Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Làng rau truyền thống 400 năm vào vụ Tết

Tạp Chí Giáo Dục

Gia tiết tri đông se lnh, bà con làng rau sch Trà Quế (xã Cm Hà, thành ph Hi An, Qung Nam) đang tt bt vào v mi đ chun b rau bán dp Tết Nguyên đán. Nhng đôi tay trn thoăn thot xi đt trng rau vi nim hy vng v mt cái Tết m no nh rau sch!

Ông Nguyn Dũng tưi nưc cho rau vi hy vng có mt cái Tếm

Những ngày gần cuối năm, mưa phùn kèm theo gió rét, không khí ở làng rau Trà Quế từ sáng sớm đã trở nên rộn rã bởi tiếng nói cười của những nông dân làng rau. Bà Nguyễn Thị Xiêm (75 tuổi), cặm cụi tách những cuộn rong xanh được vớt lên từ con sông Cổ Cò, Đế Võng chảy qua làng để làm phân bón tự nhiên cho rau, cất giọng trầm ấm: “Tui trồng rau hơn 55 năm ni rồi. Làng rau Trà Quế không dùng phân bón hóa học, chỉ lấy những cây cỏ thiên nhiên để làm phân bón. Cây rau có phát triển chậm hơn đôi chút nhưng chất lượng đảm bảo, những cọng rau thơm, giòn là đặc trưng của cây rau Trà Quế thu hút khách tìm mua”. Mảnh ruộng rộng 600m2 chuyên canh các loại rau là nơi mang lại thu nhập góp phần ổn định đời sống cho gia đình. Với bà Xiêm, cây rau không chỉ là nguồn sống mà còn là niềm tự hào về một làng rau sạch, là điểm đến cho du khách thập phương tìm về trải nghiệm.

Trng rau bng cây rong vt lên t dòng sông Đế Võng giúp cây rau thơm, giòn và không đc hi bi hóa cht

Cách đó không xa, ông Mai Lụa (65 tuổi) đang miệt mài dùng cuốc xới tơi đất, lên luống để trồng rau. Ông Lụa cho biết, với thửa đất này ông dự định sẽ gieo ngò rí. Trong thời gian tầm 1 tháng, ngò sẽ phát triển và cho thu hoạch đúng vào dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, trong khoảng diện tích 500m2 đất của gia đình, ông Lụa đang gieo trồng gần chục loại rau khác nhau nhằm cung ứng ra thị trường ngày Tết. “Đất trồng rau ở làng Trà Quế ít khi được nghỉ ngơi dài ngày. Cứ hết lứa rau này, chúng tôi lại xới tơi đất, bón rong rêu làm phân rồi bắt đầu vụ mới. Vòng đời sinh trưởng của cây rau khá nhanh nên thu nhập của bà con tương đối ổn định. Tết này, bà con cho ra thị trường cũng tầm 20 loại rau. Hy vọng thời tiết thuận lợi để bà con có cái Tết đầm ấm”, ông Lụa bộc bạch.

Cánh đng rau xanh tt ha hn mt v mùa bi thu cho ngưi Trà Quế

Theo thống kê, hiện làng rau Trà Quế có 202 hộ nông dân đang chuyên canh các loại rau trên diện tích rộng khoảng 18ha, với đa dạng loại rau như: ngò, húng, quế, xà lách, hành, diếp cá… Nhờ phương thức canh tác nông nghiệp hữu cơ nên nhiều năm qua, thương hiệu rau Trà Quế được bà con tin dùng, không chỉ được bày bán ở các khu chợ lớn, nhỏ mà rau Trà Quế còn vào đến các siêu thị.

Ông Nguyễn Dũng (58 tuổi) phấn khởi nói: “Không chỉ trồng rau để bán, nông dân trồng rau ở làng Trà Quế nhiều năm nay còn đón một lượng lớn khách du lịch về thăm và trải nghiệm cùng làng nghề. Danh tiếng làng trồng rau truyền thống 400 năm được lan truyền và mang lại một nguồn thu khác bên cạnh việc bán rau cho bà con. Vui nhất là bây giờ không chỉ du khách trong nước mà ở tận bên Tây, người ta cũng biết đến làng rau Trà Quế rồi. Họ rất thích thú khi được bà con hướng dẫn cách trồng rau nữa”.

Du khách thích thú vi tri nghim trng rau  Trà Quế

Theo ước tính của lãnh đạo xã Cẩm Hà, nếu thời tiết thuận lợi thì vụ rau cận Tết Nguyên đán sắp tới, làng rau Trà Quế sẽ cung ứng ra thị trường khoảng gần 300 tấn rau các loại. Điều này mang lại hy vọng cho bà con có một cái Tết đủ đầy, no ấm nhờ rau.

Vĩnh Yên

Bình luận (0)