Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chợ đóng cửa, tiểu thương mở sạp… online

Tạp Chí Giáo Dục

Tương t cách mà các siêu th, ca hàng tin li đang gia tăng gii pháp mua sm trc tuyến, qua s đin thoi, mng xã hi thì tiu thương ca hơn 100 ch truyn thng đang tm đóng ca, điu chnh hình thc buôn bán cũng linh đng bán hàng trên các kênh này đt qua mùa dch. Còn ngưi tiêu dùng cũng dn quen vi hình thc mua bán hin đi mà tiu thương áp dng.


Góc ch Th Nghè (đon đưng Phan Văn Hân, Q.Bình Thnh) va tm dng hot đng

Có thể thấy hình thức mua bán gián tiếp hiện nay không chỉ gỡ khó cho tiểu thương, người mua mà còn đảm bảo cả yêu cầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19 khi hạn chế được lượng người tập trung đông, tiếp xúc gần.

A lô… là hàng giao hàng tn nơi

Một góc chợ Thị Nghè (đoạn đường Phan Văn Hân, Q.Bình Thạnh) vừa bị phong tỏa tạm dừng hoạt động, các tiểu thương liền nhanh chóng để lại số điện thoại ngay trước cửa hàng để phục vụ người mua. Chị Thu Hạnh – tiểu thương trái cây góc chợ này – cho biết: “Qua số điện thoại để lại, chỉ cần người mua “a lô” đặt hàng, tiểu thương sẵn sàng đóng gói giao tận nơi qua các dịch vụ shipper, nhờ vậy mỗi ngày tiểu thương vẫn bán được một lượng hàng nhất định. Trong tình hình khó khăn chung, bán được chừng nào có thêm thu nhập chừng đó là mừng rồi”.

Thực tế bán hàng qua số điện thoại đã được tiểu thương chợ Thị Nghè tận dụng từ thời điểm dịch bắt đầu phức tạp cho đến hiện tại. Các tiểu thương chợ này phải điều chỉnh hình thức buôn bán luân phiên thứ hai, tư, sáu hoặc ba, năm, bảy để đảm bảo giãn cách. Mặt hàng bán chủ yếu là lương thực, thịt cá tươi sống, rau củ quả nên người mua lui tới cũng ít. Lượng hàng bán ra không nhiều bắt buộc tiểu thương phải nghĩ thêm kênh bán để tăng số lượng.

“Bán qua số điện thoại chủ yếu phục vụ cho các mối quen. Tuy nhiên tâm lý mùa dịch ai cũng ngại đến chợ nên lượng hàng gọi đặt thường nhiều hơn mua trực tiếp. Sạp của tôi trước khi chợ tạm đóng cửa đa số người mua 4 đến 5 loại trái cây thì nay đơn hàng đặt 7 đến 8 loại cũng có”, chị Hạnh cho biết thêm.

Chị Thu Quỳnh bán giò chả tại đầu chợ Bình Thới (Q.11) cũng quen với việc bán hàng qua số điện thoại kể từ khi chợ đóng cửa được khoảng tuần nay. Thậm chí chị còn tận dụng cả Zalo, Facebook quảng cáo các mặt hàng, chất lượng sản phẩm. Lợi thế của Zalo, Facebook là đưa trực tiếp hình ảnh các mặt hàng lên nên nhiều người biết đến, dễ chọn lựa và đặt số lượng. Nhiều người còn chia sẻ cho bạn bè. Vì thế ngoài khách quen, chị Quỳnh còn có thêm lượng khách mới mua hàng mỗi ngày.


Bà Nguyn Th Thúy – ch sp khô cá tôm ti ch Nguyn Tri Phương – sn sàng giao hàng nếu có khách gi

Bằng hình thức này, mỗi ngày chị Quỳnh bán được khoảng 10kg giò chả các loại, dù chỉ bằng 1/3 so với thời điểm chợ mở cửa nhưng gia đình chị vẫn phấn khởi. Chồng chị lúc trước phụ vợ bán hàng, giờ chợ đóng cửa nên anh nghiễm nhiên trở thành người giao hàng miễn phí khi có khách đặt mua.

