|
Học sinh Trường THPT Marie Curie tuyên truyền phòng chống ma túy. Ảnh: H.Tr
|
Sáng nay (ngày 28-9), Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác giáo dục chính trị tư tưởng năm học 2010-2011 và triển khai phương hướng hoạt động năm học 2011-2012.
Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Tiến Đạt cho biết: “Năm học 2010-2011, ngành giáo dục TP tiếp tục triển khai sâu rộng và có chất lượng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Công tác giáo dục (GD) truyền thống, đạo đức lối sống cho HSSV được nhiều đơn vị quan tâm và đẩy mạnh. Đặc biệt trong năm học qua, tất cả các trường THPT đều tổ chức lễ “Tri ân và trưởng thành” cho HS các lớp cuối cấp. Qua đó đã GD các em ghi nhớ công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ và công sức dưỡng dục của thầy, cô giáo..”.
PV: Xin ông cho biết những kết quả của công tác giáo dục chính trị tư tưởng (GDCTTT) mà toàn ngành GD-ĐT TP.HCM đã đạt được trong năm học qua?
Ông Nguyễn Tiến Đạt: Căn cứ phương hướng nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ cụ thể của công tác GDCTTT năm học 2010-2011, toàn ngành GD-ĐT TPđã nỗ lực thực hiện và đạt đượckết quả tốt. Trong đó phải nói đến việc đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn GD đạo đức, GD công dân, các môn khoa học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh và việc GD phổ biến pháp luật. Cụ thể ở các trường mầm non đã thực hiện tốt việc GD lễ giáo, GD kỹ năng sống cho trẻ như kỹ năng tự phục vụ, thói quen vệ sinh tốt, mạnh dạn trong giao tiếp, thân thiện với bạn bè, lễ phép với người lớn. Ở tiểu học, các trường đã cụ thể hóa năm điều Bác Hồ dạy và lồng ghép trong chương trình GD đạo đức, GD kỹ năng sống cho HS.
Môn GD công dân bậc phổ thông đã được đa số giáo viên thay đổi phương pháp dạy học, HS chủ động trong giờ học thông qua các phương pháp thảo luận, thuyết trình, sắm vai, xử lí tình huống. Bên cạnh giờ chính khóa, giáo viên dạy GD công dân còn phối hợp với Đoàn – Đội tổ chức cho HS tham gia các hoạt động ngoại khóa như: lao động tự phục vụ, chăm sóc di tích văn hóa, lịch sử cách mạng tại địa phương, hội trại, chiến dịch thanh niên tình nguyện, công tác xã hội và tổ chức các đợt tham quan thực tế ở bảo tàng, di tích lịch sử…
Các môn khoa học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh đã được các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đổi mới theo hướng hạn chế thuyết giảng, chấm dứt việc dạy học kiểu “ đọc – chép”, tăng cường hội thảo, tranh luận. Đổi mới công tác kiểm tra bộ môn theo hướng giảm kiểm tra trí nhớ, tăng kiểm tra khả năng tổng hợp và nhận thức của SV.
Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Tư pháp và nhiều ban ngành liên quan tổ chức các hội thi. Qua đó, cán bộ, công chức, viên chức và HSSV hiểu hơn về quy định của pháp luật, nâng cao nhận thức về phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ môi trường, am hiểu Luật Giao thông, phòng ngừa và tránh xa ma túy, HIV, AIDS…
Nhiệm vụ trọng tâm của công tác GDCTTT trong năm học 2011-2012 là gì thưa ông?
Căn cứ Chỉ thị 3398 của Bộ GD-ĐT về nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm học 2011-2012, phương hướng nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2011 của Ban Tuyên giáo Thành ủy, công tác GDCTTT của ngành trong năm học 2011-2012 cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau: Quán triệt và triển khai thực hiện trong toàn ngành các nội dung Nghị quyết Đại hội (ĐH) Đảng toàn quốc lần thứ XI, ĐH Đảng bộ TP lần thứ IX và ĐH Đảng bộ Sở GD-ĐT lần thứ V. Xây dựng, triển khai thực hiện Chương trình hành động đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Công tác chính trị tư tưởng cần tập trung thực hiện xây dựng và triển khai giáo dục những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm hoạt động của ngành, tăng cường giáo dục, xây dựng đội ngũ, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, phấn đấu trở thành giáo viên giỏi, cán bộ quản lý giỏi, có lương tâm, có lý tưởng nghề nghiệp, có đủ năng lực, thực hiện tốt quy định về đạo đức nhà giáo, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trườngvà xã hội. Đồng thời tăng cường giáo dục truyền thống, đạo đức; giáo dục lý tưởng sống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, phát huy năng lực sáng tạo của học sinh, phấn đấu xây dựng một thế hệ học sinh thành phố có trí tuệ, có thể lực, văn minh, nghĩa tình, hiện đại; củng cố và tăng cường niềm tin của đội ngũ giáo viên, học sinh và phụ huynh vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo không khí phấn khởi, cổ vũ toàn ngành phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Song song đó là tăng cường tuyên truyền các chủ trương của ngành đến xã hội, đến đội ngũ nhà giáo nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, trong toàn ngành đối với các chủ trương, giải pháp lớn trong chiến lược đổi mới và nâng cao chất lượng GD của thành phố; xây dựng khối đoàn kết trong từng trường học…
Đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể vững mạnh và tập trung công tác phát triển Đảng, phát triển lực lượng đoàn viên, hội viên, đội viên trong tất cả các trường học và đơn vị giáo dục; tăng cường thành lập tổ chức công đoàn, tổ chức Đảng trong các đơn vị giáo dục ngoài công lập.
Xin cám ơn ông!
Hòa Triều (thực hiện)
|
“Báo Giáo Dục TP.HCM là cơ quan ngôn luận của Sở GD-ĐT TP.HCM. Trong năm qua, báo cũng đã có nhiều đóng góp cho công tác GDCTTT của ngành. Cụ thể, báo đã mở chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, qua đó giới thiệu những mô hình trường học, giáo viên thực hiện tốt cuộc vận động này. Ngoài ra, báo cũng giới thiệu nhiều tấm gương người thầy hết lòng vì học sinh thân yêu…”, ông Nguyễn Tiến Đạt khẳng định.
|


Bình luận (0)