Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học sinh làm đẹp trường học

Tạp Chí Giáo Dục

Vi tư duy trao quyn ch đng cho hc sinh, nhiu trưng hc ti TP.HCM đã mnh dn đt hàng hc sinh thc hin các sn phm, thiết kế nhng chương trình giáo dc… đ làm đp chính ngôi trưng ca mình.


Hc sinh Trưng THCS Nguyn Du (Q.1) v ghế đá làm đp cho trưng

Chiến dch làm đp cho trưng

Hàng ghế đá trong khuôn viên Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) những ngày này như được khoác áo mới với những bức tranh rực rỡ sắc màu. Thành quả này do chính học sinh thực hiện qua chiến dịch làm đẹp cho trường được lãnh đạo nhà trường đặt hàng các em. Thầy Nguyễn Thông (giáo viên môn mỹ thuật của trường) cho hay, mỗi lớp có một vài học sinh có đam mê, sở thích vẽ tranh đã cùng nhau góp sức thực hiện chiến dịch. Các em thiết kế những bức tranh về cảnh vật, thiên nhiên, gắn liền với lứa tuổi học sinh, mang tính giáo dục cao rồi vẽ lên các ghế đá cũ trong khuôn viên trường. Màu vẽ do nhà trường tài trợ; các em học sinh tranh thủ thời gian buổi trưa hoặc những khi không có giờ học để thực hiện; mỗi ghế đá sẽ do một nhóm học sinh cùng lên ý tưởng và hoàn thiện.

“Với chiến dịch làm đẹp cho trường, thông qua việc đặt hàng học sinh, nhà trường mong muốn trao cơ hội và mở ra không gian để các em được thể hiện năng khiếu của bản thân. Không chỉ dừng ở những hàng ghế đá được làm đẹp, qua chiến dịch này còn giáo dục học sinh trong trường ý thức giữ gìn và làm đẹp cho trường. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp như hiện nay, mỗi ghế đá được khoác áo mới sẽ như một lời nhắc nhở học sinh cùng chung tay, góp sức với nhà trường xây dựng môi trường học đường xanh, sạch đẹp, an toàn”, thầy Nguyễn Thông bày tỏ.

Mnh dn đt hàng hc sinh

Vài tuần nay, vào ngày thứ bảy, Câu lạc bộ Tin học của Trường THPT Dương Văn Thì (TP.Thủ Đức) lại rộn ràng hoạt động trong khuôn viên trường. Mỗi thành viên một nhiệm vụ, chia ra thiết kế bản vẽ, đo đạc, tính toán, lập trình…, cùng nhau cố gắng hoàn thiện sớm nhất hệ thống tưới nước tự động cho công viên trường – một nhiệm vụ được hiệu trưởng nhà trường mới đặt hàng.

“Nhà trường vừa thiết kế thêm một công viên nhỏ trong khuôn viên trường với nhiều cây xanh, ghế đá, tạo thêm không gian tươi mới cho học sinh học tập, vui chơi sau mỗi giờ học. Công viên có nhiều cây xanh, bãi cỏ nên ngày nào cũng phải tưới nước. Từ đó, nhà trường đặt hàng các thành viên trong Câu lạc bộ Tin học nghiên cứu thiết kế hệ thống tưới nước tự động cho công viên. Chi phí mua nguyên vật liệu nghiên cứu nhà trường sẽ hỗ trợ”, cô Nguyễn Thị Thanh Trúc (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ.


