Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2014 của cả nước cao hơn so với năm trước. Theo Bộ GD-ĐT, đó là thành công trong việc đổi mới kiểm tra, đánh giá mà bộ đang thực hiện. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục (GD) vẫn còn đang băn khoăn về tỷ lệ này.
3 thành công, 2 băn khoăn
Theo ông Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội – Chủ tịch Hội Tâm lý Hà Nội, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay đã phản ánh 3 cái được mà Bộ GD-ĐT đã làm. Thứ nhất đó là kỳ thi này phản ánh sự đổi mới, cố gắng của Bộ GD-ĐT đối với ngành GD. Trong đó, bộ có chọn đổi mới kiểm tra, đánh giá là khâu đột phá. Thứ hai, việc cho phép HS chỉ còn thi 4 môn trong đó có 2 môn tự chọn đã giảm tải cho HS. HS được lựa chọn 2 môn mình học tốt nhất để dự thi nên các em học tập trung hơn, không dàn trải như mọi khi, thiết thực hơn. Ông Lâm cho rằng cải tiến này của Bộ GD-ĐT là hoàn toàn đúng và hợp với lòng dân, hợp với GD hiện đại. Bởi GD hiện đại là phát huy thế mạnh của mỗi cá nhân, không đánh đố và không bắt mọi người làm như nhau. Thứ ba là tổ chức thi theo từng trường để làm rõ trách nhiệm của từng trường là tốt. Khác trước kia thi theo cụm.
Tuy nhiên, ông Lâm cũng băn khoăn về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cao. Ông Lâm cho rằng, mục tiêu của Bộ GD-ĐT là thi không nhằm “loại” học trò, mục tiêu này đã đạt được. Nhưng, ông Lâm chia sẻ thi phải đánh giá đúng việc dạy và học. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đúng là có cao nhưng chưa ai dám đảm bảo chất lượng GD của chúng ta cao. Vì cách tổ chức thi của chúng ta có yếu tố chủ quan nhiều. Cụ thể là các trường được “quyết định” 50% số điểm xét công nhận tốt nghiệp của HS. Ở khâu coi thi, giáo viên vẫn còn tâm lý HS học 12 năm thì phải được tốt nghiệp nên không đánh giá được khách quan năng lực của người học. Do đó, khâu coi thi cần được quan tâm, cải tiến.
Ông Đặng Đình Đại, Hiệu trưởng Trường THPT Wellspring, Hà Nội cũng cho rằng đây là một kỳ thi vì HS. Không chỉ được chọn môn thi sở trường mà còn được sử dụng kết quả học tập năm lớp 12 để xét tốt nghiệp.
Đã học là phải thi
Theo GS.TSKH Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ ĐH, Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tuy có một số đổi mới nhưng dường như Bộ GD-ĐT hơi vội vã khi đánh giá kỳ thi này sẽ tạo nên những đột phá tác động tích cực ngược trở lại quá trình dạy và học. Vì vậy, theo ông Lâm, để học thực chất, thi thực chất, chất lượng thực thì quá trình học và quá trình kiểm tra đánh giá phải gắn liền với nhau. Đánh giá theo từng năm học, từng cấp học, không chỉ tập trung vào mỗi kỳ thi lớp 12. Cách đánh giá như hiện nay chưa giải quyết được vấn đề chất lượng thực. Cần phải có cải tiến. Thứ hai là các trường tự chịu trách nhiệm với kết quả của mình. Nên đánh giá khách quan về năng lực HS. Thứ ba là kỳ thi tốt nghiệp nên cải tiến nữa để nhẹ nhàng hơn và thực chất hơn, như thế tỷ lệ đỗ tốt nghiệp bao nhiêu không còn quan trọng. Nhưng tỷ lệ HS học thực chất phải đánh giá được. Trước ý kiến nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp, ông Lâm cho rằng quan niệm đó là sai lầm. Vì đã học phải đánh giá, phải kiểm tra. Còn hình thức kiểm tra, đánh giá như thế nào thì chúng ta phải suy nghĩ. Không chỉ nhìn một khía cạnh để coi nhẹ việc kiểm tra, đánh giá. Theo ông Lâm, không cần phải chờ đến sách giáo khoa, chương trình mới đổi mới được kiểm tra, đánh giá. Mà chỉ cần làm nghiêm túc, thành nền nếp là thành công.
Nghiêm Huê

Bình luận (0)