Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc thông tin, 70-80% kiến thức trong đề thi tuyển sinh 10 ở mức nhận biết, thông hiểu. Phần vận dụng cao không quá 10% được tính toán giảm nhẹ phù hợp với năng lực tiếp thu của học sinh trong điều kiện dịch bệnh.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc
+ Phóng viên: Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với việc dạy và học trong năm học này, đề thi tuyển sinh 10 năm 2022 TP.HCM có điều chỉnh gì để phù hợp với năng lực tiếp thu của học sinh không, thưa ông?.
– Ông Nguyễn Bảo Quốc: Kỳ thi tuyển sinh 10 TP.HCM năm 2022 dự kiến diễn ra vào ngày 11, 12-6. Trong tình hình dịch COVID-19, ma trận, cấu trúc đề thi về cơ bản mang tính ổn định, đảm bảo không tạo ra sự xáo trộn trong quá trình ôn tập, giảng dạy của học sinh, giáo viên.
Kiến thức trong đề thi sẽ chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, đề sẽ không ra vào các phần kiến thức đã được Bộ GD-ĐT giảm tải trong thời gian học sinh học trực tuyến. Mức độ nhận biết, thông hiểu sẽ chiếm đa phần trong đề thi, dao động từ 70-80% tùy từng bộ môn. Riêng phần vận dụng cao chỉ chiếm không quá 10% trong từng bộ môn.
Tuy nhiên, phần vận dụng cao trong đề thi sẽ được Sở GD-ĐT tính toán, điều chỉnh, giảm mức độ vận dụng cao để tạo sự an tâm cho học sinh khi tham gia vào kỳ thi. Dù vậy, việc ra đề vẫn phải đảm bảo nguyên tắc có các câu hỏi phân hóa, nhằm đánh giá và lựa chọn được những học sinh có năng lực học tập phù hợp với trình độ đào tạo của các trường THPT.
+ Ngoài việc điều chỉnh giảm nhẹ phần kiến thức nâng cao, đề còn có thay đổi nào để phù hợp với bối cảnh năm học đặc biệt này không, thưa ông?
– Ông Nguyễn Bảo Quốc: Đề thi năm nay sẽ có thay đổi để phù hợp với điều kiện học sinh phải học trực tuyến kéo dài trong dịch bệnh. Ngoài giảm nhẹ mức độ phần vận dụng cao, đề thi sẽ bám sát thực tế hơn, về cơ bản sẽ giúp học sinh tiếp cận một cách nhẹ nhàng hơn.
Ví dụ, trong đề thi Toán, 5 bài toán thực tế đề thi sẽ ra bám sát vào tình hình thực tế nhiều hơn, không còn hàn lâm. Học sinh chỉ cần ôn tập nắm kỹ các kiến thức cơ bản, đọc kỹ đề bài thì sẽ giải quyết được vấn đề mà đề bài yêu cầu.
Hay với đề thi Ngữ văn, đề sẽ tiếp tục duy trì theo hướng mở, gắn với thực tiễn để học sinh dễ dàng thể hiện năng lực, bao gồm năng lực ngôn ngữ, khả năng đọc, thể hiện.
+ Nhiều phụ huynh, học sinh băn khoăn, việc áp dụng hệ số 1 ở cả 3 môn thi tuyển sinh năm nay có thể gây bất lợi cho học sinh khi các em phải học trực tuyến suốt HKI, ông nghĩ thế nào?
– Ông Nguyễn Bảo Quốc: Phải khẳng định rằng việc áp dụng hệ số 1 ở cả 3 môn thi tuyển sinh 10 trong kỳ thi năm nay không phải là mới vì đã được Sở GD-ĐT thông báo trong năm học trước, các nhà trường, giáo viên, học sinh đều đã có sự chuẩn bị. Thay đổi trong cách tính hệ số cũng hoàn toàn đồng nhất với cách đánh giá, xếp loại học sinh trung học theo quy định của Bộ GD-ĐT đang được các nhà trường THCS áp dụng.
Với riêng Tiếng Anh đây lại là môn học luôn được phụ huynh, học sinh, nhà trường tại TP.HCM có sự đầu tư. Minh chứng là suốt nhiều năm liền, thành phố đều dẫn đầu cả nước về điểm thi tốt nghiệp THPT ở bộ môn này.
Giai đoạn dạy và học trực tuyến, tiếng Anh cũng được xem là môn học có thế mạnh hơn trong việc tổ chức giảng dạy. Tuy vậy, việc tiếp thu của học sinh ở cả 3 môn Văn, Toán, ngoại ngữ lại không chỉ phụ thuộc vào phương thức tổ chức giảng dạy của giáo viên mà còn ở nhiều yếu tố, bao gồm cả khả năng tự học của các em.
