Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Có nên cho con sử dụng thiết bị di động để nghe lén giáo viên?

Tạp Chí Giáo Dục

Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A cho biết gắn các thiết bị di động để theo dõi, nghe lén giáo viên thực tế chỉ giải quyết được câu chuyện bề nổi nhằm cải thiện bầu không khí tâm lý trong quá trình dạy học…

Rất nhiều loại đồng hồ thông minh được rao bán. Ảnh: Chụp màn hình

Với nhu cầu theo dõi và bảo vệ con trong quá trình đi học, nhiều phụ huynh sẵn sàng trang bị cho con đồng hồ thông minh, điện thoại thông minh có chức năng định vị, nghe gọi hoặc thậm chí cả nghe lén.

Có điều kiện cũng nên cân nhắc

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đồng hồ thông minh dành cho trẻ, đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông… Đa số các loại đồng hồ này có tính năng GPS cập nhật vị trí, nhận tin nhắn SMS và gọi điện. Thậm chí có loại còn tích hợp tính năng ghi âm, giúp phụ huynh có thể “nghe lén”, biết được con đang làm gì, nói chuyện gì, ở đâu bất cứ lúc nào. Đồng hồ thông minh hiện nay có mức giá dao động từ 250.000 đồng đến 1 triệu đồng. Đặc biệt, đồng hồ thông minh của các hãng công nghệ nổi tiếng thế giới có giá đến hàng chục triệu đồng.
Anh Vũ Văn Đông (công tác tại Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM), có con đang học lớp 4 Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.5, TP.HCM) cho biết: “Có đồng hồ thông minh có chức năng và giá tiền như một chiếc điện thoại xịn. Nhiều phụ huynh có điều kiện sẵn sàng mua cho con để theo dõi hành trình của con. Nhưng theo tôi thì không nên mua đồng hồ đắt tiền cho trẻ đeo, vì như thế sẽ nguy hiểm, dễ bị kẻ xấu để ý”.
Tương tự, anh Nguyễn Minh Luân, phụ huynh có con học lớp 6 Trường trung học Thực hành Sài Gòn, không phản đối việc cha mẹ cho con mang điện thoại, đồng hồ thông minh lên lớp học. Tuy nhiên, theo anh Luân, chỉ nên cho con dùng loại vài trăm ngàn đồng để có thể liên lạc với ba mẹ khi cần chứ không nên xài loại đắt tiền. “Quan điểm của tôi là dùng cái gì cũng phải có mục đích rõ ràng chứ không phô trương khoe khoang. Nếu mục đích như để định vị, để gọi khi cần thiết thì cũng tốt. Nhưng không nên xài đồ quá đắt tiền vì sẽ gây nguy hiểm, kẻ xấu sẽ nảy sinh ý định cướp giật. Vì thế dù có điều kiện phụ huynh cũng nên cân nhắc”, anh Luân nhận định.
Chị Nguyễn Thúy Hà (ngụ tại chung cư Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) có con học lớp 3 Trường tiểu học Phan Chu Trinh, Q.Tân Phú, TP.HCM cũng sắm cho con đồng hồ có tính năng định vị, nhắn tin giá 340.000 đồng. Chị Hà chia sẻ: “Sau nhiều vụ việc trẻ bị bắt cóc, trẻ bị đi lạc… tôi bỗng thấy lo lắng, dù vẫn biết rằng đi học thì từ sáng tới chiều con cũng chỉ ở trong trường. Nhưng tôi cứ mua cho con đeo để có cảm giác an tâm hơn”.

Dùng để "theo dõi cô" gây ảnh hưởng đến niềm tin con trẻ  

Theo chị Thúy Hà, có phụ huynh còn cho con đeo đồng hồ có chức năng nghe lén để theo dõi xem cô có mắng chửi con mình hay không. “Việc phụ huynh cho con sử dụng đồng hồ thông minh có chức năng nghe lén để xem ở lớp cô có quát mắng học sinh hay không là không nên, vì như vậy là can thiệp quá sâu vào công việc của cô giáo. Không phải thầy cô nào cũng có biểu hiện bạo lực bất thường với học sinh. Phụ huynh, không nên gây áp lực cho giáo viên. Thực ra tâm lý của phụ huynh ai cũng xót con. Nhưng nếu con mắc lỗi thì cũng nên để cô dùng phương pháp sư phạm để con biết sai trái. Thêm nữa, đồng hồ nghe lén cũng khó có thể phản ánh chính xác xung quanh câu chuyện cô la mắng, đôi khi dễ gây hiểu lầm”, chị Hà nhìn nhận.
Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A, giảng viên Trường CĐ Sư phạm Trung ương TP.HCM, cho biết gắn các thiết bị di động để theo dõi giáo viên thực tế chỉ giải quyết được câu chuyện bề nổi nhằm cải thiện bầu không khí tâm lý trong quá trình dạy học. Trong khi đó, vấn đề cốt lõi nhất vẫn là phẩm chất và năng lực của giáo viên cũng như sự quản lý giáo dục của nhà trường.
“Bản thân giáo viên phải có những năng lực sư phạm cơ bản để giải quyết các tình huống sư phạm, đồng thời phải biết kiểm soát cảm xúc của mình trong quá trình giảng dạy. Bởi vì các thiết bị chỉ có thể theo dõi được trong một giới hạn, không gian nhất định, và nếu như người giáo viên không có sự thay đổi từ bên trong thì câu chuyện bạo lực học đường hay bạo hành trong giáo dục vẫn là câu chuyện mà chúng ta sẽ nơm nướp lo sợ”, thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A cho biết.
Bênh cạnh đó, thạc sĩ Tô Nhi A nhận định rằng nếu cho trẻ đeo đồng hồ thông minh với chức năng theo dõi, kiểm soát về các vấn đề tác động vào thể lý thì bản thân đứa trẻ cũng nhận thức được rằng các mối quan hệ của chúng với giáo viên là không tích cực, niềm tin của đứa trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi cách đặt vấn đề của cha mẹ khi họ gắn thiết bị vào người con với những lý giải đi kèm.
“Bản thân đứa trẻ sẽ có một sự lung lay nhất định về niềm tin với giáo viên, mối quan hệ giữa học trò và thầy cô chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, vì đứa trẻ đã bị gieo trong đầu một sự hoài nghi về thầy cô. Và từ đó đứa trẻ có thể bất hợp tác với thầy cô, nhà trường hoặc không nồng nhiệt khi tham gia vào các quá trình giáo dục đồng thời luôn có cảm xúc lo sợ, phòng vệ”, thạc sĩ Tô Nhi A chia sẻ.
Về yếu tố sức khỏe, bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng I TP.HCM, cho biết cần chú ý đến những thông tin trên các thiết bị điện tử như: Xuất xứ, sản phẩm dành cho ai, ở lứa tuổi nào, có ảnh hưởng đến sức khỏe hay thần kinh hay không để tránh tránh trường hợp mua phải hàng gian, hàng giả ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Mỹ Quyên – Tấn Đạt/TNO

 

Bình luận (0)