Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường THCS – THPT Duy Tân: Môi trường giáo dục toàn diện

Tạp Chí Giáo Dục

Nhìn lại năm học 2011- 2012, trường Duy Tân đã gặt hái được nhiều thành công và đó cũng chính là trái ngọt cho những tâm huyết của người làm công tác giáo dục. Báo giáo dục TP.HCM đã có cuộc trò chuyện khá lâu với cô TS. Nguyễn Thị Sơn – Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng trường THCS – THPT Duy Tân để chia sẻ thêm về chặng đường đã qua của trường.

Cán bộ GV trường cùng các em HS trong ngày lễ tốt nghiệp

* Chào cô! Chúc mừng trường Duy Tân đã đạt được thành tích cao trong niên khóa 2011 – 2012. Xin cô chia sẻ một ít về thành quả của trường trong những năm qua cũng như niên khóa 2011 – 2012?
Cô Nguyễn Thị Sơn: Với sự đầu tư đúng mức của Tập đoàn đầu tư và phát triển giáo dục Đông Nam Á – SEAEDI, Trường THCS – THPT Duy Tân (106 Nguyễn Giản Thanh, Quận 10, TPHCM * Website: duytanschool.vn hoặc duytanschool.com – PV) đã từng bước khẳng định là một trường học có uy tín tại TP.HCM về chất lượng và tầm nhìn chiến lược trong giáo dục đào tạo. Cụ thể là trong 6 năm qua, các học sinh Duy Tân được học trong môi trường tốt, chất lượng học tập không chỉ đạt các tiêu chuẩn quốc gia mà còn phù hợp với các tiêu chuẩn giáo dục quốc tế, tăng cường tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, ứng dụng tin học trong học tập với các chương trình học tập online. Học sinh Duy Tân không chỉ là con em của các gia đình tại TP.HCM mà còn từ các vùng miền trên cả nước kể cả các con em người Việt tại Mỹ, Pháp, Malaysia, Nhật Bản đến Duy Tân để vừa được học Tiếng Việt chính quy vừa được học chương trình THPT, được dự các kỳ thi tốt nghiệp như học sinh người Việt tại Việt Nam. Ngoài ra, trường Duy Tân cũng tiếp nhận 38 HS là người dân tộc thiểu số do Quỹ Vừ A Dính giới thiệu. Các học sinh học tại Duy Tân không phân biệt vùng miền hay quốc gia, tất cả đều được giáo dục trong điều kiện tốt nhất về chương trình học, nơi ăn ở tại trường nội trú như một cộng đồng xã hội thu nhỏ để phát triển tính tự lập, tính kỷ luật và tính tự giác của các em học sinh trong lứa tuổi cần được sự hướng dẫn và giáo dục phù hợp.
* Để có được những thành quả tốt như ngày hôm nay, trường Duy Tân chắc chắn có sự định hướng giáo dục rất kỹ từ phương pháp giảng dạy, cơ sở vật chất đến đội ngũ giáo viên. Xin Cô cho biết về điều này?
– Chương trình học, phương pháp giảng dạy, thiết bị, công cụ và đội ngũ giáo viên là những điều kiện cần và đủ của nhà trường, các em học sinh không chỉ học lý thuyết mà còn được thực hành theo phân bố chương trình của ngành giáo dục, cụ thể là các phòng thực hành Lý, Hóa, Sinh, Tin học, Thư viện, Phòng nghe nhìn, giáo án điện tử. Hội trường sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, kiểm tra trắc nghiệm, thực hành nghề… đều được nhà trường không chỉ trang bị đủ mà còn được nâng cấp hàng năm cho phù hợp với nhu cầu học tập của học sinh theo các chương trình giáo dục tiên tiến.

