Nhận thức được tầm quan trọng về giáo dục giới tính (GDGT) cho trẻ mầm non (MN), TP.HCM là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm đưa GDGT cho trẻ MN từ 3-5 tuổi vào trong chương trình GDMN từ năm học 2019-2020. Trong năm đầu tiên thực hiện, chương trình đã phổ biến kiến thức về GDGT đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên MN cả trong và ngoài công lập trên khắp 24 quận, huyện. Một số trường MN cũng đã trực tiếp đưa GDGT vào trong các chương trình của nhà trường, kêu gọi phụ huynh cùng tham gia.
Bà Lương Thị Hồng Điệp – Trưởng phòng GDMN, Sở GD-ĐT TP.HCM – nhìn nhận, GDGT cho trẻ MN hiện tại vẫn gặp rất nhiều trở ngại, rào cản. Rào cản đầu tiên và lớn nhất đó chính là nhận thức, quan điểm của bản thân giáo viên, phụ huynh và xã hội. Nhiều giáo viên, phụ huynh ngại nhắc đến các vấn đề về GDGT cho trẻ, coi đó là những vấn đề nhạy cảm, không nên bàn đến. Thậm chí, trong quá trình triển khai đến các trường MN, khi nói đến vấn đề này, nhiều cô còn đỏ mặt, không dám gọi thẳng tên các bộ phận giới tính trên cơ thể… Trong khi đó, cùng với sự phát triển của xã hội, trẻ được tiếp cận nhiều hơn với công nghệ thông tin, nhận thức vấn đề giới tính của trẻ ngày càng sớm. Trẻ sẽ rất tò mò, rất muốn tìm hiểu. Nếu từ phía gia đình, nhà trường không nhìn thẳng vào vấn đề thì trẻ sẽ tự tìm hiểu, từ đó gây ra những hệ lụy khôn lường. Do vậy, GDGT cho trẻ không chỉ là GD kỹ năng sống mà phải trở thành nhiệm vụ của GDMN, song song với GD nhận thức cho trẻ.
“Khi được tiếp cận một cách bài bản kiến thức về GDGT cho trẻ, giáo viên MN sẽ có những kỹ năng, phương pháp để tiếp cận trẻ đến vấn đề này một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, giáo viên cũng sẽ có kỹ năng để trao đổi với phụ huynh, hướng dẫn phụ huynh trong việc tổ chức các hoạt động GDGT phù hợp trong độ tuổi của trẻ khi ở nhà”, bà Điệp nói.
Trong một năm thực hiện, bà Điệp cho hay, 100% cán bộ quản lý, giáo viên MN ở các quận, huyện trên toàn thành phố đã được tập huấn và trang bị kiến thức, kỹ năng về GDGT cho trẻ. Một số quận, huyện như Bình Chánh, Tân Bình, Q.7, nhiều trường MN đã mạnh dạn đưa GDGT vào trong bài học cho trẻ, bước đầu tiếp cận, tập huấn cho phụ huynh trong câu chuyện giới tính của trẻ. Điều quan trọng trong năm đầu tiên thực hiện là thay đổi nhận thức của giáo viên, phụ huynh thông qua các buổi tập huấn, phổ biến. Bước sang năm thứ hai, chương trình sẽ được đưa vào nhiệm vụ của năm học trong mỗi nhà trường.
Đỗ Lan
Bình luận (0)