Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

0h30 ngày 5/11, sân Signal Iduna Park, Dortmund – Bayern Munich: Chìm sâu vào khủng hoảng

Tạp Chí Giáo Dục

Nếu trận Der Klassiker giữa Dortmund và Bayern diễn ra vào 1 tháng trước, hẳn nhiều người sẽ nghĩ về một chiến thắng cho đội bóng vùng Ruhr nhưng giờ tất cả đã đảo chiều…
Der Klassiker là trận derby nước Đức giữa 2 thế lực Bayern và Dortmund. Nhiều năm qua, kể từ khi Dortmund trỗi dậy cùng Jurgen Klopp, cuộc so tài này được nhiều người mặc định như trận “chung kết” giành Đĩa bạc Bundesliga. 
Trận đấu được ví như "chung kết" Bundesliga
Với việc Bayern liên tục “rút ruột” đối thủ, lần lượt là Gotze, Lewandowski rồi đến Hummels, trận chiến này dần trở nên một chiều với sự áp đảo của Hùm xám. Cán cân tưởng như đã đảo chiều khi Bayern thua Dortmund trong trận chung kết Cúp QG Đức hồi tháng 4 hay trận hòa trên thế thắng của Dortmund (sau đó thua trên chấm 11 mét) ở trận siêu cúp hồi đầu mùa giải.
Đó là thời điểm Bayern dần trở nên mất định hướng dưới sự chèo lái của Ancelotti cùng đội hình ngày một lão hóa. Niềm tin cho Dortmund càng được nâng cao khi họ khởi đầu Bundesliga hoàn hảo với 6 chiến thắng sau 7 vòng đấu, đặc biệt là kỉ lục giữ sạch lưới tới 6 trận đầu mùa.
Trong khi đó, Bayern trải qua quãng thời gian hoảng loạn cùng Ancelotti. Chiến lược gia người Italia mất kiểm soát phòng thay đồ, Bayern cũng đánh mất cái uy ở Bundesliga với 2 trận hòa 2-2 sau khi đã dẫn trước 2 bàn. Dortmund đã có lúc đang dẫn trước Bayern với khoảng cách lên tới 5 điểm.
Ấy vậy mà qua tháng 10, mọi thứ đã đảo chiều. Kể từ sau trận thắng 2-1 trước Augsburg, Dortmund rơi tự do với những kết quả khó tin. Thua Leipzig còn có thể thông cảm còn hòa Frankfurt sau khi dẫn trước 2 bàn và để đội “lót đường” tại Champions League APOEL níu chân 2 lần liền thì khó có thể bào chữa. Đỉnh điểm của thất vọng là trận thua sấp mặt 2-4 trước tân binh Hannover ở vòng đấu trước.
Dortmund đang thực sự khủng hoảng, với chính những vấn đề Bayern đã gặp phải. Tinh thần các cầu thủ đi xuống sau những kết quả không tốt hay sự cứng nhắc của tân HLV Peter Bosz trong việc vận hành lối chơi.
Dortmund đánh mất mình quá nhanh…
Cũng phải nói rằng kết quả tốt của Dortmund hồi đầu mùa một phần cũng nhờ các đối thủ không xứng tầm. Bosz áp dụng cho Dortmund lối chơi tấn công ào ạt như Ajax, với các hậu vệ biên dâng lên cùng hàng tiền vệ 3 người cũng thường xuyên áp sát vòng cấm đối phương. 
Lối chơi này có thể hiệu quả với những đối thủ tầm Cologne hay Hamburg. Tuy nhiên, trước Real Madrid, Tottenham hay RB Leipzig, sự ngây thơ khiến họ ngay lập tức phải trả giá. Hàng tiền vệ với Gotze, Sahin hay Castro đều không đủ sức tranh chấp và cũng ít khi lùi về khiến hàng thủ luôn bị đánh vỗ mặt. Chưa kể, phong độ của thủ thành Burki suốt thời gian qua là cực kì tồi tệ khi anh không ít lần phạm sai lầm sơ đẳng, biếu không bàn thắng hay … tạo penalty cho đối thủ.
