Ngày 16-5, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) tổ chức hội thảo nâng cao trách nhiệm doanh nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD). Theo Cục Quản lý cạnh tranh thì thời gian vừa qua, quyền lợi NTD đã được bảo vệ tuy nhiên ở nhiều nơi quyền lợi này vẫn bị vi phạm. Ngoài vấn đề về hàng giả, hàng nhái, vệ sinh an toàn thực phẩm thì doanh nghiệp vô tư vi phạm hợp đồng theo mẫu với NTD. Mặc dù nhiều doanh nghiệp áp dụng hợp đồng theo mẫu trong giao dịch nhưng vẫn phát sinh tranh chấp. Cụ thể trong năm 2013, Phòng Bảo vệ NTD (Cục Quản lý cạnh tranh) tiếp nhận và xử lý 170 hợp đồng theo mẫu vi phạm quyền lợi NTD. Các vi phạm chủ yếu thuộc các lĩnh vực dịch vụ: Điện, nước, viễn thông, chung cư… Tại TP.HCM, hàng năm Hội Bảo vệ quyền lợi NTD thành phố tham gia giải quyết tranh chấp trực tiếp hơn 100 vụ việc, có năm lên đến hơn 300 vụ. Trong đó đối tượng bị khiếu nại cũng phần lớn thuộc mảng dịch vụ: Bảo hiểm, dịch vụ viễn thông, sửa máy tính, lập chứng thư giám định nhà không đúng luật hiện hành, vay tiền tiêu dùng lãi suất cao… Được biết nguyên nhân phần lớn do NTD thường ở vị trí yếu thế bởi sự hạn chế về thông tin, kiến thức chuyên môn về khả năng đàm phán hợp đồng cũng như khả năng bảo vệ mình.
N.Trinh

Bình luận (0)