Vừa qua, Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực đã họp để thảo luận, đóng góp ý kiến cho chiến lược Phát triển giáo dục 2011-2020 và chiến lược Phát triển dạy nghề thời kỳ 2011-2020.
Đề cập tới các giải pháp, các thành viên hội đồng cho rằng, trước hết phải xác định rõ, đã là chiến lược, các giải pháp đưa ra phải mang tính dài hạn, đồng thời đề xuất việc cụ thể hóa nội dung các giải pháp nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo để làm gương cho học sinh, sinh viên; làm rõ, bổ sung các hình thức cụ thể trong tăng cường nguồn đầu tư cho giáo dục, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, gắn kết đào tạo giữa các trường đại học, các cơ sở giáo dục; từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật của các cơ sở giáo dục.
Liên quan đến chiến lược Phát triển dạy nghề thời kỳ 2011-2020, một số thành viên hội đồng đề xuất, trong nhóm giải pháp mà chiến lược đề ra, bên cạnh giải pháp đầu tiên là giải pháp mang tính trọng tâm và giải pháp thứ 2, thứ 3 là giải pháp mang tính đột phá, nên đưa thêm giải pháp thứ 6 là “Gắn kết giữa dạy nghề với thị trường lao động và sự tham gia của doanh nghiệp” trở thành giải pháp mang tính đột phá.
Cho ý kiến chỉ đạo về các vấn đề thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển GD-ĐT, dạy nghề. Theo Thủ tướng, đây là một trong những khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý, việc phát triển giáo dục, đào tạo, dạy nghề phải đảm bảo xây dựng được đội ngũ lao động có trình độ, tay nghề cao; đáp ứng cho các ngành kinh tế mũi nhọn, vùng kinh tế trọng điểm, phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và các yêu cầu phát triển khác của đất nước.
Đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các thành viên hội đồng, các chuyên gia, Thủ tướng đề nghị 2 bộ GD-ĐT và LĐ-TB-XH chủ trì soạn thảo các chiến lược nói trên tiếp thu ý kiến đóng góp để sớm hoàn thiện các chiến lược này trên tinh thần bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục, dạy nghề nhằm đề ra các giải pháp hiệu quả, phù hợp với thực tiễn; cố gắng lượng hóa các mục tiêu cụ thể được đề cập trong các chiến lược.
VGP
Bình luận (0)