Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học sinh mong muốn thầy cô nhẹ nhàng, vui vẻ!

Tạp Chí Giáo Dục

Trong tiết giáo dục ngoài giờ lên lớp với chủ đề “Thanh niên với truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo”, tôi khảo sát học sinh của mình với các câu hỏi: “Nêu cảm nhận của em về nghề dạy học. Sau này em có ý định chọn nghề dạy học không? Vì sao?”. Kết quả khảo sát: Hầu hết các em đều cho rằng nghề dạy học là nghề không thể thiếu, cao quý, đáng được coi trọng. Tuy nhiên, không có em nào trong lớp có ý định làm… thầy cô giáo.

Lý giải cho điều này có rất nhiều ý kiến, song phổ biến nhất là nghề dạy học đòi hỏi phải có kiến thức, gò bó vì phải mẫu mực, không phù hợp tính cách bản thân các em và thu nhập hạn chế…! Suy nghĩ trên của các em cho thấy nghề dạy học là một công việc rất khó. Mà đòi hỏi lớn nhất ở người thầy gồm trong các chữ “trí”, “tâm” và “đức”. Đó là kiến thức, trí tuệ cần có ở mức cần và đủ. Là sự thương yêu, sự công tâm trong quan hệ với người học. Và là tác phong chuẩn mực, sư phạm của người thầy.

Với câu hỏi: “Điều em mong muốn ở thầy cô giáo?”. Tôi đã “thu hoạch” được kết quả mong mỏi tha thiết từ các em: Giáo viên không tạo quá nhiều áp lực học tập cho học sinh, cần giảm bớt bài tập về nhà. Khi dạy học, giáo viên nên liên hệ nhiều kiến thức thực tế vào bài học để hấp dẫn các em. Thầy cô cần công bằng, không thiên vị giữa học sinh với nhau trong học tập và xử lý kỷ luật. Giáo viên không nên nóng giận, mà phải biết có sự kiềm chế, kiên nhẫn. Phải đồng cảm với học sinh, hiểu được tâm lý học sinh. Bậc thầy sư phạm Khổng Tử đã từng dạy: “Biết để học không bằng thích để học, thích để học không bằng vui để học”. Đa số các em học sinh đều mong muốn có những tiết học vui vẻ, nhẹ nhàng nhưng vẫn đạt được kết quả.

Trn Nhân Trung

Bình luận (0)