|
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: I.T |
Chiều 15-10, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã bế mạc.
Sau 15 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra theo đúng kế hoạch. Bộ Chính trị đã tiếp thu tối đa và giải trình những vấn đề còn có ý kiến khác nhau; Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất thông qua một số nghị quyết và kết luận của hội nghị. Trước khi bế mạc hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu, làm rõ thêm một số vấn đề và khái quát lại những kết quả quan trọng đã đạt được. Theo đó, Tổng bí thư đã khái quát và làm rõ thêm các vấn đề: Về tình hình kinh tế – xã hội năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2013; về tiếp tục sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước; về vấn đề đất đai; về phát triển khoa học và công nghệ; về xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước; về báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Bộ Chính trị, Ban Bí thư…
Về GD-ĐT, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận sôi nổi và cho nhiều ý kiến về đề án “Đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Trung ương nhận thấy, sau 16 năm thực hiện nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII, trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, nguồn lực có hạn, với sự cố gắng, nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, đặc biệt là của đội ngũ nhà giáo, sự nghiệp GD-ĐT của nước ta đã thu được những kết quả, thành tựu rất có ý nghĩa trong việc thực hiện sứ mệnh nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Tuy nhiên, đến nay GD-ĐT nước ta vẫn chưa thực sự trở thành quốc sách hàng đầu, động lực quan trọng nhất cho phát triển; thậm chí còn không ít hạn chế, yếu kém, nhất là về chất lượng GD-ĐT; công tác quản lý, cơ chế tạo nguồn lực và động lực cho phát triển. Để có thể cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, nước ta đang đứng trước yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh dựa nhiều hơn vào yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) và kinh tế tri thức. Sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong thời đại toàn cầu hóa, phát triển nhanh chóng của khoa học – công nghệ đòi hỏi và cũng tạo điều kiện để nước ta đẩy mạnh toàn diện GD-ĐT, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Những kết quả, thành tựu đã đạt được về quy mô, nguồn nhân lực và cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có cũng cho phép chúng ta chuyển sang giai đoạn phát triển mới, cao hơn về chất. Đó chính là lý do giải thích vì sao Đại hội XI của Đảng đề ra chủ trương phải đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT. Trung ương yêu cầu phải đổi mới từ nhận thức tư duy, mục tiêu đào tạo, hệ thống tổ chức, loại hình GD-ĐT, nội dung và phương pháp dạy, học đến cơ chế vận hành, cơ chế quản lý, xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, cơ sở vật chất, nguồn lực, điều kiện bảo đảm thực hiện đổi mới toàn bộ hệ thống giáo dục, bao gồm giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục đại học, đào tạo nghề. Đây là những vấn đề hết sức lớn lao, hệ trọng và phức tạp, còn nhiều ý kiến khác nhau, cần phải tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, bàn bạc một cách thấu đáo, cẩn trọng, tạo sự thống nhất cao để ban hành nghị quyết vào thời gian thích hợp. Trước mắt, cần tiếp tục quán triệt các quan điểm, chủ trương của nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII, kết luận Hội nghị Trung ương 6 khóa IX và các kết luận, quyết định của Bộ Chính trị, chỉ đạo triển khai thực hiện thật tốt chiến lược phát triển GD-ĐT từ nay đến năm 2020 theo kết luận của hội nghị lần này”.
T.S


Bình luận (0)