Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Iceland: Tranh luận về gian lận trong thi cử

Tạp Chí Giáo Dục

Tài liệu được ghi bên trong nhãn chai nước

Sameskeyti, một học sinh sau khi trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT đã tỏ rõ sự thất vọng trên Facebook: “Có gian lận xảy ra tại trường học của tôi. Các bạn đã giấu tài liệu trong vớ và quần, thậm chí có người đi thi với một chiếc điện thoại đã lưu tin nhắn từ trước”. Bài viết ngay sau đó trở thành một diễn đàn nóng bỏng, thu hút sự quan tâm từ đông đảo học sinh trên toàn quốc.
Tham gia vào diễn đàn, một sinh viên cho biết: “Với nhiều bạn nữ, khi đi thi họ thường viết các tài liệu lên đôi chân của mình, sau đó ngồi bắt chéo và chỉ việc ghi chép. Tôi không thể tưởng tượng giám thị sẽ yêu cầu họ kéo váy lên để chứng minh rằng họ không gian lận. Điều này không bao giờ xảy ra. Có bạn còn viết các phương trình toán, hóa học vào phía trong nhãn chai nước của mình”. Một thành viên khác lại nói: “Nhiều người sử dụng điện thoại có kết nối internet. Trong giờ thi họ xin vào phòng vệ sinh, sau đó gõ vào google để tìm kiếm đáp án. Các giám thị không thể theo họ vào phòng này”. Một bạn khác cũng tự nhận từng gian lận bằng cách ghi âm các bài tiểu luận vào iPod của mình. Sau đó đặt iPod dưới áo còn tai nghe được đặt trên tay áo, “Bằng cách đó tôi có thể để tay nghỉ trên tai mình và viết ra những gì nghe được”…
Giống như bắt nạt hay đọc các ấn phẩm khiêu dâm, gian lận được xem là một trong những tệ nạn của lứa tuổi học trò. Sameskeyti kết luận bài viết của mình rằng gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT có thể làm “rớt” các ứng viên hợp pháp, đủ khả năng thi đậu vào kỳ thi đại học.
Còn thầy Brendan Gildea, một trong những giáo viên hàng đầu về toán học cho rằng các tranh cãi quanh bài viết của Sameskeyti không có gì đáng phải ngạc nhiên. Ông nói: “Gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp, điều đó là chắc chắn, thậm chí tệ hơn. Áp lực điểm cao khiến học sinh chấp nhận các rủi ro nhưng họ tin rằng sẽ rất khó cho ai chứng minh được họ gian lận. Tôi đã nghe nói về tình huống mà học sinh xin vào nhà vệ sinh 10 lần trong một buổi thi kéo dài ba giờ, công bằng mà nói đó là hành vi đáng ngờ. Nhưng nó cũng không phải dễ cho giám thị để nói rằng “không, bạn không thể đi vào nhà vệ sinh nữa””.
Trong thực tế, không ai bị cấm tham gia vào một kỳ thi nhà nước kể từ khi Ủy ban Điều tra nhà nước (SEC) được thành lập vào năm 2003, mặc dù có trung bình 100 bản báo cáo gian lận trong thi cử được thực hiện mỗi năm.
Năm trước, có 83 báo cáo gian lận trong kỳ tốt nghiệp nhưng cuối cùng không một ai bị xử phạt. Bà Martina Mannion, thành viên của SEC cho biết: “Gần 100 bài thi đã được truy vấn vào năm ngoái và chúng tôi điều tra tất cả chúng. Cuối cùng, kết quả đã được giữ lại, trong đó có 83 bài tốt nghiệp THPT và 6 bài THCS”. Martina Mannior cho hay SEC sẽ không áp đặt sự trừng phạt khắc nghiệt trừ khi có một vi phạm rất nghiêm trọng. Và nếu vi phạm nghiêm trọng đủ để đưa ra một lệnh cấm thi thì đó là quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục chứ không riêng SEC.
Điện thoại di động, internet là những hỗ trợ gần đây trong các trò gian lận. Nhưng Mannion nói không phải ai cũng có thể sử dụng các hỗ trợ này và giám thị phải kiểm tra, hướng dẫn thí sinh để lại các thiết bị bên ngoài trước khi vào phòng thi. Bà còn khẳng định trong những báo cáo gian lận nhận được, không có nhiều trường hợp sử dụng thiết bị công nghệ.
Ông John O’Hallora, giảng viên Trung tâm Gia sư Limerick thường cảnh báo với các học sinh rằng nếu họ bị phát hiện gian lận, họ có thể đối mặt với một lệnh cấm thi 4 hoặc 5 năm để tham gia vào các kỳ thi nhà nước.
Mặc dù vậy, bài viết của Sameskeyti không hẳn nhận được tất cả sự hỗ trợ. Lý do đưa ra là nhiều thí sinh không có khả năng ghi nhớ vô số các ghi chú hay bài tiểu luận để có thể sử dụng chúng trong một khoảng thời gian thi tương đối ngắn. Ngược lại, một số người biết tất cả câu trả lời nhưng cũng không tài nào viết ra hết. Những người này đều mong muốn vượt qua kỳ thi và họ xứng đáng bước vào bậc học tiếp theo như bất cứ ai khác. Chỉ cần nghĩ đến điều đó trước khi làm một điều gì bạn sẽ không cảm thấy hối tiếc. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ gian lận là sai thì nên thức dậy!
Trong khi đó Sameskeyti khẳng định cô không thấy hối hận để bắt đầu một cuộc tranh luận về gian lận trong các kỳ thi.
(Theo Independent.ie)
Ngân Du

Bình luận (0)