Các thành viên trong Câu lc b Tin hc Trưng THPT Dương Văn Thì đang nghiên cu làm h thng tưi nưc t đng cho công viên trưng

Đây không phải là lần đầu tiên cô Thanh Trúc đặt hàng học sinh thiết kế, chế tạo những sản phẩm, chương trình phục vụ cho các hoạt động của nhà trường. Trước đó, nhiều sản phẩm, chương trình đã được nhà trường đặt hàng và được học sinh hoàn thiện tốt. Đơn cử như máy rửa tay tự động do Câu lạc bộ Tin học thiết kế; nước rửa tay sát khuẩn của Câu lạc bộ Hóa học; bảng tên sinh học cho cây xanh trong khuôn viên trường, xây dựng vườn sinh học của Câu lạc bộ Sinh học; Câu lạc bộ Văn nghệ phụ trách các chương trình văn nghệ cho trường… “Thầy cô giáo sẽ là người nêu ra ý tưởng và đặt hàng học sinh trong mỗi câu lạc bộ. Khi được nhà trường tin tưởng, trao quyền với đúng lĩnh vực mà các em đam mê, các em rất trách nhiệm và nỗ lực thực hiện. Điều này cũng tạo điều kiện để các em phát huy khả năng, năng lực của bản thân. Đặc biệt, qua mỗi sản phẩm thể hiện sự đóng góp của các em cho nhà trường nên học sinh rất có ý thức giữ gìn, bảo quản tốt”, cô Thanh Trúc cho biết.

“Trong bi cnh dch Covid-19 còn phc tp như hin nay, mi ghế đá đưc khoác áo mi s như mt li nhc nh hc sinh cùng chung tay, góp sc vi nhà trưng xây dng môi trưng hc đưng xanh, sch đp, an toàn”, thy Nguyn Thông (giáo viên môn m thut Trưng THCS Nguyn Du, Q.1) bày t.

Cũng có quan điểm trao quyền để học sinh được thể hiện năng lực, lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Q.Gò Vấp) đã mạnh dạn đặt hàng học sinh sinh hoạt trong các câu lạc bộ thiết kế nhiều mô hình trực tiếp đưa vào các hoạt động giáo dục, rèn luyện của nhà trường. Với tổng cộng 14 câu lạc bộ ở nhiều lĩnh vực, từ học thuật, kỹ năng, năng khiếu, thể dục thể thao…, nhiều chương trình, hoạt động của nhà trường đều do “một tay” các thành viên trong câu lạc bộ thiết kế, thực hiện như các hoạt động tuyên truyền Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 qua các bài viết về thầy cô giáo; các tiết mục văn nghệ vào các dịp lễ, Tết hay tiểu phẩm biểu diễn trong tiết chào cờ sáng thứ hai đầu tuần… Đặc biệt, mỗi câu lạc bộ sẽ được nhà trường đặt hàng riêng một chuyên đề cấp trường, tạo sân chơi cho học sinh trong trường cùng tranh tài, thể hiện năng lực.

Thầy Lê Minh Trọng (Trợ lý Thanh niên Trường THPT Nguyễn Công Trứ) đánh giá, các câu lạc bộ đã giúp không gian học thuật, môi trường rèn luyện của nhà trường thực sự trở thành “môi trường của học sinh”. Từ chính việc được đặt hàng, học sinh năng động, mạnh dạn hơn rất nhiều. Thậm chí, nếu thấy vấn đề nào muốn triển khai, các em sẵn sàng chủ động đề xuất, đặt hàng ngược lại với nhà trường… Nhằm tạo điều kiện để học sinh được thể hiện trọn vẹn khả năng, năng lực, Trường THPT Nguyễn Công Trứ còn thiết kế riêng ngày thứ bảy dành cho các hoạt động của câu lạc bộ, đội nhóm, tạo không gian để học sinh được cùng luyện tập, xây dựng tiết mục, dự án…

“Khi tham gia vào câu lạc bộ góp phần xây dựng các hoạt động cho nhà trường, các em đều được lãnh đạo nhà trường động viên, khen thưởng và ghi nhận kịp thời. Khó khăn của học sinh THPT khi tham gia câu lạc bộ là hạn chế về thời gian. Vì thế, việc dành riêng ngày thứ bảy cho các câu lạc bộ hoạt động sẽ giúp học sinh không vướng bận việc học thêm, học chính khóa trên lớp, phụ huynh cũng an tâm hơn” thầy Minh Trọng cho hay.

Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)