Sự kiện giáo dụcTin tức

Nhận định đề thi

Tạp Chí Giáo Dục

Môn văn: Đề có tính gợi mở cao

TS Trường THCS Văn Lang (Q.1, TP.HCM) chuẩn bị bước vào phòng thi. Ảnh: Lộc Sâm

Đề văn năm nay vừa đẹp, vừa hay. Đẹp ở đây chính là đề có tính chất giáo dục rất cao, đặc biệt câu 2 và câu 3 vừa giáo dục nhân cách cho học sinh, vừa để học sinh bộc lộ suy nghĩ của mình về tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước qua những câu hỏi về nghị luận xã hội cũng như nghị luận văn chương.
Bên cạnh đó, đề tiếp tục có xu hướng gợi mở cao, giáo viên đã chuẩn bị các phương pháp cho học sinh khi gặp những dạng đề này và các em đã có sự chuẩn bị chu đáo nên khá tự tin khi làm bài. So với đề thi môn văn kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm trước, câu 2 TS có quyền chọn một trong 3 bài học để trình bày suy nghĩ của mình (năm trước chỉ đưa ra một vấn đề) nên TS thoải mái bộc lộ suy nghĩ mà mình quan tâm nhất. Dạng đề này có độ mở rộng nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ, TS phải có phương pháp làm văn nghị luận xã hội thì mới làm tốt bài thi. Còn về phía giám khảo chấm thi, họ sẽ không gặp khó khăn gì mà ngược lại còn phấn khởi hơn vì hình thức làm bài của các em phong phú hơn, giám khảo sẽ đọc được nhiều suy nghĩ riêng của TS bởi trong tình cảm gia đình mỗi em đều có một hoàn cảnh riêng để thổ lộ cũng như trong tình yêu quê hương đất nước mỗi người đều có một cảm nhận riêng.
Ở câu 1 và câu 3, đề thi cũng rất hay. Chẳng hạn, câu 1 là câu củng cố kiến thức, phát huy tích cực cách suy nghĩ của TS chữ không rập khuôn, tức là câu này đòi hỏi học sinh phải biết vận dụng vào nhiều bài tập mới làm được. Nếu câu 1.a, TS cần tìm ra các phép liên kết trong đoạn văn thì ở câu 1.b lại vận dụng kiến thức ở câu trên để làm nên đề có tính liên kết rất chặt chẽ. Câu 3 là dạng đề tổng hợp các tác phẩm có chung một chủ đề để phân tích. Dạng đề này nhìn chung các em đã được giáo viên giảng dạy kỹ lưỡng nên chắc chắn sẽ có phương pháp tốt, ứng dụng phân tích tổng hợp để xác định chủ đề và làm tốt bài thi. Tuy nhiên, độ phân hóa của câu này cũng khá rõ khi không yêu cầu TS đọc thuộc lòng hai đoạn thơ nhưng chỉ những TS nắm chắc nội dung, các biện pháp nghệ thuật thì mới có cách phân tích, tổng hợp tốt.
Nhìn chung, đề thi môn văn năm nay có thể có nhiều TS đạt điểm 9, điểm 10 hơn đề thi năm học trước. Nếu năm học trước, TS còn khá lúng túng khi làm quen với dạng đề mở khá mới thì năm nay, các em đã được giáo viên cho làm quen với nhiều dạng đề mở nên sẽ tự tin xử lý vấn đề hơn
Đinh Ngọc Nhung
(Tổ trưởng bộ môn văn, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Q.Tân Bình)

Bình luận (0)