Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Hà Nội: Tuyển sinh vào lớp 10: Đề Văn bất ngờ, Toán dễ thở

Tạp Chí Giáo Dục

Không khác so với thi ĐH, các học sinh Hà Nội bước vào cuộc đua tranh vào lớp 10 THPT rất căng thẳng, quyết liệt.
Đặc biệt là ở các trường công lập "tốp đầu", trường chuyên – nơi có tỷ lệ "chọi" cao. Nhiều giáo viên nhận định, đề thi năm nay bám sát chương trình học THCS, nhưng có sự phân loại thí sinh rõ nét.
Căng như thi đại học
Hơn 80.000 học sinh Hà Nội vừa bước vào kỳ thi lớp 10 THPT căng thẳng, đặc biệt là các trường công lập, trường chuyên. Nhiều phụ huynh cho rằng, kỳ thi này quan trọng không kém thi đại học vì nó tạo ra cơ hội lớn để các em vào trường chất lượng, bước chuẩn bị tốt trước khi thi vào đại học. Thế nên trong ngày thi hệ không chuyên (22/6), không khí tại các hội đồng thi khá "nóng". Phụ huynh tập trung đông đúc tại cổng trường, ai cũng căng thẳng, hồi hộp ngóng con, còn thí sinh mỗi người một tâm trạng sau khi kết thúc môn thi.
Sau giờ thi môn Văn tại Hội đồng thi Trường THPT Nhân Chính. Ảnh: Quang Huy
Tại Hội đồng thi THPT Nhân Chính, sau khi hết giờ thi môn Văn vào buổi sáng, nhiều thí sinh than rằng đề Văn nhiều câu khó và bất ngờ so với năm ngoái. Em Nguyễn Minh Đức cho biết: "Môn Văn em làm chưa được đầy đủ lắm. Câu 3 (thuộc phần I), viết đoạn văn nghị luận, em làm chưa tốt. Em nghĩ mình chỉ đạt 6-7 điểm". Còn em Trần Thanh Hằng cho rằng: "Em rất bất ngờ với phần II của đề Văn, về đoạn trích "Chuyện người con gái Nam Xương" thuộc văn học trung đại, em lại ôn không kỹ tác phẩm này. Nên phần bài thi của em dự tính đạt chừng 6 điểm".
Trong khi phần lớn thí sinh "méo mặt" với đề thi Văn thì các học sinh dự thi vào các trường THPT "tốp trên" lại tự tin cho rằng là nhẹ nhàng. Lê Hoàng Hà (thi vào Trường THPT Chu Văn An) cho biết: "Đề không quá khó, lại bám sát chương trình học. Các tác phẩm này em đều ôn tập kỹ nên điểm làm bài thi của em sẽ khá cao, em nghĩ sẽ trên 7 điểm". Thí sinh Trần Hoài Thương (thi vào Trường THPT Trần Phú) cũng tự tin: "Đề thi yêu cầu có sự hiểu biết rõ về tác phẩm mới làm được, may mà em ôn đều các tác phẩm nên hoàn thành tốt bài thi".
Khác hẳn với đề thi môn Văn có phần bất ngờ, đề thi Toán tương đối dễ, đa phần học sinh hài lòng với bài thi của mình, nhiều em tự tin với điểm số cao. Tại các điểm thi THPT Phan Đình Phùng, Trần Phú, Kim Liên, Thăng Long… hết giờ thi môn Toán, hầu hết thí sinh tỏ ra rất phấn khởi. Thí sinh Cao Thanh Nam (dự thi vào Trường THPT Kim Liên) cho biết: "Đề thi môn Toán bình thường, không quá khó so với các năm trước. Em làm được 90% đề bài, phần tính nhanh, rút gọn cũng mất khá nhiều thời gian. Em ước tính, mình được trên 8 điểm".
Đề thi phân loại thí sinh
Theo nhiều giáo viên dạy Văn, đề thi Văn (hệ không chuyên) không khó vì học sinh đều có thể dựa vào đề bài để đưa ra câu trả lời chứ không bị đánh đố hay câu hỏi "ngóc ngách". Tuy nhiên, đa phần đồng tình rằng số thí sinh đạt điểm cao sẽ không nhiều do gặp phải những khó khăn nhất định trong sự phân loại thí sinh. Nhiều thí sinh còn chủ quan ôn "tủ" vào văn thơ cách mạng, "đoán" đề trước ngày thi. Bên cạnh đó, việc đặt ra nhiều ý trong một câu trở nên khá rườm rà, cách hỏi quá chi tiết khiến nhiều học sinh lúng túng. Với đề thi này, đạt 8, 9 điểm là có thể, song không nhiều.
Nhiều thí sinh cho rằng đề Văn rất bất ngờ.
Cô Lê Mai Anh, giáo viên dạy Văn (THCS Ngô Sĩ Liên) đánh giá: "Đề Văn năm nay không khó, nhưng sẽ ít điểm cao. Các tác phẩm của đề cũng nằm trong phạm vi ôn tập, nên hầu hết các em sẽ làm được bài. Tuy nhiên, cũng có 2 câu hỏi khó khiến cho thí sinh không dễ có điểm cao. Cụ thể, đó là câu 1 (phần I). Với kiến thức của các em, câu hỏi "người đồng mình là những ai?" quả thực không phải em nào cũng biết. Ở phần I, trong câu 1 nhiều thí sinh sẽ khó phân biệt được lời thoại là độc thoại hay đối thoại, bởi có thể hiểu theo nhiều ý khác nhau".
Nhận xét về đề thi Toán, thầy Lê Thảo, giáo viên dạy Toán (THPT dân lập Lương Thế Vinh) cho rằng: "Đề thi rất hợp lý, cơ bản giống với mọi năm, có sự phân loại học sinh rõ nét. Đối với các em, việc giành điểm trung bình hết sức đơn giản, tuy nhiên số học sinh đạt từ điểm 8 trở lên sẽ không nhiều, đặc biệt là hiếm điểm 10. Phổ điểm cao nhất sẽ là 7-8 điểm. Đối với bài I, các câu đều hết sức đơn giản, đa số các em làm được. Bài II, không có gì khó khăn để các em hoàn thành hai bài đầu với 5 điểm. Riêng bài III, ở câu 2 hơi khó một chút, chỉ những học sinh chịu khó ôn luyện mới làm được. Câu 4 (bài IV), đa số thí sinh sẽ bỏ không làm được câu này. Bài V cũng thế, đề ra câu này chỉ là 0,5 điểm nhưng lại là câu phân loại học sinh, chỉ những học sinh giỏi mới có thể làm được".

 70% số học sinh được học trường công lập
Ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm nay, tất cả các em đã tốt nghiệp THCS nếu có nhu cầu đều có chỗ học THPT. Có 80.461 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, theo chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 70% số học sinh đó sẽ vào học trường công lập.
Số còn lại các em sẽ được vào các trường THPT ngoài công lập, các trung tâm GDTX (hệ THPT và hệ GDTX), trường bổ túc văn hóa hoặc nhiều em cũng có thể đăng ký vào học tại các trường TCCN, dạy nghề…. Như vậy, tuỳ thuộc vào địa bàn tuyển sinh và học lực, các em có thể thực hiện nguyện vọng của mình sau khi hoàn thành chương trình THCS.
 Theo Ngô Quang Huy
(GiadinhNet)

Bình luận (0)