Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Chưa đăng ký biển số xe máy điện, mô tô điện: Bước đầu chỉ nhắc nhở

Tạp Chí Giáo Dục

Mặc dù có đến nửa năm (từ ngày 6-12-2015 đến ngày 30-6-2016) được ngành CSGT đường bộ khuyến khích đăng ký biển số cho xe máy điện, mô tô điện thế nhưng hiện tại vẫn còn một số chủ xe chưa đăng ký.

Rất ít người dân đến đăng ký biển số xe máy điện, mô tô điện tại đội CSGT quận 1 (ảnh chụp ngày 10-7)

Chưa kể, nếu đi đăng ký trong thời gian này, chủ phương tiện sẽ được miễn hóa đơn bán hàng, chứng từ lệ phí trước bạ, chứng từ nguồn gốc của xe, lệ phí đăng ký cấp biển số…

Chưa đăng ký vì không nắm thông tin

Năm 2012, Nguyễn Tường Vy (quận Bình Thạnh) vào lớp 10 một trường THPT quận 3 nên được mẹ mua tặng chiếc xe máy điện Terra Motors làm phương tiện đến trường, thay vì phải đưa đón như những năm cấp 2. Đến thời điểm hiện tại Vy đã vào ĐH được gia đình cho phép chuyển sang đi xe gắn máy, chiếc xe máy điện vì thế ít được sử dụng đi, chỉ thỉnh thoảng mẹ Vy bí xe thì mới mang ra dùng. Điều đáng nói, suốt 3 năm trời sử dụng, chiếc xe của Vy không có biển số và hiện tại vẫn chưa đăng ký.

“Thời điểm tôi sử dụng phương tiện này, ngoài thị trường cũng có không ít. Tuy nhiên, đặc điểm chung là các xe đều không có biển số và cũng không có trường hợp nào bị CSGT xử phạt vấn đề này. Điều này khiến tôi không lưu tâm đến thông tin bắt buộc phải đăng ký biển số nên chiếc xe mới bị bỏ quên”, Vy cho biết.

Gia đình chị Trần Thị Phú (phòng 807, chung cư 450, Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3) có một chiếc xe máy điện hiệu Giart và cũng chưa có biển số. Mấy ngày nay khi nắm thông tin xử phạt xe máy điện đã được cơ quan chức năng thực hiện từ ngày 1-7, chị mới rốt ráo lên internet tìm hiểu quy định để đăng ký. Nhưng ngặt nỗi, chiếc xe được mua lại cách đây 2 năm từ người hàng xóm, không có bất kỳ giấy tờ gì cả nên chị vẫn chưa thể đăng ký.

“Quy định mới, bắt buộc chủ phương tiện phải có đầy đủ các giấy tờ nguồn gốc của xe, hồ sơ khai lệ phí trước bạ… khi đi đăng ký biển số, trong khi chiếc Giart nhà tôi không có bất kỳ giấy tờ gì cả. Thời điểm mua xe, tôi cứ nghĩ xe máy điện giống xe đạp điện, được tham gia lưu thông mà không cần đăng ký biển số đâm ra chủ quan. Nếu biết thông tin sớm thì chiếc xe giờ đã có biển số chứ không phức tạp như bây giờ. Tôi đang lo lắng, liệu chiếc xe có đăng ký được biển số không”, chị Phú chia sẻ.

Bước đầu mới nhắc nhở, chưa chế tài

Điều 17 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Theo đó, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) điều khiển xe không có giấy đăng ký xe theo quy định. Quy định này được các cơ quan chức năng thực hiện từ ngày 1-7. Nhằm khuyến khích người dân, kể từ ngày 6-12-2015 đến ngày 30-6-2016, khi đi đăng ký biển số cho xe máy điện, mô tô điện, chủ phương tiện được miễn hóa đơn bán hàng, chứng từ lệ phí trước bạ, chứng từ nguồn gốc của xe, lệ phí đăng ký cấp biển số… 

Theo thông tin từ các đội CSGT quận, huyện trên địa bàn thành phố, kể từ ngày 1-7, thời điểm bắt đầu thực hiện quy định xử phạt các xe máy điện, mô tô điện chưa đăng ký biển số, đã có những trường hợp xe chưa đăng ký biển số khi bị kiểm tra.

Một đại diện đội CSGT quận 1 cho biết, những trường hợp đi xe máy điện bị kiểm tra và phát hiện chưa đăng ký biển số đã đưa ra nhiều lý do khác nhau, trong đó có lý do không nắm bắt thông tin. Tuy nhiên, những trường hợp này mới chỉ bị nhắc nhở chứ chưa xử phạt. Theo vị này, kể từ ngày 1-7 đến nay, chưa có xe nào đến đăng ký, phần lớn do không có chứng từ lệ phí trước bạ. Trước đó, kể từ ngày 30-6 đổ lại, có 56 chủ sở hữu phương tiện đến đăng ký. Liên quan đến vấn đề mất giấy tờ xe, vị này cho biết, chủ sở hữu cứ đến nơi đăng ký biển số trên địa bàn để được hướng dẫn, bổ sung những giấy tờ thiếu sót để đăng ký.

Tại quận 3, đội CSGT cũng dừng lại ở kiểm tra, nhắc nhở chứ chưa xử phạt mặc dù cũng có những trường hợp chưa đăng ký biển số. Ông Phan Hoàng Vũ, đội trưởng đội CSGT quận 3 cho biết: “Đối tượng bị nhắc nhở xử phạt chủ yếu là học sinh, sinh viên. Hiện các đơn vị chức năng vẫn tập trung nhắc nhở, tuyên truyền đăng ký là chính chứ không muốn cá nhân nào bị chế tài phạt tiền”.

Ông Vũ cho rằng, thực tế số lượng xe máy điện, mô tô điện trên địa bàn không nhiều. Trước đó đã có những thông báo, tuyên truyền đăng ký biển số cho xe nhưng không hiểu lý do vì sao vẫn có những người chưa đi đăng ký. Kể từ ngày 1-7 đến nay, đơn vị này có 1 chủ sở hữu xe đến đăng ký với đầy đủ giấy tờ. Riêng từ ngày 30-6 đổ lại có 73 xe được đăng ký.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách, Ban ATGT (Sở GTVT) cho rằng, bước đầu các đơn vị chức năng tập trung nhắc nhở. Nhưng thời gian sau các đơn vị chức năng sẽ thực hiện đúng theo quy định pháp luật, tức xe không đăng ký biển số xe chịu mức phạt từ 300.000-400.000 đồng.

“Quy định đăng ký biển số đối với xe máy điện sẽ giúp công tác quản lý, thống kê các loại phương tiện, chất lượng, nguồn gốc xe của cơ quan chức năng thuận lợi hơn. Bởi vài năm trở lại đây, xe máy điện tăng đột biến, gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm định chất lượng, độ an toàn cho các cơ quan chức năng”, ông Tường cho biết.

Bài, ảnh: N.Trinh

Bình luận (0)