Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Sụp đổ hình tượng sau khi cưới

Tạp Chí Giáo Dục

Vấn đề sụp đổ hình tượng trong mắt nhau sau khi kết hôn không còn xa lạ với nhiều đôi vợ chồng trẻ. Nhiều người đã vỡ mộng khi phát hiện ra “nửa kia” của mình có quá nhiều điểm khác biệt so với trước khi cưới.

Cười ra nước mắt

Tìm đến trung tâm tư vấn tình yêu – hôn nhân và gia đình, chị Kim Thoa (Q.3, TP.HCM) không giấu được những băn khoăn, lo lắng khi chia sẻ về câu chuyện của gia đình mình. “Trước khi lấy nhau, ông xã tôi là người rất ga lăng, hào phóng. Sau đám cưới, tôi ngỡ ngàng vì tính chi ly của anh ấy. Tiền điện, tiền nhà, tiền internet… anh đều kê khai rõ ràng, phân chia khoản nào vợ đóng, khoản nào chồng đóng. Mới cưới nhau về mà chúng tôi cứ phải cãi nhau về vấn đề tiền bạc. Tôi nghĩ mà cười ra nước mắt”, chị Thoa chia sẻ. Câu chuyện của chị Thoa là một trong rất nhiều những tình huống mà các cặp vợ chồng sau khi cưới thường gặp phải.

Cùng chịu cảnh “nửa kia” bộc lộ tính xấu sau khi về ở cùng một nhà, chị Thu Mai (Q.9, TP.HCM) cho biết: “Ngày trước, lúc nào gặp nhau ông xã tôi cũng ăn mặc chỉnh tề, đầu tóc gọn gàng. Vậy mà cưới nhau về được mấy tuần, tôi đã hốt hoảng về tính ở bẩn của ông xã mình. Nhắc khéo thì ông xã chỉ cười xuề xòa cho qua”. Những trường hợp nam giới bị vỡ mộng cũng không phải là hiếm. Anh Đức Cảnh, một kỹ sư xây dựng than thở: “Cưới vợ về mới thấm thía câu nói “Đời không như là mơ”. Tôi bất ngờ vì hình ảnh người con gái dịu dàng mình yêu tha thiết ngày nào giờ lại trở thành một người vợ lười việc nhà, tỵ nạnh với chồng từng chút. Nhiều lúc tôi phải ráng kiềm chế cơn giận của mình để không mang tiếng là người chồng vũ phu”. Sau khi cưới, hàng loạt vấn đề trong sinh hoạt gia đình phát sinh mà cả hai vợ chồng đều không thể ngờ đến trước khi họ quyết định về sinh sống dưới một mái nhà. Có người điềm tĩnh, ngồi lại cùng nhau giải quyết vấn đề, có người lại mất lý trí, dùng những lời lẽ, hành động xúc phạm lẫn nhau.

Bị vỡ mộng vì người bạn đời của mình sau khi cưới là vấn đề khó tránh khỏi đối với nhiều cặp vợ chồng. Ảnh: I.T

Không ít cô dâu trẻ cứ gặp chuyện gì là lại chạy về nhà mẹ đẻ khóc than. Mâu thuẫn cũng từ đó mà nảy sinh giữa con rể và gia đình nhà vợ. “Mỗi lần cãi nhau là vợ tôi lại đùng đùng bỏ về nhà mẹ đẻ. Tôi sang năn nỉ cả buổi cũng chưa chịu về. Tôi cảm nhận thái độ của ba mẹ vợ đối với mình cũng khác. Tôi không phải là người hoàn hảo nên làm sao tránh được những sai lầm. Tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần khiến tôi mệt mỏi, không ít lần muốn buông xuôi”, tâm sự của anh Văn Duy (Q.6, TP.HCM) cũng là tâm sự của rất nhiều người đàn ông khi phải sống chung với người vợ còn chưa chín chắn trong suy nghĩ.

“Tại anh hay tại ả”

Việc sống chung sau khi cưới sẽ không tránh khỏi những va chạm, những điều khác biệt mà khi yêu nhau, cả hai vợ chồng thường không để ý hoặc chỉ xem đó là chuyện nhỏ. Không giữ hình ảnh bản thân sau khi cưới là nguyên nhân khiến rất nhiều đôi vợ chồng chán nhau, dễ dẫn đến tan vỡ.

Theo NGƯT, chuyên viên tư vấn tâm lý Lê Minh Nga: “Bị vỡ mộng vì người bạn đời của mình sau khi cưới là vấn đề khó tránh khỏi đối với nhiều cặp vợ chồng. Không thể trách “tại anh hay tại ả” mà trước hết hãy trách bản thân mình đã không có sự tìm hiểu kỹ để dẫn đến sự hụt hẫng sau khi cưới”.

Thực tế cho thấy, khi xảy ra mâu thuẫn, không ít cặp vợ chồng to tiếng qua lại với nhau nhưng sau đó họ thêm hiểu nhau, gắn bó hơn. Mối quan hệ hôn nhân được xây dựng trên nền tảng của tình yêu, sự thẳng thắn, chân thành sẽ giúp hai bên có cái nhìn cảm thông, biết chia sẻ, lắng nghe. “Ngay khi bước vào đời sống hôn nhân, hai vợ chồng nên có sự chia sẻ thẳng thắn, đề ra những nguyên tắc để duy trì sự bền vững của hôn nhân. Im lặng, âm thầm chịu đựng có thể là giải pháp rất nguy hiểm cho cả hai. Bởi, sự im lặng bị dồn nén, tích tụ lâu ngày sẽ bùng nổ và dẫn đến hậu quả rất khó cứu vãn”, NGƯT Lê Minh Nga chia sẻ.

Hiện nay, tình trạng ly hôn ở các cặp vợ chồng trẻ ngày càng có xu hướng tăng ở mức báo động. Sự sụp đổ hình tượng sau khi cưới nhau cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. “Khi yêu người ta thường thấy toàn tính tốt của nhau, cưới nhau về mới thấy quá nhiều những điểm khác biệt. Nếu cả hai cứ để bụng, không tha thứ cho những khiếm khuyết của nhau thì sẽ rất khó để duy trì một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Bản tính sẽ rất khó thay đổi nếu không trải qua một quá trình rèn luyện lâu dài. Hơn ai hết, chính những người trong cuộc phải có cái nhìn cảm thông, cùng cố gắng thay đổi vì nhau để giữ gìn mái ấm của gia đình mình, nhất là khi có con cái ra đời”, NGƯT Lê Minh Nga nhấn mạnh.

Yên Hà

Hiện nay, tình trạng ly hôn ở các cặp vợ chồng trẻ ngày càng có xu hướng tăng ở mức báo động. Sự sụp đổ hình tượng sau khi cưới nhau cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

 

Bình luận (0)