Ngày 22-9, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức hội thảo nhằm đánh giá cũng như trao đổi những kinh nghiệm trong quản lý và giảng dạy mô hình trường chất lượng cao giữa ba trường THPT Lê Quý Đôn, Nguyễn Du và Nguyễn Hiền.
Mô hình trường chất lượng cao tại Trường THPT Lê Quý Đôn được áp dụng từ năm học 2006-2007. Sau 6 năm áp dụng, mô hình này đã được Sở GD-ĐT TP.HCM và các ban ngành chức năng đánh giá cao về quy mô, chất lượng cũng như các hiệu quả đạt được. Tuy nhiên, để đạt được kết quả như ngày hôm nay là cả một quá trình phấn đấu, học hỏi và đúc rút kinh nghiệm của tập thể cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn. Ông Phạm Văn Phiệt, Hiệu trưởng nhà trường – cho biết ngay khi mới áp dụng mô hình này, trường cũng vấp phải nhiều ý kiến phản hồi từ phía phụ huynh. “Ngoài mô hình trường có yếu tố nước ngoài, trường dân lập – tư thục thì Trường THPT Lê Quý Đôn là đơn vị đầu tiên áp dụng mô hình trường công lập dịch vụ chất lượng cao theo xu thế hội nhập quốc tế. Sự thay đổi mức học phí đột ngột khiến nhiều phụ huynh băn khoăn về chất lượng giáo dục cũng như các điều kiện dịch vụ trong sinh hoạt và học tập của con em trong trường. Khi bắt đầu áp dụng mô hình này, chúng tôi phải chịu một sức ép vô hình là “chỉ được thành công chứ không thể thất bại”, ông Phiệt cho biết.
Không chỉ gặp khó khăn từ phía phụ huynh, bản thân các giáo viên cũng đối mặt với nhiều vấn đề nan giải. Một trong những yêu cầu của trường chất lượng cao là phải đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng học tập của HS, đảm bảo sự rèn luyện và phát triển nhân cách của HS trong thời đại mới. “Các phương pháp đổi mới giảng dạy hồi đó như sử dụng Powerpoint, thuyết trình, chia nhóm… đều rất mới nên giáo viên phải bỏ ra rất nhiều công sức để có một tiết dạy vừa đảm bảo tất cả HS hiểu bài, vừa phát huy tính tích cực của các em. Giáo viên vừa đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy học, vừa phải tận lực với từng HS trong lớp nên dù dạy lớp chỉ có 30 HS nhưng công việc và trách nhiệm không hề nhẹ đi… Bên cạnh đó, giáo viên cũng phải vận dụng vốn sống trong thực tế để thuyết phục HS bởi nếu chỉ có kiến thức thôi thì chưa đủ”, cô Nguyễn Thị Hồng Châu – Tổ trưởng môn GDCD – chia sẻ.
Và thành công của quá trình đổi mới phương pháp dạy học đó là các tiết học tích cực mà ở đó HS được làm chủ tiết học, cùng nhau thảo luận, trình bày ý kiến trước lớp, sáng tạo các phương pháp như quay phim, làm clip giới thiệu bài, dựng tiểu phẩm, chia nhóm… để bài học sinh động, hấp dẫn hơn.
Tại buổi hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng hai trường THPT Nguyễn Hiền và Nguyễn Du cần phát huy những lợi thế của mình để tìm sự đồng thuận giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh. HS ba trường cũng nên có những buổi sinh hoạt ngoại khóa chung để giúp các em học hỏi, phát huy sự sáng tạo của mình. Ngoài ra, giáo viên các bộ môn của ba trường cũng nên có những tiết dự giờ, thảo luận với nhau để cùng trao đổi, đóng góp ý kiến cho phương pháp giảng dạy.
Tường Vy

Bình luận (0)