Phòng học vi tính

* Trước sự việc tiêu cực trong đợt thi tốt nghiệp THPT vừa qua tại tỉnh Bắc Giang, cô đánh giá như thế nào về vấn đề này và trường Duy Tân đã làm gì để giáo dục HS về tính trung thực?
– Việc quay cóp trong các kỳ thi là thuộc tính cố hữu của học sinh, sinh viên xuất phát từ sự lo lắng thái quá của thí sinh. Vấn đề đáng phê phán là một số Hội đồng thi của một số địa phương do thiếu trách nhiệm hoặc vì lý do thành tích của địa phương mà làm ngơ hoặc gác thi không nghiêm túc, việc này cần phải được xử lý hoặc phê bình nghiêm khắc của ngành giáo dục và các địa phương. Tuy nhiên chúng ta cũng nên nhận xét một cách khách quan: tôi cho rằng đề thi năm nay vừa sức với khả năng học tập của học sinh, học sinh nào học hành chăm chỉ đều có thể làm được bài và thi đậu; đề thi trắc nghiệm Hóa và Anh văn có 6 mã đề thi khác nhau, với thời gian thi 60 cho 50 câu (Anh văn) và 40 câu (Hóa) rất khó cho 6 học sinh ngồi gần nhau quay cóp vì 6 mã đề có thứ tự và cấu trúc câu hỏi khác nhau; đề thi tự luận lại càng khó quay cóp vì các học sinh đi thi trong tâm trạng lo lắng phải tập trung làm bài của mình, không dại gì cho người khác xem bài của mình với khoảng cách ngồi khá xa (xem kỹ đoạn quay video clip ở Bắc Giang thấy học sinh có mở xem những mẩu giấy nhưng thái độ lúng túng của thí sinh cho thấy chưa chắc mẩu giấy ấy đã đúng với đề thi).
Học sinh Duy Tân được nhà trường dặn dò rất kỹ về nội quy phòng thi, không mang theo điện thoại, không mang theo tài liệu, sách vở vào phòng thi, phải bình tĩnh và tự tin làm bài, nếu quên các chi tiết về ngày tháng năm xảy ra sự kiện thì bỏ qua và lưu ý phân tích bài thi theo kiến thức hiểu bài, không tẩy xóa hoặc hỏi han bạn thi cùng phòng (biết bạn có giỏi hơn mình không mà hỏi).
* Có ý kiến của nhiều người nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, cô có đồng tình không?
– Luật Giáo dục, mục 2 Giáo dục phổ thông, điều 31 có quy định về việc dự thi và cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Về nguyên tắc, muốn bỏ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì điều trước tiên phải sửa luật, mà quy trình làm luật hay điều chỉnh luật không thể muốn thay đổi ngay mà được. Trong thực tế, học sinh học bậc THCS 4 năm và THPT 3 năm, phải qua kỳ thi quốc gia để đảm bảo các kiến thức cơ bản trước khi vào Đại học là cần thiết.

HS trường cùng GV bản ngữ dạy ngoại ngữ

* Ngoài việc giảng dạy về kiến thức, trường Duy Tân còn giáo dục các kỹ năng sống, nhân cách, đạo đức cho HS như thế nào, thưa cô? Thời gian gần đây vấn nạn bạo lực học đường đang có xu hướng gia tăng. Trường THCS – THPT Duy Tân đã làm gì để không xảy ra tình trạng này?
– Phụ huynh học sinh hiện nay rất lo lắng về việc con em mình không ngoan trước các tệ nạn trong xã hội: học sinh trốn học chơi game, hút thuốc lá, chửi thề, yêu đương sớm, kết bạn trên mạng bất chấp sự lo lắng của cha mẹ… nhiều PHHS mặc dù gia đình ở TP.HCM vẫn gửi con em mình vào nội trú để các cháu tránh xa những tệ nạn trong xã hội. Các cháu ngoài việc học văn hóa còn được xem chiếu phim khoa học, học nhân cách, đạo đức, học tập tính kỷ luật, tính tự giác, sống không ỷ lại. Các thầy cô giáo viên và quản nhiệm trong trường đã chăm lo và dạy bảo cho học sinh những điều hay lẽ phải, ngoài ra học sinh còn được học rất rõ về quyền của trẻ em. Vấn đề bạo lực học đường, phải phân biệt giữa bản chất của bạo lực và sự hiếu động của học sinh. Nếu không có những biện pháp ngăn ngừa thì sự hiếu động có thể gây ra xô xát, đánh nhau. Tất cả những sự hiếu động đó của học sinh đều được nhà trường và PHHS phối hợp ngăn ngừa có hiệu quả.
* Đến với trường Duy Tân, các em HS còn được hưởng những lợi ích gì nữa, thưa cô?
– Những năm gần đây, đề thi ngoài phần chung còn có phần riêng – phần tự chọn, thí sinh được chọn một trong hai câu hoặc theo chương trình Chuẩn, hoặc theo chương trình Nâng cao. Vì thế năm nay nhà trường tập trung bồi dưỡng cho các học sinh được học theo chương trình Nâng cao. Như thế học sinh có thêm cơ hội chọn lựa đề thi tốt nghiệp THPT và có nhiều cơ hội trúng tuyển khi thi vào các trường Đại học.
* Xin Cảm ơn cô về cuộc trò chuyện, kính chúc cô sức khỏe!
VĂN THIẾT (thực hiện)
TRƯỜNG THCS – THPT DUY TÂN
THÔNG BÁO CHIÊU SINH NĂM HỌC 2012 – 2013
TỪ LỚP 6 ĐẾN LỚP 12  LỚP NỘI TRÚ, BÁN TRÚ
KHÓA HÈ CHƯƠNG TRÌNH TĂNG CƯỜNG ANH NGỮ
KHAI GIẢNG: 15 – 06 – 2012
Ghi Danh:106 Nguyễn Giản Thanh, Phường 15, Quận 10, TP HCM.
ĐT: (08) 6 2997101 –  (08) 6 2997103 – (08) 6673 3817
Fax: (08) 6 2997 103 ; Email: duytanhighschool@gmail.com
Website: http://www.duytanschool.com    www.duytanschool.vn 

 

Bình luận (0)