Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Chủ quyền, tình yêu nước vào đề thi đại học

Tạp Chí Giáo Dục

Những tác phẩm thể hiện tinh thần độc lập dân tộc, tình yêu quê hương đất nước đã được chọn làm chất liệu trong đề thi môn Ngữ văn các khối C, D kỳ thi tuyển sinh ĐH năm nay.
"Tuyên ngôn độc lập" của Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục là đề bài để thí sinh thể hiện sự hiểu biết về tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của Bác đồng thời cũng là văn bản tuyên bố độc lập bất hủ của dân tộc.
Bên cạnh đó, đề thi của hai khối C, D đều khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc của học sinh qua những áng thơ trữ tình của hai nhà thơ nổi tiếng của văn đàn Cách mạng Việt Nam: Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm (khối C) và Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên (khối D).
Đây đều là những câu hỏi chiếm nhiều điểm nhất (05 điểm) trong mỗi bài thi.
Là những tác phẩm khó, nhiều hình ảnh trừu tượng và ý nghĩa hàm ẩn, những tác phẩm xuất sắc của văn học cách mạng sẽ yêu cầu thí sinh không chỉ là kiến thức văn học mà còn là tình yêu và lòng tự hào dân tộc.
Đề thi ĐH khối C năm 2011 môn Ngữ Văn:
 Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (05 điểm)
Câu 1 (2 điểm):
Trong phần mở đầu bản Tuyên ngôn độc lập, chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích dẫn những bản tuyên ngôn nào? Việc trích dẫn đó có ý nghĩa gì?
Câu 2 (3 điểm):
Biết tự hảo về bản thân là cần thiết nhưng biết xấu hổ còn quan trọng hơn.
Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600) từ trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.
PHẦN RIÊNG (5 điểm):
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu IIIa và câu IIIb):
Câu IIIa. Theo chương trình chuẩn (05 điểm):
Phân tích tình huống truyện trong tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân.
Câu IIIb: Theo chương trình nâng cao (05 điểm):
Những người vợ nhớ chồng còn góp cho đất nước những núi Vọng Phu
Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái
Gót ngựa của Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại
Chín mươi chín con voi góp mình dựng đất Tổ Hùng Vương
Những con rồng nằm im góp dòng sông xanh thẳm
Người học trò nghèo góp cho đất nước mình núi Bút, non Nghiên
Con cóc, con gà quê hương cùng góp cho Hạ Long thành thắng cảnh
Những người dân nào đã góp tên Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm
Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi
Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha
Ôi Đất Nước bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy
Những cuộc đời đã hóa núi sông ta
(Đất Nước– Trích trường ca Mặt đường khát vọng của Nguyễn Khoa Điềm, Ngữ Văn 12 Nâng cao, tập 1, NXB Giáo dục 2009, tr.117-118)
Phân tích đoạn thơ trên để làm rõ những cảm nhận riêng, độc đáo về đất nước của Nguyễn Khoa Điềm.
 
Đề thi ĐH môn Ngữ Văn năm 2011, khối D: 
 Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)
Câu I. (2,0 điểm)
Trong đoạn trích bài thơ Việt Bắc (Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục, 2009), Tố Hữu đã sử dụng những phương tiện nghệ thuật giàu tính dân tộc nào? Những phương tiện đó phù hợp với việc diễn tả tình cảm gì của người cán bộ kháng chiến và nhân dân Việt Bắc?
Câu II. (3,0 điểm)
Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà trước hết hãy là người có ích.
Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến trên.
PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu III.a hoặc III.b)
Câu III.a. Theo Chương trình Chuẩn (5,0 điểm)
 “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam là một truyện ngắn trữ tình đượm buồn.
 Anh/chị hãy phân tích khung cảnh phố huyện và tâm trạng của nhân vật Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ để làm sáng tỏ ý kiến trên.
Câu III.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm)
“Ơi kháng chiến! Mười năm qua như ngọn lửa
   Nghìn năm sau, còn đủ sức soi đường
   Con đã đi nhưng con cần vượt nữa
   Cho con về gặp lại Mẹ yêu thương.
Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ
   Cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa,
   Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa
   Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa.”
    (Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên, Ngữ văn 12 Nâng cao,
    Tập một, NXB Giáo dục, 2009, tr. 106)
 Phân tích đoạn thơ trên để thấy được chất suy tưởng triết lí và nghệ thuật sáng tạo hình ảnh của Chế Lan Viên.
Theo vietnamnet

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)