Hội nhậpGiáo dục phát triển

Tổ chức kiểm định AUN-QA đánh giá cao hiệu quả đào tạo ứng dụng tại HUTECH

Tạp Chí Giáo Dục

Rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo với nhu cầu nhân lực thực tế, đảm bảo sinh viên ra trường hiểu và làm việc được ngay – đó là những giá trị nổi bật của mô hình đào tạo ứng dụng. Với mô hình này, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) là một trong những trường giữ vị trí tiên phong và đạt nhiều thành tích đáng khích lệ.

Nổi bật như trong đợt kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA) vừa qua, 04 ngành kiểm định gồm Ngôn ngữ Anh, Công nghệ thực phẩm, Kỹ thuật môi trường và Kỹ thuật cơ điện tử đều đạt kết quả tích cực. Trong đó, định hướng đào tạo ứng dụng, mô hình kết nối doanh nghiệp chặt chẽ tại HUTECH là những điểm nổi bật gây ấn tượng với đoàn đánh giá.

HUTECH vừa hoàn thành kiểm định 04 chương trình đào tạo theo chuẩn AUN-QA

Đào tạo sinh viên ra trường làm việc ngay: Lợi thế được đánh giá viên ưu ái

Học để sống, học để làm, học để sáng tạo, học để chung sống và học để tự lập”. Từ triết lý này, HUTECH xây dựng chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng, giàu tính thực tiễn. Sinh viên được trang bị kiến thức chuyên môn, hiểu biết về môi trường làm việc cùng khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tế, qua đó có thể chủ động bắt nhịp công việc nhanh chóng. Đây cũng chính là mục tiêu quan trọng giáo dục đại học: Đào tạo nhân lực chất lượng cao, có khả năng thích nghi tốt trong một thế giới không ngừng biến động.

Để đáp ứng mục tiêu đó, cơ sở vật chất là yếu tố tiên quyết. Bên cạnh hệ thống giảng đường và thư viện, phòng tự học thì các phòng thí nghiệm, thực hành, máy móc thiết bị đều được đầu tư nghiêm túc, bổ sung kịp thời. Với nội dung lý thuyết tinh giản, sinh viên HUTECH có nhiều thời gian thực hành, thí nghiệm để liên tục trau dồi kỹ năng chuyên môn.  


Hệ thống thiết bị thực hành được giới thiệu đến đoàn kiểm định theo hình thức trực tuyến

Am hiểu về môi trường làm việc chuyên nghiệp là một hành trang khác giúp sinh viên tránh “sốc thực tế”. Đối với những bài học không giáo trình này, HUTECH đầu tư vào mạng lưới hợp tác doanh nghiệp; mời lãnh đạo doanh nghiệp, đại diện nhà tuyển dụng trực tiếp giao lưu trò chuyện cùng sinh viên,… trước khi đưa sinh viên đến tham quan, kiến tập, học tập tại doanh nghiệp. Thành viên đoàn đánh giá AUN-QA, GS.TS. Rosemary R. Seva (ĐH De La Salle, Philippines) cho biết: “Điều làm cho đoàn đánh giá hài lòng nhất là đại diện các doanh nghiệp tuyển dụng đánh giá rất cao về sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm của HUTECH”. Đoàn cũng ấn tượng với ngành Ngôn ngữ Anh vì tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 03 tháng tốt nghiệp cao, vừa đảm bảo chuyên môn vừa vững nhiều kỹ năng bổ trợ như lễ tân, quản trị văn phòng,… và các kỹ năng mềm khác.

Mô hình hợp tác doanh nghiệp chặt chẽ tại HUTECH được đại diện AUN-QA đánh giá cao

Kiểm định chuẩn khu vực: Bước chạy đà để vươn tầm quốc tế

Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, giáo dục đại học chắc chắn không thể đứng ngoài “cuộc chơi”. Với mục tiêu dài hạn này, HUTECH xác định kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn khu vực chính là bước chạy đà quan trọng. PGS.TS. Bùi Xuân Lâm – Phó Chủ tịch Hội đồng Trường cho biết: “Quốc tế hóa là một trong những chiến lược trọng tâm của HUTECH. Do vậy, đợt đánh giá 04 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA đầu tiên vừa qua có ý nghĩa quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực và tiệm cận với các tiêu chuẩn giáo dục trên thế giới”.

Để thực hiện chiến lược quốc tế hóa hiệu quả, HUTECH cũng chú trọng công tác đảm bảo chất lượng một cách toàn diện. Trước khi có 04 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn AUN-QA, HUTECH là trường đại học đầu tiên trên cả nước đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo bộ tiêu chuẩn mới nhất của Bộ GD&ĐT (năm 2018), có 16 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng do các trung tâm đảm bảo chất lượng uy tín đánh giá độc lập. Tiêu chuẩn khu vực AUN-QA là chặng khởi động để HUTECH hướng tới tiệm cận các tiêu chuẩn giáo dục quốc tế như FIBAA (Thụy Sĩ), ACBSP (Hoa Kỳ), HCERES (châu Âu),…

Đạt kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn khu vực tạo tiền đề hợp tác quốc tế

Kiểm định chất lượng tại HUTECH như một cách “kiểm tra sức khỏe tổng quát” định kỳ, để mỗi chương trình đào tạo được cập nhật liên tục theo góp ý của các bên liên quan và theo bối cảnh kinh tế – xã hội toàn cầu. Chất lượng được kiểm định và chứng nhận cũng tạo điều kiện để các hoạt động trao đổi học thuật, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, giao lưu văn hóa, ký kết hợp tác giữa HUTECH với các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp trong và ngoài nước diễn ra sôi động hơn, tạo môi trường đào tạo toàn diện hơn. Lợi ích lớn nhất, như thế, thuộc về người học. Đó cũng chính là mục tiêu sau cùng mà HUTECH hướng đến.

T.D.V

Bình luận (0)