Sự kiện giáo dụcTin tức

TP.HCM và ĐBSCL: Trao đổi du khách để phát triển du lịch

Tạp Chí Giáo Dục


Ra mt Hi đng Liên kết hp tác phát trin du lch TP.HCM và 13 tnh, thành ĐBSCL. Ảnh: Đ.Thơ

Tại TP.Cần Thơ vừa diễn ra Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 về thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Tham dự có đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND các tỉnh trong khu vực.

Theo ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM, 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các hoạt động liên quan đến du lịch tại TP.HCM và ĐBSCL đều giảm so với cùng kỳ năm trước, nhiều doanh nghiệp (DN) lữ hành phải chuyển nghề hoặc ngưng hoạt động. Tuy nhiên một tín hiệu vui là trong 2 tháng 5 và 6, sau giãn cách Covid-19, có trên 50.000 lượt khách đến với ĐBSCL, tăng 14% so với cùng kỳ. Qua đó giúp 6 tháng đầu năm 2020, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch tại 7 tỉnh, thành phía Tây ĐBSCL ước đạt gần 9,9 triệu lượt, trong đó có gần 290.000 lượt khách quốc tế, tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 8 nghìn 900 tỷ đồng.

Nhằm kích cầu du lịch sau đại dịch, các địa phương đã vận động các DN du lịch và dịch vụ du lịch tham gia những chương trình kích cầu do Sở Du lịch TP.HCM, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL phát động. Các DN đăng ký giảm từ 10-20% giá các dịch vụ nhằm kích cầu du lịch như: giảm giá phòng nghỉ, giảm giá tour tham quan, giảm giá thuê xe vận chuyển khách du lịch.

Dịp này, hội nghị đã ra mắt Hội đồng Liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, với các thành viên là đại diện lãnh đạo UBND các địa phương ĐBSCL, ông Nguyễn Thành Phong làm Chủ tịch Hội đồng. Đây là bước tiếp theo sau khi 14 tỉnh, thành ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch tại tỉnh Bạc Liêu vào tháng 12-2019.

Trong kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm 2020, ông Phong nêu những biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh hoạt động du lịch, trong đó có việc thực hiện dòng khách 2 chiều. “Nếu 10% dân số TP.HCM (khoảng 1 triệu người) đi du lịch tại ĐBSCL và 10% dân số đồng bằng (khoảng 2 triệu người) đi du lịch tại TP.HCM, sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN. Chúng ta hoàn toàn có thể đạt mục tiêu, thương hiệu du lịch TP.HCM và ĐBSCL sẽ được du khách ưa thích và lựa chọn, là điểm đến không thể thiếu trong hành trình khám phá Việt Nam và Đông Nam Á. Phấn đấu đưa tỷ trọng ngành du lịch đóng góp từ 11-17% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của mỗi địa phương”, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Hội nghị cũng thống nhất thực hiện các giải pháp trọng tâm do Hội đồng Liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đề ra. Trong đó có việc, xây dựng thương hiệu du lịch TP.HCM và ĐBSCL; Chuẩn bị lộ trình xúc tiến các thị trường quốc tế, trong đó TP.HCM có vai trò đầu mối nhận khách đến và đưa về các địa phương ĐBSCL. Tăng cường hoạt động hỗ trợ, kết nối từ phía chính quyền nhằm tạo cầu nối cho các DN phát triển du lịch tại địa phương. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước được kiểm soát tốt nhưng trên thế giới còn phức tạp, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong liên kết vùng để chia sẻ kịp thời mọi tình huống, bảo đảm an toàn tối đa cho du khách và người làm du lịch.

Đan Thơ

Bình luận (0)