“Ở chợ này nhiều người cũng tận dụng số điện thoại, Zalo, Facebook vào bán hàng chứ không riêng tôi. Hình thức bán hàng vừa lợi cho cả người bán lẫn người mua trong tình hình dịch bệnh phức tạp. Nhiều tiểu thương còn dùng cả số tài khoản cá nhân để dễ dàng trong thanh toán thay vì trả tiền mặt”, chị Quỳnh chia sẻ.

Mặc dù chợ Nguyễn Tri Phương (Q.10) đã mở cửa trở lại từ đầu tháng 7, song bà Nguyễn Thị Thúy – chủ sạp khô cá tôm – tại đây vẫn sẵn sàng giao hàng nếu có khách gọi đến. “Nhiều khách từng đặt hàng qua điện thoại dù chợ đã mở cửa thì không lý gì mình không giao hàng. Bán trực tiếp kết hợp bán thêm qua số điện thoại cũng giúp tiểu thương tăng lượng hàng và doanh thu. Hơn nữa, chợ đã mở nhưng lượng khách đến mua chỉ khoảng 50% so với trước, chủ yếu mua nhu yếu phẩm, nếu không kết hợp bán qua số điện thoại sẽ bị lỗ, không đủ tiền đóng tiền sạp”, bà Thúy nói.

Ngưi tiêu dùng đi ch bng… đin thoi

Thuộc hệ thống cung ứng đa dạng nguồn hàng đến tay người tiêu dùng trên địa bàn TP, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… cùng các đơn vị phân phối đang duy trì nhiều hình thức mua sắm từ trực tiếp cho đến trực tuyến kết hợp giao hàng tận nhà. Các hệ thống bán lẻ này đều liên kết với hầu hết các app công nghệ cũng như hợp tác với một số đối tác như Zalo, Now… để bán hàng.

Ông Nguyễn Anh Đức – Tổng Giám đốc Saigon Co.op – nhìn nhận, lượng người mua hàng trực tuyến tăng đột biến trong thời gian gần đây, đặc biệt là khu vực TP.HCM. Thậm chí có thời điểm các trang bán hàng trực tuyến bị quá tải cục bộ, tắc nghẽn do lượng người mua đặt hàng nhiều. Tuy nhiên Saigon Co.op cũng đang nỗ lực điều tiết để vừa có thể phục vụ hàng hóa ngay tại siêu thị, vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm trên các kênh trực tuyến cho người mua.

“Mới đây, Saigon Co.op đã kịp thời bổ sung thêm khoảng 7.000 mặt hàng nhu yếu phẩm lên trang https://cooponline.vn để đáp ứng nhanh nhu cầu đặt hàng online và giao hàng tận nhà cho người mua”, ông Đức thông tin. 


Sau thi gian phát phiếu đi ch cho ngưi dân, ch Bình Thi đang tm đóng ca đ đm bo phòng chng dch

Là người thường xuyên mua hàng trực tiếp nhưng kể từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, chị Lâm Thị Hồng Anh – ngụ chung cư 450 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3 – đã chuyển hẳn sang hình thức mua hàng trực tuyến tại nhà.

“Mặc dù thao tác ban đầu khá lúng túng, không tránh được tình trạng nghẽn mạng hay hàng giao đến chậm nhưng tôi vẫn quyết định đặt hàng qua mạng để hạn chế tiếp xúc trực tiếp nơi đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh”, chị Anh cho biết.

Trang đặt hàng chị Anh thường vào là  https://cooponline.vn, có đầy đủ tất cả 5 ngành hàng để người dân dễ dàng lựa chọn, gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm may mặc và đồ dùng nhà bếp…

Hiện TP.HCM có gần 130 chợ trong tổng số 237 chợ truyền thống phải tạm ngưng hoặc điều chỉnh phương thức hoạt động vì có trường hợp F0. Ở kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng có khoảng 60 điểm bán đã tạm ngưng hoạt động. Việc triển khai hình thức bán hàng qua số điện thoại, trực tuyến, mạng xã hội không những kịp thời mà còn đúng với định hướng của UBND TP – đó là gia tăng các giải pháp mua sắm trực tuyến của các siêu thị, hệ thống phân phối lớn trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; đặc biệt phù hợp trong bối cảnh toàn TP thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ…

Minh Phương

Bình luận (0)