Ngoại ngữ - Du họcKinh nghiệm du học

Tại sao sinh viên quốc tế chọn du học Hà Lan

Tạp Chí Giáo Dục

Cht lưng giáo dc đng hàng đu trên thế gii, chương trình đào to đa lĩnh vc, đa cp đ, nhiu chương trình hc bng hp dn, cơ hi làm vic rng m sau ra trưng… là nhng đim thu hút du hc sinh quc tế đến Hà Lan hc tp ngày càng đông đo.

Sinh viên ĐH Khoa hng dng Utrecht (Hà Lan) hc nhóm trong thư vin

Theo thống kê của Nuffic – Tổ chức hoạt động trong lĩnh vực hợp tác giáo dục ĐH quốc tế của Hà Lan, tính riêng năm học 2016-2017 đã có hơn 112.000 sinh viên quốc tế theo học nhiều chương trình tại Hà Lan và Việt Nam có 503 du học sinh đang theo học chương trình cử nhân tại đây (2016).

Nn giáo dc danh tiếng thế gii

Hà Lan nằm trong top 20 nền kinh tế lớn trên thế giới và có thế mạnh về các lĩnh vực như kiến trúc và thiết kế, hàng hải, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, du lịch – nhà hàng – khách sạn, nông nghiệp… Về lĩnh vực giáo dục đào tạo, Hà Lan đã được Tổ chức Times Higher Education xếp hạng thứ 3 trên toàn thế giới với 12 trường ĐH trong top 200 trường ĐH hàng đầu thế giới và top 100 trường hàng đầu châu Âu. Hệ thống giáo dục đào tạo bậc ĐH của Hà Lan được chia làm 2 hướng, gồm hệ thống các trường ĐH nghiên cứu và hệ thống các trường ĐH khoa học ứng dụng. Chất lượng giáo dục ở Hà Lan được thiết lập dựa trên phong cách giảng dạy chuyên nghiệp, cung cấp kiến thức học thuật, đề cao tính sáng tạo và khuyến khích phát triển tư duy thực tiễn cho người học.

Hà Lan vốn nổi tiếng với phương pháp giáo dục đặc thù, đó là luôn lấy sinh viên làm trung tâm của lớp học. Sinh viên được giáo dục trong môi trường chuyên nghiệp và cởi mở để phát triển năng lực cá nhân, hình thành tư duy phản biện và tăng cường định hướng quốc tế trong suy nghĩ của bản thân.

Với mục đích tạo ra cơ hội tiếp cận giáo dục dễ dàng hơn cho sinh viên từ các nước đang phát triển, Chính phủ Hà Lan luôn có nhiều chương trình học bổng dành cho du học sinh quốc tế, có giá trị từ 30% đến 100%. Nổi bật trong số đó phải kể đến gói học bổng du học Hà Lan (Holland Scholarship) có giá trị lên đến 5.000 Euro cho mỗi sinh viên ngay trong năm học đầu tiên. Chi phí này được tài trợ bởi Bộ Giáo dục – Văn hóa và Khoa học Hà Lan cùng hơn 48 trường ĐH hàng đầu tại Hà Lan.

Quc gia thanh bình, đa văn hóa, con ngưi thân thin

Theo nghiên cứu của Tổ chức Global Peace Index 2016, dựa trên tiêu chuẩn về mức độ cân bằng cuộc sống, thu nhập, nhà ở, giáo dục, sức khỏe, chất lượng môi trường và an toàn cá nhân, Hà Lan là một trong những quốc gia an toàn và nằm trong top 10 quốc gia hạnh phúc trên thế giới. Đây cũng là một lý do thuyết phục giúp các du học sinh và gia đình yên tâm khi chọn du học tại Hà Lan. Ưu điểm khác là hơn 95% người dân Hà Han có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, do đó những người bản địa thân thiện sẽ luôn dành cho bạn những lời chỉ dẫn chân thành với nụ cười trên môi.

Thêm một điều thú vị khác, đó là từ Hà Lan, bạn chỉ mất vài giờ đi tàu hoặc trải qua chuyến bay ngắn là có thể đến nhiều thành phố ở châu Âu như Berlin, Brussels, Paris, London, Rome… Hoặc nếu bạn muốn đi tham quan một vài nơi tại Hà Lan thì cũng khá tiện lợi. Hà Lan là một đất nước nhỏ và các phương tiện giao thông công cộng sẽ đưa bạn đến bất kỳ nơi nào mà bạn muốn. Những chuyến du lịch vòng quanh khắp các quốc gia nổi tiếng mà bạn từng nghe khi còn ở Việt Nam sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời sinh viên của bạn. 

Chọn Hà Lan du học, có nghĩa rằng bạn đã trở thành một thành viên trong cộng đồng sinh viên quốc tế đến từ hơn 190 quốc gia quy tụ tại quốc gia xinh đẹp này. Tính kết nối và sẻ chia luôn được các thành viên trong cộng đồng đề cao, không phân biệt dân tộc, văn hóa và ngôn ngữ. Các lễ hội văn hóa đặc trưng, sự kiện giao lưu mang tính gắn kết tất cả mọi người thường xuyên diễn ra trong các trường ĐH và cả trên đường phố thu hút đông đảo sự tham gia của tất cả mọi thành phần.

Hc phí khong 150 triu đng/năm

So với các cường quốc du học như Mỹ, Anh, Úc, Canada… thì chi phí du học ở Hà Lan khiêm tốn hơn nhiều. Lý do bởi Chính phủ Hà Lan luôn lấy việc phát triển giáo dục làm quốc sách hàng đầu nên hàng năm luôn có viện trợ khoản chi phí rất lớn cho giáo dục. Chất lượng giáo dục ĐH tại Hà Lan xếp ngang hàng với các cường quốc khác, tuy nhiên chi phí mà sinh viên quốc tế  phải bỏ ra so với chất lượng nhận được là không đáng kể. Cụ thể, mức học phí cho một năm học của sinh viên quốc tế chỉ khoảng 150 triệu đồng (6.000 Euro). Đồng thời, sinh hoạt phí cũng chỉ dao động khoảng 800 – 1.000 Euro/tháng.

Cơ hi vic làm sau tt nghip không hn chế

Sinh viên quốc tế không phải băn khoăn về vấn đề việc làm, bởi Chính phủ Hà Lan có chính sách thu hút nhân tài ở lại cống hiến tài năng sau tốt nghiệp. Minh chứng theo thống kê, có đến 25% sinh viên sau khi tốt nghiệp đã quyết định ở lại Hà Lan làm việc lâu dài.  

Không khắt khe như nhiều quốc gia khác, Hà Lan là quốc gia có môi trường tốt ở châu Âu để làm việc, thậm chí là khởi nghiệp nếu sinh viên có đủ khả năng. Sinh viên có thể xin gia hạn giấy phép cư trú ngay sau khi tốt nghiệp hoặc quay trở lại để tìm việc tại Hà Lan trong vòng 3 năm sau đó. Để gia tăng cơ hội tìm được việc làm phù hợp trong thời gian sớm nhất, sinh viên nên tham gia vào mạng lưới cựu du học sinh Hà Lan, tham khảo các trang thông tin tìm việc, xây dựng các mối quan hệ xã hội cá nhân…

Với tất cả những lý do trên, Hà Lan xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu của học sinh, sinh viên Việt Nam có nhu cầu trải nghiệm tinh hoa từ nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Đặc biệt là cơ hội làm việc và nghiên cứu luôn rộng mở sau tốt nghiệp.

Diu Minh

 

Bình luận (0)