Để đưa một ngôi trường từ trên giấy ra thực tế có thể phải mất từ 3 đến 5 năm, thậm chí là cả chục năm. Thế nhưng không phải ngôi trường nào xây xong cũng sử dụng được ngay…
Ngày 12-9, tôi có tham dự lễ khánh thành Trường Mầm non Sơn Ca 9, Q.12. Trường được xây dựng với quy mô 1 trệt, 2 lầu gồm 8 phòng học và 9 phòng chức năng. Tổng kinh phí xây dựng và mua sắm trang thiết bị là 11 tỷ đồng.
Nếu chỉ nhìn bề ngoài thì ngôi trường khá hoành tráng, phòng ốc đúng chuẩn. Song, khi vào thăm nhà bếp mới thấy… thất vọng tràn trề.
Trường được xây dựng để nuôi dạy trên 300 cháu, điều đó cũng có nghĩa nhà bếp phải có trên 300 cái muỗng, 300 cái tô nhỏ cho trẻ ăn. Ngoài ra còn phải có thêm hàng trăm cái tô lớn, đĩa đựng thức ăn… Thế nhưng tủ hấp chỉ có thể hấp được vài ba chục cái tô, muỗng. Đó là chưa kể, trung bình mỗi ngày nhà bếp còn phải hấp mấy trăm cái khăn lau cho trẻ. Hỏi thì được biết, cái máy này không phải trường mua mà do đơn vị thi công sắm. Cái máy xay sinh tố cũng vậy, chỉ để xài trong gia đình chứ không thể dùng trong trường học với số lượng mấy trăm học sinh ăn, uống mỗi ngày.
Tuy nhiên, điều đáng chê trách nhất vẫn là cái bồn rửa rau củ quả, rửa thịt – cá nhỏ xíu. Để đảm bảo khẩu phần ăn cho trên 300 cháu, mỗi bữa cấp dưỡng phải rửa cả chục ký rau củ quả, hàng chục ký thịt – cá. Trong khi cái bồn rửa chỉ có thể rửa được 1-2kg rau củ quả… Tóm lại, quy mô của nhà bếp là bếp ăn gia đình chứ không phải bếp ăn tập thể.
Cô Nguyễn Thị Huỳnh Thơ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà bếp phải sửa sang và mua sắm thêm nhiều dụng cụ thì mới thực hiện nấu ăn cho các cháu được. Hiện tại nhà trường chỉ dạy buổi sáng, có thể phải sang tháng 10 thì mới thực hiện bán trú được”.
Trước đó, cũng tại Q.12, một trường mầm non đã phải xây lại bếp vì đơn vị thi công xây dựng không đúng chuẩn của một bếp ăn trong trường học. Tình trạng này cũng đã từng xảy ra ở huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn và một số quận, huyện trong những năm học trước…
Không chỉ có vậy, nhiều trường còn được đơn vị thi công công trình trang bị bàn ghế, kệ – tủ, đồ chơi hoàn toàn không phù hợp với lứa tuổi học sinh, nhu cầu của nhà trường và quy định của Bộ GD-ĐT. Hậu quả là nhà trường vừa phải xin kinh phí mua sắm trang thiết bị khác vừa phải tìm kho để chứa những trang thiết bị dù mới nhưng không thể dùng được…
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, phần lớn sự lãng phí này xuất phát từ việc ban giám hiệu nhà trường không được tham gia vào quá trình xây dựng trường. Ai cũng biết xây dựng trường lớp là để cho giáo viên dạy và học sinh học. Và hơn ai hết, giáo viên hiểu cái gì là tốt nhất cho học sinh. Vì thế không có lý do gì người thầy lại không được tham gia vào quá trình xây dựng trường…
H.Triều

Bình luận (0)