Với những học sinh có sự chủ động thì dù học trực tuyến các em đều sẽ nắm bắt được kiến thức mà không gặp quá nhiều khó khăn. Còn với những học sinh chưa có sự chủ động cao khi học trực tuyến, khi trở lại trường, nhà trường, giáo viên sẽ có nhiều biện pháp phân loại, củng cố và bồi dưỡng thêm kiến thức cho các em.
Như vậy, có thể thấy việc áp dụng hệ số 1 ở 3 môn thi sẽ không gây xáo trộn trong ôn tập, giảng dạy của học sinh, nhà trường và nhất là không tạo ra sự bất lợi cho học sinh trong kỳ thi năm nay. Trên thực tế, việc tính hệ số là như nhau với tất cả học sinh tham gia kỳ thi, quan trọng nhất vẫn là sự trang bị kiến thức của các em.
Tuy nhiên, về mặt tâm lý có thể có sự lo lắng trong một bộ phận học sinh. Những lo lắng này sẽ được hóa giải bằng chính quá trình học tập của các em, làm sao sắp xếp, phân bổ thời gian học ở 3 môn một cách khoa học, hợp lý nhất.
+ Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên Chương trình GDPT 2018 thực hiện ở lớp 10, theo hướng các môn học tự chọn. Như vậy, việc học sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT công lập trong kỳ thi tuyển sinh 10 tới đây có bị tác động gì không, thưa ông?.
– Ông Nguyễn Bảo Quốc: Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT được thực hiện lần tiên trong khối lớp 10 vào năm học tới sẽ tác động rất lớn đến việc lựa chọn nguyện vọng của học sinh.
Hiện nay, Sở GD-ĐT đang chỉ đạo các trường THPT xây dựng phương án dạy các môn học thuộc nhóm môn lựa chọn phù hợp với cơ sở vật chất, đội ngũ, cách thức tổ chức hoạt động của trường. Phương án của các trường THPT sẽ được công khai trên website từng trường vào giữa tháng 4 – trước thời điểm học sinh đăng ký nguyện vọng, thậm chí sẽ được đưa vào thông tin tuyển sinh 10 để học sinh, phụ huynh dễ dàng tìm hiểu nhất.
Khi đăng ký nguyện vọng, học sinh, phụ huynh khối 9 phải hết sức lưu ý, cần có sự tìm hiểu, nghiên cứu về trường THPT mà mình đăng ký, lên trang web của trường để xem trường dự kiến tổ chức giảng dạy như thế nào. Điều này giúp các em khi trúng tuyển vào trường sẽ có hướng chọn lựa các môn học một cách phù hợp nhất theo năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp sau này. GVCN khối 9 cũng cần phải tìm hiểu, nghiên cứu về đổi mới này để tư vấn nguyện vọng cho các em được chính xác nhất.
Khi chọn nguyện vọng, học sinh cần tìm hiểu phương án tổ chức dạy học môn tự chọn của trường THPT
Ngoài ra, để chọn được nguyện vọng phù hợp, học sinh phải xác định được đúng năng lực học tập của mình, cân nhắc thêm quãng đường di chuyển từ nhà đến trường.
+ Với thí sinh là F0 vào thời điểm mà kỳ thi diễn ra. Sở GD-ĐT đã tính toán đến phương án nào đảm bảo quyền lợi của các em, thưa ông?
– Ông Nguyễn Bảo Quốc: Vào thời điểm kỳ thi diễn ra, với những thí sinh là F0, Sở GD-ĐT sẽ căn cứ vào chỉ đạo của UBND TP cũng như các quy định của ngành y tế để tính toán, tham mưu phương án phù hợp. Tinh thần là luôn đảm bảo quyền lợi cao nhất của học sinh.
Trong tình hình dịch bệnh, việc học của mỗi học sinh ít nhiều bị ảnh hưởng. Để bước vào kỳ thi một cách tốt nhất, mỗi học sinh cần sắp xếp được thời gian học tập một cách khoa học, nỗ lực bổ sung kiến thức còn thiếu hụt. Các em cũng không nên lo lắng quá vì sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và kết quả bài thi. Khi bước vào phòng thi hãy thật bình tĩnh để kết quả bài thi đánh giá được đúng nhất năng lực học tập của mình.
+ Xin cảm ơn ông!
Yến Hoa (thực hiện)
Bình luận (0)