Lần đầu tiên, cuộc thi Robotics Quốc tế dành cho trẻ em được tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia của 5 quốc gia: Việt Nam, Indonesia, Philippines, Malaysia, Singaporevới hai lứa tuổi.
|
|
Các em nhỏ độ tuổi 6 – 9 thi đấu với nội dung mang tên “OCEANUS”. Độ tuổi 9 – 13 thi đấu với nội dung mang tên “TRITON”. Việt Nam góp mặt 14 đội tuyển, đến từ các trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Tiểu học Xuân Đỉnh (Hà Nội), Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (TPHCM).
Phần thi OCEANUS có nhiệm vụ: Khôi phục lại nguồn khoáng sản biển; Kích hoạt máy định vị thủy âm; Đi theo đường mòn đến ABYSS; Triển khai các dữ liệu thăm dò vào ABYSS. Phần thi TRITON có nhiệm vụ: Tham gia vào tua bin Thủy Triều (TIDAL); Thu thập nguồn cung cấp thức ăn; Điều chỉnh nguồn cung cấp ôxi; Khử muối nước biển.
|
|
Mỗi đội sẽ có 60 phút để xây dựng và chạy thử robot. Mục đích của cuộc thi này nâng cao khả năng tự chủ, khả năng tư duy độc lập và kỹ năng phối hợp nhóm của HS. Bên cạnh đó cũng góp phần tạo một sân chơi cho các em nhỏ trên toàn thế giới; là nơi các em giao lưu, học hỏi lẫn nhau, qua đó phát triển kỹ năng giao tiếp với bạn bè trong nước và quốc tế. Ngoài ra, cuộc thi còn là môi trường cạnh tranh lành mạnh và bổ ích cho các em. Đối với các đội Việt Nam mặc dù có sự sáng tạo và giải pháp tốt nhưng các trường học cũng chưa có điều kiện cho các em tiếp cận nhiều với khóa học Robotics nên còn nhiều hạn chế.
Không quá bất ngờ khi các giải thưởng lớn cũng như chức vô định đều được trao cho các HS đến từ Malaysia. Đây là quốc gia đưa môn học Robotics vào các trường học từ nhiều năm nay. Đội chủ nhà Việt Nam chỉ dành được 1 giải tinh thần đồng đội và 1 giải tiềm năng.
Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, môn học Robotics mới đưa vào Việt Nam vài năm nay nhưng ở phạm vi hẹp. Chỉ có một số trường có điều kiện mới triển khai môn học này nhằm cho HS học tập toàn diện, tư duy logic tốt hơn.
Nghiêm Huê
Các nhà khoa học nhí đang tranh tài
Giải thưởng dành cho các nhà khoa học nhí của Việt Nam

Bình luận (0)