Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cuộc sống đẹp hơn bởi những tấm lòng

Tạp Chí Giáo Dục

Thương nhng ngưi nghèo khó, không may mang bnh tt, anh H Ngc Thanh qun Sơn Trà (Đà Nng) cùng các cng s đã sáng lp ra CLB Bếp cơm vn tình, chương trình “Chuyến xe 0 đng” và “Qu m tim”. Hơn 6 năm qua, các chương trình này đã mang đến cho ngưi nghèo hàng ngàn sut cơm, h tr m tim và đưa đón min phí cho bnh nhân nghèo.

Nhng chai nưc cam tiếp sc là ngun đng viên cho nhng ngưi làm nhim v tuyến đu chng dch

S chia vi ngưi nghèo

Vừa cất tiếng khóc chào đời, bé A Lăng Hợi ở xã Za Hung, huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) đã không may mắc bệnh tim. Chị A Lăng Ghét suốt 3 tháng trời ẵm con trên tay, giúp con vượt qua những hơi thở khó nhọc trong tuyệt vọng. Rồi tình cờ nhóm thiện nguyện của anh Hồ Ngọc Thanh xuất hiện. Như một phép mầu, A Lăng Hợi được hỗ trợ đưa về bệnh viện, làm các thủ tục và thực hiện ca mổ tim. Những chuyến tái khám sau đó, mẹ con chị đều được các thành viên trong chương trình “Chuyến xe 0 đồng” đến tận nhà đưa đón miễn phí. Không chỉ vậy, căn nhà tre nứa tạm bợ không đủ che nắng mưa của gia đình chị còn được nhóm thiện nguyện này hỗ trợ dựng nhà mới. Chị A Lăng Ghét rưng rưng: “Đến chừ con đã có những giấc say ngon lành, không bị đánh thức vì khó thở nữa. Các chú còn hỗ trợ làm nhà mới vững chãi hơn. Có nằm mơ tui cũng không tin được có ngày gia đình mình đã gặp may mắn như thế”.

Hơn 2 năm qua, “Quỹ mổ tim” của CLB Bếp cơm vạn tình đã giúp nhiều trường hợp chữa lành những trái tim lỗi nhịp. Thông thường một ca mổ tim, kinh phí do chính anh Hồ Ngọc Thanh – Chủ nhiệm CLB hỗ trợ, số còn lại huy động từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân. Anh Thanh kể: “Những lần xuôi ngược hỗ trợ cho các bệnh nhân mổ tim, nhận thấy họ nghèo, chi phí thuê xe đi về giữa các lần mổ, tái khám quá vất vả nên anh đứng ra kêu gọi bạn bè chung tay thành lập nên “Chuyến xe 0 đồng”.

Anh Thanh kể, từ năm 2014, CLB Bếp cơm vạn tình được anh và cộng sự thành lập. Hồi đó, mỗi tuần, mỗi tháng, các thành viên CLB đều tổ chức trao tặng những suất cơm cho người nghèo. Đến năm 2017 và 2019, CLB quyết định mở hai chương trình gồm “Quỹ mổ tim” và “Chuyến xe 0 đồng” để hỗ trợ lâu dài như: mổ tim, dựng nhà cho người nghèo, xe đưa đón miễn phí cho người bệnh…

Cùng chung tay chng dch Covid-19

Hơn 1 tháng nay, cùng với cả nước, Đà Nẵng căng mình chống dịch. Hệ thống y tế được khởi động tối đa công năng. Nguồn lực y tế, quân đội, công an… được huy động tối đa làm nhiệm vụ. Cuộc chạy đua bằng 200% sức lực để chống dịch Covid-19. Cảm thông với vất vả của những người giữ gìn bình yên cho thành phố, chương trình “Chuyến xe 0 đồng” đứng ra kêu gọi thêm cộng sự tổ chức tặng suất ăn, nước cam cho những người làm công tác chống dịch.

Tháng trước, sau khi tổ chức chiến dịch “giải cứu cam” giúp nông dân Nghệ An, Hà Tĩnh bán 160 tấn cam, dành lợi nhuận để xây nhà tình thương, CLB quyết định dành 2 tấn vắt nước, chia làm hơn 2.000 chai để tặng cho các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các chốt, các y bác sĩ tại các điểm bệnh viện có bệnh nhân đang cách ly điều trị. Cùng với đó, họ đã nấu hàng trăm suất ăn như súp gà, cháo sườn… để tặng các chốt trực kiểm soát dịch bệnh. Chị Dương Thái Thu Hải – nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại chốt trực ga Đà Nẵng xúc động viết trên trang Facebook cá nhân: “Đã mấy đêm nay, đêm nào các thành viên “Chuyến xe 0 đồng” cũng đem thức ăn, nước uống, sữa… đến tặng cho đội ngũ làm nhiệm vụ tại chốt ga Đà Nẵng để mọi người có thêm sức khỏe. Chúng tôi rất biết ơn những tấm lòng ấy và sẽ cố gắng hết sức để đẩy lùi Covid-19”. Còn bác sĩ Võ Thị Hồng Hướng – Trưởng khoa Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng Bệnh viện 199 trải lòng: “Cả tháng nay chúng tôi phải làm việc gấp đôi sức lực. Những chai nước cam, bát súp của các bạn tình nguyện giữa trưa nắng, đêm khuya như tiếp thêm cho chúng tôi động lực để thấy mình không đơn độc trong cuộc chiến này”.

Đà Nẵng những đêm không ngủ của những người làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch. Các thành viên của chương trình “Chuyến xe 0 đồng” cũng thức, lặng lẽ góp sức mình bằng những chai nước cam, những bát súp, bát cháo nóng hổi như một sự sẻ chia vì cộng đồng. Cuộc sống đẹp hơn bởi một phần có họ!

Bài, ảnh: Vĩnh Yên

Bình luận (0)