Sáng 6-12, Bộ GD-ĐT đã công bố bộ Đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2019. Vào thời điểm hiện nay, đây là những thông tin đang được giáo viên và HS mong chờ…

Học sinh lớp 12 Trường THPT Trưng Vương trong giờ học môn vật lý. Ảnh: Đ.Lan
Theo đánh giá của các giáo viên bộ môn, đề thi tham khảo năm nay “dễ thở” hơn so với đề năm trước, mamg tính xét tốt nghiệp cao. Kiến thức đa phần nằm trong chương trình lớp 12, mức độ nâng cao không nhiều, kiến thức lớp 11 chỉ chiếm khoảng 10%, gần như không có chương trình lớp 10. Riêng môn văn, kiến thức nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12.
Môn toán: Dễ hơn so với đề năm 2018
Thầy Ngô Phạm Hưng Thịnh (Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT Nguyễn Du, Q.10) cho biết, đề gồm 50 câu, với cấu trúc gần giống với năm 2016-2017, dễ hơn so với đề năm 2017-2018. Kiến thức lớp 12 chiếm gần như chủ yếu, nằm ở mức độ cơ bản. Các câu hỏi thực tế từ 2-3 câu mang tính vận dụng.
“Chỉ có duy nhất một ý nhỏ nằm trong chương trình lớp 10 nhưng lại liên quan đến kiến thức lớp 12. Kiến thức lớp 11 gồm 4 câu, tương đương với 10%, tập trung ở chương II, chương III nhưng đều là những câu hỏi đơn giản”, thầy Thịnh nhấn mạnh.
Dù vậy, thầy Thịnh vẫn băn khoăn với thời gian 90 phút thì đề như vậy hơi dài.
Môn hóa: Đảm bảo ngưỡng xét tốt nghiệp
Cô Đỗ Thị Việt Phương (Tổ trưởng Tổ hóa Trường THPT Võ Trường Toản, Q.12) cho rằng, đề năm nay không quá khó, nội dung chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, một số câu có giao thoa với kiến thức lớp 11 và 3 câu hoàn toàn thuộc chương trình hóa lớp 11.
So với các năm trước, theo cô Phương, đề thi năm nay có nhiều điểm mới như số câu hỏi mang tính thực tế, ứng dụng của môn học được tăng lên, có thêm các câu hỏi mang tính định hướng thí nghiệm thực hành theo hướng tiệm cận với chương trình mới.
“Với cấu trúc 40 câu, trong đó có 12 câu ở mức độ biết, 12 câu hiểu, 10 câu vận dụng và 6 câu ở mức độ vận dụng cao thì đề đảm bảo được ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp để xét ĐH, CĐ”, cô Phương nhận định.
Môn lý: Đề vừa sức HS
Là đánh giá của thầy Nguyễn Hoàng Quốc (Tổ phó Tổ lý Trường THPT Trưng Vương, Q.1) về đề thi minh họa môn lý năm nay.
Theo thầy Quốc, kiến thức lớp 12 trong đề chiếm tới 90%, trong đó có tới 60% là các kiến thức cơ bản, chỉ áp dụng công thức là có thể giải được. Các câu hỏi phân loại chỉ từ 6-8 câu nhưng lại là những câu “khó nhằn”, đòi hỏi HS phải có tư duy cao mới có thể làm được. Các câu hỏi mang tính thực tế ít hơn so với năm trước và cũng dễ dàng nhận diện nhưng lại khá mơ hồ để giải.
“Chương trình lớp 11 gồm 4/40 câu toàn đề tức là chiếm 10% dù khá dễ nhưng lại được kéo dài ở cả 2 học kỳ nên sẽ khiến giáo viên và HS vất vả trong quá trình ôn tập”, thầy Quốc nói.
Môn tiếng Anh: Đạt điểm 7, 8 không quá khó
Đánh giá khá cao đề minh họa tiếng Anh năm nay ở tính “dễ chịu hơn đề năm trước”, cô Phan Thị Thu Hằng (Tổ trưởng Tổ tiếng Anh Trường THPT Phú Nhuận, Q.Phú Nhuận) cho rằng, do đặc thù của môn tiếng Anh nên để phân biệt rạch ròi kiến thức 10, 11, 12 thì hơi khó nhưng một cách tổng quan thì với 50 câu hỏi trong đề đều nằm trong chương trình THPT. Trong đó, mảng từ vựng chủ yếu là chương trình lớp 12, mảng ngữ pháp là những cấu trúc quen thuộc, chỉ có 1 hoặc 2 cấu trúc nâng cao.
“Các chủ đề đọc hiểu được đề cập trong đề thi khá quen thuộc và gần gũi với HS như mạng xã hội, du lịch, trường ĐH… Tất cả các em đều đã được học qua. Với đề này, nếu các em nắm vững các kiến thức cơ bản thì để đạt được điểm 7, 8 là điều không quá khó”, cô Hằng cho biết.
Môn văn: Phù hợp với lứa tuổi HS lớp 12
Chia sẻ về đề minh họa môn ngữ văn, thầy Đỗ Đức Anh (giáo viên ngữ văn Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1) nhấn mạnh, bản thân thấy “hài lòng và nhẹ nhõm” khi đề hoàn toàn đề cập đến kiến thức lớp 12, không có “một chút dính dáng gì” đến kiến thức lớp 10, 11.
Theo thầy Đức Anh, đề vẫn gồm 3 phần: đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học; đề vẫn ở mức thang điểm 3/2/5 như năm trước. Các nội dung được lựa chọn đưa vào đề, đặc biệt là những nội dung trong phần đọc hiểu và nghị luận xã hội không đao to búa lớn, phù hợp với lứa tuổi HS lớp 12. Phần đọc hiểu thực sự mang tính chất của một đề đọc hiểu khi phát huy được độ mở của đề và tư duy, quan điểm của HS, không đặt nặng tính kiểm tra ngữ pháp. Phần nghị luận xã hội có cách đặt vấn đề nhẹ nhàng, gần gũi. Thế nhưng để làm được các em phải có kiến thức xã hội và quan điểm rõ ràng.
Yếu tố bất ngờ nhất trong đề ngữ văn, thầy Đức Anh cho rằng, chính là nằm ở phần nghị luận văn học khi chỉ đề cập đến tác phẩm lớp 12 một cách không đánh đố.
“Đề để xét tốt nghiệp là hoàn toàn phù hợp. Nhưng nếu HS học bài một cách máy móc thì cũng khó mà có điểm cao”, thầy Đức Anh nhận định.
Đỗ Lan

Bình luận (0)