Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Người trồng rau điêu đứng vì mưa bão

Tạp Chí Giáo Dục

Bà Nguyễn Thị Thạnh đang vớt vát ruộng rau bằng cách che chắn mưa trong vô vọng

Cơn bão số 3 kèm theo lượng mưa lớn khiến nhiều cánh đồng rau của bà con nông dân Đà Nẵng tan nát. Công sức chăm bón cả tháng ròng bỗng chốc mất trắng theo mưa bão, nhiều người dân cứu rau bằng cách mua vải màn để che đậy cho rau nhưng giải pháp tình thế đó cũng không mấy hiệu quả trước sự tàn phá của thiên tai…

Những ngày qua, mưa lớn tiếp tục diễn ra do ảnh hưởng hoàn lưu sau cơn bão số 3, trên những cánh đồng rau màu, bà con nông dân ở Đà Nẵng vẫn tất bật đội mưa để sửa sang, che đậy những luống rau còn sót lại với hi vọng cứu vãn được phần nào thiệt hại. Tại cánh đồng rau thuộc phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), nhiều người nông dân đã dùng vải màn để che đậy những luống rau của mình. Đứng bên mảnh ruộng rau đã tả tơi do mưa lớn, bà Nguyễn Thị Thạnh (60 tuổi) buồn bã nói: “Nhà tui trồng được 2 sào rau màu, gồm ngò, hành tây, xà lách, cải ngọt… rau đang trong giai đoạn lớn, chuẩn bị thu hoạch thì gặp mưa đánh tơi tả cả. Tui cố ra chợ mua mấy trăm mét vải màn về cắm cọc che mấy luống xà lách nhằm hạn chế lực đánh của mưa xuống lá rau. Số còn lại là các cây có thân lá mạnh khỏe hơn như hành tây, cải thì đành nhắm mắt nhờ trời. Nhưng nếu cứ tiếp tục mưa thế này thì đến cả vải che đậy rau cũng không ăn thua”. Cách đó không xa, anh Nguyễn Thanh Bình (40 tuổi) cũng đang cặm cụi nhổ bỏ đi luống cải đã bị hỏng nặng, cho biết: “Đặc tính của cây rau là rễ bám rất cạn, với lượng mưa như thế này thì rau bật rễ và ngã rạp hết. Nhà tui trồng được 3 sào, mà tới giờ đã hư hại gần hết rồi. Mưa nhỏ còn mong che đậy được chứ mưa này thì có che chắn gì rồi cũng không ăn thua”. “Từ hôm qua tới nay, nhiều bà con vội thu hoạch các luống rau đã lớn để mang ra chợ mong vớt vát phần nào nhưng rau lại trượt giá từ 5 đến 10 ngàn đồng mỗi loại, tiền thu về không đủ tiền công chăm sóc cả tháng trời”, anh Bình nói thêm.

Chung tình cảnh, hàng chục hécta rau màu, trong đó có cả rau giống ở xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) cũng bị tan tác theo mưa. Bà Đặng Thị Hòa, tần ngần đứng bên luống rau bị ngập trong bùn nước, nói như khóc: “Nếu thuận buồm xuôi gió thì với hơn 1 sào rau, gia đình tui cũng thu về vài triệu bạc, trang trải sinh hoạt gia đình. Chừ tất cả chìm trong nước rồi, không chỉ mất rau mà cả mấy luống rau giống dành cho vụ tới cũng trôi theo nước”.

Thống kê chưa đầy đủ, toàn thành phố Đà Nẵng có khoảng gần 400 hécta đất trồng rau màu. Hàng chục hécta rau màu đang được chăm sóc đều bị nước ngập làm hư hỏng. Người nông dân trồng rau đang đối mặt với nguy cơ mất mùa, mất luôn cả giống cây trồng trong vụ rau sắp tới. Không chỉ thế, nguy cơ thiếu rau xanh đang là vấn đề được đặt ra sau mỗi mùa bão, lũ. Nói như anh Nguyễn Thanh Bình, ở phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn): “Thông thường cứ vào mùa bão lũ thì rau rẻ như cho nhưng sau đó thì số lượng rau xanh khan hiếm vì nhà nông mất vài ba tháng mới có thể khôi phục được vườn rau nhà mình”.

Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên

Bình luận (0)