Hội nhậpGiáo dục phát triển

Digital Marketing – Cơ hội hay thách thức trong thời đại số?

Tạp Chí Giáo Dục

Những năm gần đây, ngoài thông tin từ những kênh marketing truyền thống như báo, TVC truyền hình, quảng cáo banner ngoài trời… thì sự phát triển của Internet trong thời đại số đã có tác động lớn và nhanh chóng làm thay đổi hành vi cũng như thói quen của người tiêu dùng. Vậy đây thực sự là cơ hội hay thách thức đối với các đơn vị, doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, phát triển thương hiệu?
Khi Internet thịnh hành, phát triển và trở thành nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại thì dịch vụ Digital Marketing ra đời như một sự tất yếu, được xem là một kênh “giao tiếp” mới và phổ biến. Mới là vì thời gian xuất hiện chỉ trong khoảng hơn 20 năm nhưng tầm ảnh hưởng của Digital Marketing lại có sức lan tỏa, sớm trở thành một trong những kênh thông tin tiếp cận khách hàng dễ dàng và quan trọng. Đứng trước sự thay đổi đó nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã nhanh chóng học hỏi và áp dụng được vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, biến Digital Marketing thành công cụ chủ lực trong việc tìm kiếm khách hàng và quảng bá thương hiệu, mẫu mã sản phẩm, dịch vụ… nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận. Tuy nhiên cũng có không ít doanh nghiệp còn khá lúng túng, bị động trong việc tiếp cận, tìm hiểu kênh thông tin mới này nhằm theo kịp thời đại, tận dụng cơ hội để vươn lên trong thị trường. Mặt khác, do hạn chế kiến thức về công nghệ thông tin và Internet nên việc tìm hiểu phương thức tiếp thị mới này còn gặp khó khăn. Thêm vào đó, để sử dụng Digtial Marketing một cách hiệu quả cũng không phải là vấn đề dễ dàng, nếu không sử dụng hợp lý, nhắm đúng đối tượng khách hàng; các doanh nghiệp có thể sẽ tiêu tốn lớn về tài chính mà hiệu quả lại không cao và đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều đơn vị do dự khi sử dụng dịch vụ vì sợ tốn kém.
Về vấn đề này, Báo giáo dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Khoa Quang Khải, Phó giám đốc Trung tâm đào tạo Digital Marketing APPNET Media, người từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực đào tạo và tư vấn chiến lược Digital Marketing, đã tư vấn cho nhiều doanh nghiệp về ứng dụng của dịch vụ này. Ông cho biết: “Những kênh Digital Marketing ngày nay có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng theo cách mới mà marketing truyền thống chưa bao giờ làm được. Chẳng hạn: có thể lựa chọn quảng cáo phù hợp với từng độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi trực tuyến… với một chi phí phù hợp. SEO, Adwords, Facebook Marketing, Email Marketing, SMS Marketing… là những kênh phổ biến nhất ngày nay và vẫn tiếp tục được sử dụng rộng rãi hơn và đây sẽ là những kênh trọng yếu cho Digital Marketing. Và các đơn vị, doanh nghiệp nên tham gia các lớp đào tạo Digital uy tín, đầy đủ hoặc tham khảo ý kiến tư vấn của những chuyên gia trong ngành để đem lại hiệu quả thực tiễn”.
Hồ Hải

Bình luận (0)