn. Chuyến bay về có bữa ăn nhẹ hay cái bánh cũng tạo ấn tượng cho du khách. “Hiện tại chúng tôi sẵn sàng đón du khách với 64 chuyến bay trong nước, chiếm 50% thị phần chuyến bay từ Hà Nội đến TP.HCM; Hà Nội – Đà Nẵng và TP.HCM – Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines  còn có 64 chuyến bay quốc tế tới 18 quốc gia thế giới. “Chúng tôi tin rằng, Vietnam Airlines có thể làm du khách ở lại du lịch lâu hơn, tiện lợi hơn, họ có thể trở về ngày chủ nhật và về làm việc vào thứ hai”, bà Nguyệt khẳng định.

Hồ Hậu Giang

 

 

 

Bình luận (0)