Ngoại ngữ - Du họcKinh nghiệm du học

Du học Australia không rẻ!

Tạp Chí Giáo Dục

Australia từ lâu được xem như điểm du học lý tưởng của du học sinh Việt Nam bởi lợi thế chi phí học tập và sinh hoạt thấp. Tuy nhiên, theo đánh giá của những người trong cuộc thì thị trường này cũng không thực sự "phải chăng" như nhiều người vẫn tưởng.

Không như lời tư vấn
Hiện Australia là thị trường "quán quân" về số lượng học sinh Việt Nam du học. Phần lớn trong số 15.000 du học sinh Việt Nam tại Australia là du học tự túc. Nhiều du học sinh Việt Nam phải trải qua một năm học dự bị với học phí 18.000 AUD (khoảng 16.254 USD). Khi lên đại học, học phí trung bình một năm là 20.000 AUD (khoảng 18.060 USD).
Một số trường tập trung nhiều du học sinh Việt Nam như Đại học Sydney, Đại học Công nghệ Sydney (UTS), Đại học New South Wales, Đại học Monash và Đại học Swinburne đều nằm ở hai thành phố đắt đỏ là Sydney và Melbourne. Tiền thuê nhà một tuần hiện nay khoảng 100-200 AUD, thêm tiền ăn khoảng 50 AUD. Như vậy, tối thiểu bốn năm học tại Australia sẽ hết khoảng 120.000 AUD (tương đương 108.372 USD) – một con số quá lớn ngay cả đối với những gia đình trung lưu tại Việt Nam. Đó là chưa kể đến những chi tiêu lặt vặt khác như tiền mua sách giáo khoa vốn rẻ nhất cũng khoảng 100 AUD/quyển, tiền in tài liệu học, tiền đặt cọc nhà tương đương 2-4 tuần thuê nhà.
Nhung hiện là sinh viên Đại học Sydney. Cô may mắn được ở nhà người thân nên không phải tốn tiền ăn uống nhưng một tuần cũng tiêu tốn hết 70 AUD tiền di chuyển vì Nhung sống ở Canley Vale – cách trường rất xa. Trong khi đó, trên trang web của một số trung tâm tư vấn du học, học phí đại học một năm chỉ là 7.000-9.000 AUD và chi phí ăn ở một năm chỉ hết khoảng 4.000-6.000 AUD. Con số này thấp hơn rất nhiều so với thực tế và gây ra sự ảo tưởng cho những sinh viên đang chuẩn bị sang xứ Kangaroo theo học. Vì thế, không ít sinh viên du học tự túc sang Australia đã ngỡ ngàng về chi phí sinh hoạt tại đây, gấp nhiều lần mức dự kiến mà trung tâm tư vấn du học đưa ra trước đó.
Nhìn sang thị trường khác
So sánh với một nước vốn nổi tiếng chi phí đắt đỏ như Anh, học phí ở Australia không rẻ hơn là bao. Theo bảng học phí các trường đại học của Anh đăng trên tờ The Guardian, học phí một năm dao động từ 7.000 tới 12.000 bảng Anh (tương đương 18.000 tới 30.000 AUD) và phần lớn các khóa học chỉ kéo dài ba năm cộng thêm một năm dự bị. Tính tổng chi phí thì du học Anh vẫn tốn kém hơn Australia nhưng nếu so về "thương hiệu" thì nền giáo dục lâu đời của Anh vẫn có phần trội hơn giáo dục nước Australia!
Thử so bì du học Australia với thị trường du học tiềm năng khác như Hoa Kỳ. Theo ILA Vietnam, tổng chi phí một năm học ở Mỹ khoảng từ 24.000-34.000 USD nhưng có rất nhiều du học sinh Việt Nam sang Mỹ theo con đường học bổng và cơ hội nhận học bổng ở các trường đại học Mỹ dường như cũng khả thi. Các sinh viên du học Mỹ đã làm phép tính: Tiền học, tiền ở ký túc xá và tiền ăn ở hết 37.000 USD/năm, nhưng nếu cố gắng học tập và đạt được học bổng, sinh viên chỉ phải đóng 10.000 USD/năm. Và con số học sinh Việt Nam nhận được học bổng toàn phần hay bán phần tại Mỹ đều tăng lên mỗi năm.
Du học không bao giờ là một con đường bằng phẳng. Do đó, khi đã quyết tâm đi du học, hãy tìm hiểu thật kỹ đất nước nơi bạn đến cả những mặt tốt lẫn mặt xấu. Không nên chỉ dựa vào thông tin từ các trung tâm tư vấn du học hay những các cơ quan giáo dục của nước đó. Tham khảo kinh nghiệm từ các sinh viên khóa trước luôn là việc làm thiết thực đối với những ai có dự định du học xứ người.
 TG&VN

Bình luận (0)