Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

TP.HCM đón mùa Noel “đặc biệt”

Tạp Chí Giáo Dục

Còn hơn 1 tun na mi ti Noel nhưng trên nhiu tuyến đưng, trung tâm thương mi, quán cà phê, siêu th, ca hàng trên đa bàn TP.HCM đã tràn ngp không khí Noel. Đây là dp đ mi ngưi vui chơi, chp nh và giao lưu văn hóa.


Các em nh đưc hưng dn cách trng cây xanh đ nhn quà Noel ti Đưng sách TP.HCM

Mùa Noel “đc bit”

Những ngày này, người dân đã xuống phố, tranh thủ chụp ảnh bên những cây thông, ông già tuyết. Những đứa trẻ diện bộ đồ Noel đỏ rực cùng với chiếc mũ Noel rất đáng yêu đi chơi cùng cha mẹ, người thân. Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc mua sắm hưởng ứng ngày lễ này đã trầm lắng hơn các năm trước. Bên cạnh hoạt động vui chơi, chụp ảnh, người dân cũng quan tâm đến sức khỏe và tuân thủ quy định đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Một số địa điểm còn đo nhiệt độ, xịt khuẩn cho khách đến vui chơi, mua sắm dịp Noel.

Những địa điểm thường được người dân, nhất là bạn trẻ lui tới để vui chơi vào dịp lễ Noel năm nay là xóm đạo Q.8, xóm đạo Q.Gò Vấp, các nhà thờ, Trung tâm thương mại Diamond Plaza (Q.1), đường sách TP.HCM và tại các siêu thị, phố đi bộ… Trong đó khu vực xóm đạo Q.Gò Vấp là địa điểm lung linh, sặc sỡ ánh đèn vào những ngày này. Năm nay xóm đạo này có điểm mới trong trang trí là dùng các chất liệu bình dân làm nên nhà chòi, cối xay gió… tái hiện truyền thống văn hóa Việt Nam. Hiện tại công đoạn chuẩn bị trước Noel đã làm được 80%, người dân vẫn đang tiếp tục hoàn thiện những phần còn lại. Đặc biệt tại xóm đạo Q.8 – xóm đạo nổi tiếng bậc nhất tại TP.HCM với 5 giáo xứ Bình Thái, Bình An Thượng, Bình An Hạ, Bình Thuận và Bình Sơn thuộc phường 6, 7 đã được những hộ dân trang hoàng lộng lẫy từ khá lâu để phục vụ nhu cầu tham quan, chụp ảnh của người dân TP.

Nói về Noel năm nay, bạn Thảo Ly (sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) chia sẻ: “Với em, Noel năm nay đặc biệt hơn so với mọi năm vì hoạt động vui chơi gắn liền với việc đeo khẩu trang để phòng dịch bệnh Covid-19. Dù vậy nhưng mỗi năm Noel có một lần, ai cũng nô nức chờ đợi để có những bức ảnh đẹp nhất khoe với bạn bè nên em cũng tranh thủ đi chơi và xem đây là thú vui tao nhã”.

Trong khi đó bạn Ngọc Mai (26 tuổi, sinh ra và lớn lên ở TP.HCM) cho biết, từ lúc còn nhỏ thì xóm đạo Q.8 đã là địa chỉ quen thuộc mà người thân trong gia đình thường đưa các con xuống vui chơi trong dịp lễ Noel. Mọi năm, vào đúng đêm Noel, nơi này rất đông, phải gửi xe từ rất xa và đi bộ vào. “Đây cũng là dịp để những người con thành tâm với đạo, những bạn trẻ nao nức khám phá những con đường nhấp nháy đèn màu, cảm nhận không gian tuyệt đẹp với cây thông, ông già Noel và các biểu tượng đặc trưng của mùa lễ Giáng sinh…” – Ngọc Mai chia sẻ.

Dy bé san s vi bn khó khăn

Tại Đường sách TP.HCM, những ngày này cũng rộn ràng không khí Noel. Các quầy sách trang trí lung linh, lấp lánh. Đến với không gian này, các em nhỏ không chỉ được vui chơi, chụp ảnh mà còn được nhận quà Noel thông qua các hoạt động: đọc sách, giải toán, vẽ tranh, check in với cây thông, trải nghiệm trồng cây và thực hiện thử thách nhỏ để nhận quà Noel. Hoạt động vừa tạo niềm vui cho các em nhỏ vừa góp phần tạo lập thói quen đọc sách cho các em.

Ngoài ra, một số cửa hàng sách tại đường sách này cũng có những hoạt động góp phần tạo niềm vui cho các em nhỏ, nhất là các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Cụ thể, Sài Gòn Books có tổ chức hoạt động gửi quà Giáng sinh cho các bé ở nhà mở, mái ấm. Tham gia hoạt động này, phụ huynh và con em (từ 5 đến 15 tuổi) tham gia sẽ gửi quà tặng đến trạm yêu thương của Sài Gòn Books. Khi đó ban tổ chức sẽ tiếp nhận và hướng dẫn người tham gia gói quà, làm thiệp, ghi lời chúc và sau đó chuyển “hộp quà niềm vui” đến cho các cháu thiếu nhi kém may mắn nhân mùa Noel tại các mái ấm, nhà mở. Chương trình tổ chức với mục đích hướng dẫn cho các bạn nhỏ biết bày tỏ sự đồng cảm, san sẻ với các bạn đồng trang lứa nhưng có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Đưa con trải nghiệm hoạt động này, chị Nguyễn Ngọc Quỳnh Duyên (ngụ tại Q.3) chia sẻ: “Bé nhà tôi đang học lớp 2. Bé rất thích đi chơi và trải nghiệm các hoạt động gói quà, làm thiệp như thế này. Vì vậy khi tham gia bé rất hào hứng. Qua đó mình cũng dạy cho bé về tình yêu thương, biết sẻ chia, đồng cảm với những bạn kém may mắn hơn mình. Từ đó, giúp bé biết trân trọng hơn những gì mình đang có”.

Hào hứng vì vừa gói xong hộp quà để nhờ ban tổ chức tặng các bạn ở mái ấm, nhà mở, em Nguyễn Gia Hân (học sinh Trường THCS Lê Lai) cho biết: “Quà của em được dành dụm từ tiền mà cha mẹ cho em ăn sáng hằng ngày. Em hy vọng, khi nhận món quà này các bạn ở mái ấm sẽ vui và cố gắng trong cuộc sống để sau này có thể ra đời làm những việc có ích”.

Bài, ảnh: Kiu Khánh

Bình luận (0)