Thủ tệ, hàng công Dortmund cũng cùn đi trông thấy với sự sa sút khó hiểu của Aubameyang. Không ai còn nhận ra người từng ghi tới 10 bàn sau 8 trận đầu ở Bundesliga khi chân sút người Gabon đã “tịt ngòi” tới 4 trận liên tiếp.
Về phía đội khách Bayern, Hùm xám đã thực sự trở lại dưới bàn tay của HLV “mới mà cũ” Jupp Heynckes. Chiến lược gia người Đức đã đưa Bayern về với lối chơi chắc chắn, lúc thì ào ạt tấn công, khi cần lại quay về thực dụng. Những con người trong tay Heynckes dường như cũng lột xác.
…còn Bayern đã tìm lại bản ngã
“Máy quét” Javi Martinez được đưa về giữa sân lập tức làm người ta nhớ đến hình ảnh một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất châu Âu năm nào. Kingsley Coman "tù túng" thời Ancelotti bỗng bùng nổ , hợp cùng Alaba khuẩy đảo hàng lang cánh trái. Boateng cũng trở lại với những pha chuyền dài chuẩn xác, rồi cả thủ môn được ví như “thảm họa” Ulreich cũng chơi xuất thần, thậm chí còn giúp Bayern giành chiến thắng trên chấm 11 mét.
Không chỉ có phong độ tốt, Hùm xám còn đón chào sự trở lại của chân sút số một Robert Lewandowski sau khi tiền đạo người Ba Lan được nghỉ ngơi hoàn toàn hồi giữa tuần. Tổn thất lớn nhất với đội khách là việc hậu vệ phải số 1 Joshua Kimmich bất ngờ vắng mặt vì đau dạ dày.
Trở ngại với Bayern trong trận đấu này có chăng chính là điểm tựa Signal Iduna Park của Dortmund. Đây là sân đấu chứa đựng nhiều kỉ niệm không lấy gì làm vui vẻ cho HLV Heynckes, khi ông từng nhận trận thua 2-5 trước Dortmund, trong ngày mà chính … Lewandowski lập hat – trick nhấn chìm Hùm xám.
Khi mà Dortmund đang có phong độ tồi tệ và Signal Iduna Park cũng đã “mất thiêng”, cơ hội để Bayern giành chiến thắng và có thể sớm loại Dortmund ra khỏi cuộc đua giành Đĩa bạc là rất lớn. Còn Peter Bosz, ông nên cẩn thận bởi Dortmund không phải Ajax và Bundesliga hay Champions League ở một tầm quá khác so với Eredivise bây giờ…
LỰC LƯỢNG:
DORTMUND: Reus, Durm, Rode, Piszcek đều chưa rõ thời gian trở lại. Zagadou bị treo giò. 
BAYERN MUNICH: Neuer, Ribery chấn thương dài hạn. Kimmich vắng mặt vì đau dạ dày. Muller, Bernat đã quay lại luyện tập nhưng chưa thể ra sân.
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU:
– Dortmund chỉ thắng 1 trong 6 trận gần nhất trên mọi đấu trường (trước Magdeburg ở Cúp QG Đức). 3 trận gần nhất trên sân nhà, Dortmund thua 2, hòa 1.
– Bayern toàn thắng 6 trận gần nhất , ghi 14 bàn và chỉ thủng lưới 2. Bayern cũng đang có chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp trên sân khách.
– 6 lần đối đầu gần nhất, mỗi đội có 2 trận thắng (chỉ tính trong thời gian 90 phút chính thức). Trên sân nhà, Dortmund chỉ thắng 1 trong 3 trận gần nhất trước Bayern.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
Dự đoán: Bayern thắng 2-1
Anh Tú (theo bongdaso)

Bình luận (0)