Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Xóa mù chữ cho người trên 36 tuổi chẳng để làm gì?

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Bà Phạm Thị Hồng Nga“Với độ tui 15-35, chúng tôi đương nhiên phi theo dõi để hoàn thành trách nhiệm ph cp giáo dc. Nhưng vi độ tui trên 36, có thng kê được bao nhiêu mù ch thì cũng không s dng làm gì vì nhng đối tượng này không thuc phm vi ngành giáo dc ưu tiên, phi thường xuyên, cấp bách dy d”. 

Bà Phạm Th Hng Nga, Phó Giám đốc S GD-ĐT Hà Ni trao đổi v thông tin liên quan đến vic nhầm ln s lượng người mù ch Hà Ni va được công b cui tháng 10/2008.

Chỉ là li cơ hc 

Trong lúc dư lun đang xôn xao trước thông tin Hà Ni là địa phương có số người mù ch cao nht c nước thì S GD-ĐT Hà Ni đã có công văn đính chính con số đó không đúng vì có sai sót ca nhân viên đánh máy. Bà có thể gii thích c th, rõ ràng v s vic này?

– Trước tiên, tôi xin khng định: Con s thng kê b nhm ln rơi vào những đối tượng mù ch trên 36 tui, tc là không thuc din ph cp, chứ không phi là nhm s lượng ca độ tui đã ph cp xong.

Về vấn đề này, tôi xin gii thích như sau: Hàng năm, chúng tôi ch báo cáo kết qu ph cp và xóa tái mù ch đối vi độ tuổi 15-35. Khi tổng kết đề án “Xây dng xã hi hc tp và phát triển trung tâm hc tp cng đồng”, B GD-ĐT có yêu cu báo cáo c lượng người mù ch t 36 tui tr lên.

Con số hàng năm đều đúng vi báo cáo ca các qun, huyn, nhưng đến khâu cuối là cng tổng thì người đánh máy đánh thêm s 2 vào trước kết qu, khiến con s 18.200 người mù ch độ tui trên 36 biến thành … 218.200 người.

 Như vy, đây hoàn toàn là li cơ hc, do chuyên viên ca S gây nên.

Việc vội vã đính chính như vy d khiến dư lun nghĩ là S không minh bch khi công bố s liu liên quan đến mt vn đề khá “nhy cm” là mù chữ giữa Th đô. Bà nghĩ sao v điu này?

– Chúng tôi không bao biện, vì cp dưới sai, chúng tôi kí duyt cũng có nghĩa là chúng tôi có lỗi vì đã không cn thn rà soát li. Đến thi đim này, khi mi s đã “nh” ri, vic thanh minh là rt khó, dư lun dễ nghĩ là chúng tôi c tình nói sai s tht hoc che giu thông tin thật. Nhưng trách nhim ca chúng tôi bây gi là phi sa sai, bng cách là chứng minh vi các cp lãnh đạo da vào các con s c thể.

Thực tế là chúng tôi đã cùng phòng GD thường xuyên rà soát, kim tra li toàn bộ. Chúng tôi đã làm li bn thng kê chính xác, các con s hàngm vn gi nguyên, chsố tng là thay đổi.

“Thống kê người mù ch trên 36 tui không để làm gì!” 

Bà theo dõi hàng năm, có báo cáo thường xuyên? Con s 218.000, lch ti 200.000 so với 18.200 người không làm bà sng st hoc cm thy vô lý?

– Sự vic này xy ra, qu tình là có my lí do như sau:

Thứ nhất: Khi làm báo cáo trình B, chúng tôi quá vi. Vì hàng năm B không hỏi đến s liu ca đối tượng này. Khi tng kết mi hi khiến chúng tôi phải lo chun b tng hp t đầu.

Thứ hai: Ở độ tui trên 36, người ta không yêu cu cao v nhu cu xóa mù chữ, vì nhng người thuc din này ít có kh năng, mong mun hc tp. Mặt khác, vi độ tui 15-35, chúng tôi đương nhiên phi theo dõi để hoàn thành trách nhiệm ph cp giáo dc theo quy định. Nhưng vi độ tuổi trên 36, có thng kê được bao nhiêu người mù ch thì cũng không để làm gì cả vì nhng đối tượng này không thuc phm vi trng tâm ngành giáo dục phi cp bách, thường xuyên dy dỗ.

Vì thế, khi chúng tôi nhìn s liu thì thy không có gì bt thường. Ch khi báo chí git lên thông tin “Hà Nội nhiu người mù ch nht c nước” thì chúng tôi mới git mình rồi kim tra li.

Thế khi S gi kết qu cho B, B cũng không có phn ng gì?

– Cả nước có ti 63 tnh, thành. Mi tnh thành vô cùng nhiu bng, biu, các con số dày đặc. B cũng không th xem hết được. Nht là khi đối tượng trên 36 tui không thuc din trng tâm như độ tui bt buc phổ cập 15-35.

Đối tượng trong độ tui trên 36 có v như b “lãng quên” và “đứng ngoài cuộc” trong các đề án, chiến dch xóa mù ch hoc nâng cao trình độ dân trí. Điu này, theo bà, có mâu thuẫn vi mc tiêu “xây dng xã hi hc tập” và chính sách giáo dc cho người ln tui mà ngành giáo dc đang phấn đấu thc hin?

– Dù xác định người trên 36 tui không phi là đối tượng ưu tiên và trng tâm của các chương trình giáo dc trên địa bàn thành phố nhưng chúng tôi cũng c gng thúc đẩy các trung tâm hc tp cng đồng ti địa phương, các trung tâm giáo dc thường xuyên để ci thin trình độ cho họ.

Qua khảo sát thc tế, chúng tôi nhận thy còn nhiu người mù ch, k c din nm trong độ tuổi ph cp. Nhưng lãnh đạo các phòng giáo dc ti đây khng định không có số liu thng kê nào v người mù ch vì không còn người mù chữ. Bà nói S gii trình sai sót bằng các báo cáo, s liu c th ca địa phương gi lên. Vy s liu này thc cht là t đâu ra?

– Ở huyện nào cũng vy, lượng người mù ch mi độ tui, k c đã được phổ cập, là vn còn, nht là độ tui trên 36. S liu S có là do các huyện, qun cung cp. Vic “vênh nhau” đúng là còn tn ti, nguyên nhânng là vì vn còn có nhng cán b vn có tư tưởng v bnh thành tích, hình thức! Chúng tôi s có kim tra thc tế để kp thi nm bt tình hình.

Xin cảm ơn bà! 

Cẩm Quyên (thực hin

Theo Vietnamnet

Bình luận (0)