Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Mỗi học sinh là một tuyên truyền viên phòng chống dịch Covid-19

Tạp Chí Giáo Dục

“Hình thành nếp sống văn minh mới về đeo khẩu trang và thói quen rửa tay thường xuyên là cách phòng tránh nhiều bệnh tật không chỉ có Covid-19…”, ThS.BS Đinh Thị Hải Yến – Phó Trưởng khoa Truyền thông Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HDDC) nhấn mạnh đến đội viên học sinh TP.HCM trong Chương trình “Điều em muốn nói” tháng 12 năm 2020 với chủ đề “Khỏe mạnh, an toàn đến trường trong mùa dịch” do Hội đồng Đội TP.HCM tổ chức mới đây…

Theo ThS.BS Đinh Thị Hải Yến, đến thời điểm này dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM đã được kiểm soát song nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn còn hiện hữu. Do đó, toàn xã hội bao gồm các bạn đội viên học sinh luôn phải nâng cao ý thức phòng bệnh trong trạng thái bình thường.

“Tuân thủ nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế để phòng bệnh: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế. Tại trường học có thể đeo khẩu trang vải. Đeo khẩu trang y tế tại khu cách ly, bệnh viện, những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Các bạn học sinh có thể chuẩn bị nhiều khẩu trang vải trong ba lô mang đi học để thay thường xuyên, vừa đảm bảo vệ sinh phòng bệnh, vừa hạn chế xả rác ra môi trường”.

Tuy nhiên, BS Hải Yến lưu ý, đeo khẩu trang không có nghĩa là an toàn hoàn toàn mà đây chỉ là một trong các biện pháp phòng bệnh nhưng có thể tạo cảm giác an toàn giả đối với người sử dụng. “Việc đeo khẩu trang tốt nhất đối với những người có biểu hiện về đường hô hấp sẽ không phát tán mầm bệnh ra xung quanh, giúp bảo vệ bản thân và bảo vệ những người xung quanh. Song song với đeo khẩu trang cần phải vệ sinh tay thường xuyên, giữ trường lớp thông thoáng, sạch sẽ…”.

Trước những thắc mắc của học sinh xung quanh việc đeo khẩu trang trong trường học vào thời điểm nào thì thích hợp, ThS.BS Đinh Thị Hải Yến cho biết, theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì học sinh cần đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Việc nên hay không nên mang khẩu trang trong nhà trường đó là do quy định của từng trường tùy thuộc vào điều kiện thực tế của mỗi trường. “Tuyệt đối không đeo khẩu trang khi đang vận động mạnh, khi tập thể dục”, BS Hải Yến nhấn mạnh.

Trong khi đó, lời khuyên được BS Dương Tuấn Quy – Khoa Nhiễm thần kinh, BV Nhi đồng 1 chia sẻ đến các bạn học sinh để bảo vệ bản thân trong mùa dịch là tăng cường thêm rau xanh, vitamin và khoáng chất, tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe. “Tại trường học, các em cần rửa tay thường xuyên. Khi có dấu hiệu sức khỏe bất thường thì phải báo cho giáo viên ngay lập tức để nhà trường có biện pháp kịp thời. Khi đến trường, các em cũng nên hạn chế không nên tụ tập quá đông”.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo học sinh khi sử dụng khẩu trang y tế tuyệt đối không nên tái sử dụng. Đồng thời cẩn trọng khi mua, chỉ sử dụng khẩu trang y tế có nguồn gốc rõ ràng… “Việc giữ khoảng cách 2m phòng dịch cũng nên căn cứ để phù hợp với hoàn cảnh. Nguy cơ dịch bùng phát có thể đến bất cứ lúc nào, mỗi người phải tuyệt đối có ý thức phòng chống theo quy định 5K. Khi có dịch phải hoàn toàn bình tĩnh chứ không hoang mang, chống dịch một cách cực đoan”, BS Tuấn Quy nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Ngọc Nhung – Phó ban Thiếu nhi Thành đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM nhắn nhủ, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, mỗi đội viên học sinh hãy là một tuyên truyền viên để phòng chống dịch bệnh không chỉ trong nhà trường mà còn trong gia đình, cộng đồng; góp phần xây dựng nhà trường, cộng đồng an toàn, văn minh lành mạnh trong mùa dịch…

Yến Hoa

Bình luận (0)