Công nghệ chống gió tạt ngang (Crosswind Stabilization) của Mercedes-Benz giúp người lái những chiếc xe có kích thước lớn an toàn và thoải mái hơn trước những luồng gió tác động vào phần hông xe.
Chắc hẳn nhiều tài xế tại Việt Nam đã trên một lần trải nghiệm cảm giác chiếc xe của mình bị gió mạnh đẩy lệch về một bên trong cơn bão Số 1 vừa qua, nhất là những tay lái sở hữu xe SUV hoặc van, minivan.
Hiện tượng trên không chỉ gây khó chịu cho người lái và hành khách trên xe mà còn tạo ra nguy hiểm tiềm tàng, đặc biệt là đối với những tay lái mới. Tuy nhiên, chủ nhân của những chiếc xe Mercedes-Benz S-Class, GL-Class, Sprinter hay thậm chí là C-Class sẽ không phải lo lắng trước hiện tượng này nhờ công nghệ chống gió tạt ngang Crosswind Stabilization.
Hệ thống Crosswind Stabilization có thể nhận biết khi nào xe đang đi chệch sang bên do tác động của gió mạnh khi thời tiết xấu.
Crosswind Stabilization hoạt động dựa trên chính những cảm biến phục vụ hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESP – Electronic Stability Program). Nhờ vào những cảm biến này, hệ thống Crosswind Stabilization có thể nhận biết khi nào xe đang đi chệch sang bên do tác động của gió mạnh khi thời tiết xấu hoặc chính những luồng gió xoáy xuất hiện vì một chiếc xe cỡ lớn chạy kề bên.
Máy tính trung tâm sẽ tự động kích hoạt hệ thống phanh ở hai bánh xe phía bên bị tác động bởi gió tạt ngang nhằm tạo ra hiệu ứng đánh lái về phía tương ứng, ngay lập tức triệt tiêu lực đẩy của luồng gió, giúp xe có thể chạy thẳng, không chệch hướng vì gió tạt ngang. Lực phanh sẽ được tính toán dựa trên lực tác động của luồng gió.
Hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động và hành khách trên xe không thể cảm nhận được sự tác động của công nghệ chống gió tạt ngang. Tuy nhiên, nếu người lái đánh lái đủ nhanh và dứt khoát, Crosswind Stabilization sẽ tự động tắt. Sau đó, người lái vẫn có thể hoàn toàn làm chủ chiếc xe.
HT (theo khoahoc.tv)
Bình luận (0)