Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Muamba: Huấn luyện có thể là điều tốt nhất tiếp theo khi chơi bóng đá

Tạp Chí Giáo Dục

Fabrice Muamba chia sẻ về hành trình huấn luyện của mình sau khi tham gia Đề án Cầu thủ trở thành Huấn luyện viên Chuyên nghiệp của Premier League.
Xem trực tiếp bóng đá đều biết cựu tiền vệ của Birmingham City và Bolton Wanderers, Fabrice Muamba là một trong những cầu thủ mới nhất đăng ký tham gia Chương trình Cầu thủ chuyên nghiệp làm huấn luyện viên (PPCS) – một chương trình chung giữa Premier League, Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp và Liên đoàn bóng đá Anh (EFL) được thiết kế để tăng số lượng cầu thủ da đen, châu Á và dân tộc thiểu số chuyển sang làm huấn luyện viên.
Chương trình này, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2020, cung cấp cho sáu huấn luyện viên mỗi mùa một vị trí làm việc chuyên sâu trong 23 tháng tại một câu lạc bộ Premier League hoặc EFL trong học viện hoặc môi trường đội một. Mỗi huấn luyện viên làm việc thông qua một chương trình học tập và phát triển cá nhân, tập trung vào một số lĩnh vực chính: hoạt động thể chất và điều hòa, tuyển dụng, phân tích, quản lý và huấn luyện các nhóm tuổi khác nhau.
Muamba hiện là huấn luyện viên học viện tại Burnley, đã nói về những nỗ lực không ngừng của bóng đá nhằm đảm bảo các trận đấu đại diện bên ngoài sân cỏ có mức độ đa dạng trên sân, tại sao công tác huấn luyện lại lấp đầy khoảng trống cho anh ấy sau khi anh ấy bị ngừng tim khi còn chơi cho Bolton vào năm 2012 và Burnley là nơi thích hợp để anh phát triển như thế nào.
“Tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình. Tôi muốn có thể truyền đạt kiến ​​thức của mình từ thời còn là một cầu thủ và truyền đạt điều đó đến những tài năng của ngày mai.
Là một người cha, tôi đã chứng kiến ​​những đứa con của mình lớn lên và học về bóng đá. Một số cầu thủ ở đây có độ tuổi tương tự như chúng. Đối với tôi, huấn luyện là cố gắng liên hệ với chúng và cố gắng truyền đạt càng nhiều càng tốt.
Tôi đã ngừng chơi lại vào năm 2012. Tôi đã nghỉ thi đấu vài năm và trong thời gian đó, tôi đã làm mọi thứ. Tôi học, tôi làm truyền thông, tôi lấy bằng. Tôi đã làm rất nhiều. Sau một thời gian, khi tôi nhận được theo suy nghĩ, tôi kết luận rằng huấn luyện có thể là điều tốt nhất tiếp theo sau việc chơi bóng. 
Tôi bắt đầu chỗ này chỗ kia, rồi tôi gặp lỗi. Tôi bắt đầu nhận huy hiệu của mình từ các câu lạc bộ bóng đá khác nhau và rồi cơ hội này tự xuất hiện. Bây giờ, tôi cảm thấy mình chỉ cần cống hiến hết mình.
Đối với tôi, bản thân đã được hưởng lợi rất nhiều từ các huấn luyện viên cấp cao xung quanh tôi và ở trong môi trường này. Về mặt huấn luyện, tôi ví mình như một giáo viên mới có trình độ ở trường. Tôi hy vọng có thể học hỏi nhiều hơn và có thể làm được nhiều hơn trong trận đấu. Tất cả đều cần có thời gian và sự cởi mở để học hỏi.
Tôi biết lĩnh vực này rất tàn nhẫn và tôi chưa phải là một huấn luyện viên hoàn chỉnh, nhưng chương trình PPCS giúp ích được điều đó – đặc biệt là được ở bên những người cùng chí hướng trên cùng một hành trình.
Đối với các cựu cầu thủ, xem bóng đá một số người có cơ hội tiếp cận vì họ đã có một sự nghiệp đàng hoàng nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ trở thành huấn luyện viên hàng đầu. Các kế hoạch rất quan trọng để giúp mọi người tiếp cận vì các vai trò đều có tính cạnh tranh cao, nhưng điều quan trọng là dành cho mọi người không bị cản trở bởi sự thiếu đa dạng. Hãy làm việc chăm chỉ và để phần còn lại xảy ra.
Tôi luôn muốn trở thành người giỏi nhất trong bất cứ việc gì tôi làm, vì vậy tôi muốn trở thành người quản lý tốt nhất có thể. Công việc hiện tại của tôi là học hỏi, thích nghi và bổ sung vào bộ công cụ của mình để giúp tôi tốt hơn. Đó là cách tôi luôn chuẩn bị nếu có cơ hội.
Tôi đã sẵn sàng, nhưng hiện tại, tất cả chỉ là học hỏi và cải thiện bản thân. Bóng đá thay đổi nhanh chóng nên trong khi tôi đang nỗ lực hết mình để trở thành người giỏi nhất, tôi cũng đang tận hưởng cuộc hành trình.”
PV

Bình luận (0)