|
Tiết dạy tiếng Anh tại Trường CĐ KTKT Phú Lâm |
Ngày 27-6, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức sơ kết 2 năm (2012-2014) thực hiện Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 tại các trường chuyên nghiệp trên địa bàn TP. Kết quả cho thấy, mặc dù đã trải qua các lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực ngoại ngữ nhưng giáo viên (GV) đạt chuẩn vẫn ở mức rất thấp. Ngoài ra, nhiều trường còn lúng túng trong việc triển khai thực hiện giảng dạy một số chương trình.
GV đạt chuẩn thấp
Theo báo cáo sơ kết, tháng 12-2011, Sở GD-ĐT tiến hành rà soát năng lực ngoại ngữ lần 1 cho GV các trường trực thuộc, trong đó có 36 GV thuộc 6 trường công lập tham gia rà soát năng lực ngoại ngữ thì kết quả 36/36 GV dưới chuẩn C1 (theo khung tham chiếu năng lực ngoại ngữ châu Âu). Mặc dù trải qua quá trình bồi dưỡng do Công ty EMG Education tổ chức từ 6-2012 đến tháng 6-2013 nhưng vẫn chưa có GV nào đạt chuẩn. Tiếp đến, Sở GD-ĐT tiến hành rà soát, thống kê tại 66 trường ĐH, CĐ có đào tạo hệ TCCN và các trường TCCN trên địa bàn TP với tổng số là 530 GV (trong đó 319 GV cơ hữu, 211 GV thỉnh giảng/hợp đồng) thì chỉ có 1% GV đạt chuẩn, 32% GV cần nâng thêm 1 bậc để đạt chuẩn, 52 % GV cần nâng 2 bậc để đạt chuẩn, 11% GV cần nâng 3 bậc để đạt chuẩn và 4% GV cần phải tham gia rà soát để xác định trình độ.
Trước kết quả này, TS. Lưu Đức Tiến, Phó trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp và ĐH, Sở GD-ĐT cho rằng, hầu hết các GV tiếng Anh tham gia công tác bồi dưỡng một cách tích cực, nghiêm túc. Tuy nhiên kết quả chưa cao vì lý do việc sắp xếp thời gian tham gia các lớp bồi dưỡng, lịch giảng dạy và các công tác tại trường của GV vẫn còn trùng lắp. Một bộ phận GV chưa thực sự quan tâm học tập nâng cao trình độ, vì lý do gia đình, kinh tế, vì sức khỏe và tuổi tác. Thậm chí có một số ít GV không tham gia các lần kiểm tra trình độ sau khi được bồi dưỡng. Tính đến tháng 6-2014, năng lực ngoại ngữ của đội ngũ GV trong khối chuyên nghiệp có trình độ C2 đạt 0%, trình độ C1 đạt 1,5%, trình độ B2 đạt 30%, trình độ B1 đạt 58%, trình độ A2 đạt 11%. Trong số các GV trên, chỉ có 5 GV Trường CĐ KTKT Phú Lâm và CĐ Công nghệ Thủ Đức đạt chuẩn C1.
Bên cạnh đó, một số trường chưa quan tâm, chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của đề án, chưa sẵn sàng và chủ động thực hiện công tác chuẩn bị dẫn đến chậm trễ trong khâu xây dựng kế hoạch phương hướng triển khai đề án của trường; chưa thực hiện chế độ báo cáo và lập kế hoạch, xây dựng lộ trình nâng cao trình độ GV và chuẩn đầu ra cho HSSV theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT.
Ông Lưu Đức Tiến cho biết thêm, lý do này khiến sở bị động trong công tác theo dõi hoạt động học tập, giảng dạy tiếng Anh và lên kế hoạch chỉ đạo; chưa đầu tư, cập nhật vào chương trình giảng dạy, nâng cấp cơ sở vật chất, để đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy.
Cần thêm những hướng dẫn cụ thể
Hiện đa số HSSV các trường đang theo học các chương trình ngoại ngữ được nhà trường thiết kế dựa theo thông tư 16/2010/TT-BGDĐT ngày 28-6-2010 của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra các trường còn tổ chức giảng dạy tiếng Anh tăng cường (TATC) theo chương trình chứng chỉ TOEIC đáp ứng đầu ra. Theo đó, không ít trường đầu tư cơ sở vật chất, hợp tác GV nước ngoài để nâng cao chất lượng dạy – học. Tiêu biểu có Trường CĐ KTKT Phú Lâm, CĐ Kinh tế TP.HCM, CĐ Công nghệ Thủ Đức…
Tuy nhiên một số ý kiến GV, lãnh đạo các trường chia sẻ, việc thực hiện triển khai chương trình hiện nay còn vướng nhiều khó khăn vì Bộ GD-ĐT chưa có kế hoạch triển khai đề án cũng như chưa có văn bản pháp quy hướng dẫn chương trình TATC trong các trường chuyên nghiệp; trình độ đầu vào của HSSV còn thấp, sĩ số lớp đông, số tiết học quy định từ 90 đến 120 tiết sẽ không đủ thời lượng học tập để HSSV đạt chuẩn đầu ra; chi phí để các đơn vị đào tạo tổ chức thi xếp lớp đầu vào và xét chuẩn đầu ra cho HSSV quá cao… Khó khăn này khiến một số trường còn lúng túng trong quá trình sắp xếp lịch học, tổ chức thi đầu vào, đầu ra, chưa chọn được giải pháp để thực thi các kế hoạch mà nhà trường đề ra. Thậm chí một số trường vẫn tổ chức lớp học truyền thống, không phân loại trình độ đầu vào, sĩ số lớp đông…
ThS. Nguyễn Thị Bích Hà, Tổ trưởng bộ môn tiếng Anh, Trường TC Kỹ thuật Kinh tế Nguyễn Hữu Cảnh cho biết: “Đầu vào HS không giống nhau vì thế lịch học thường bị trùng với học nghề, ngoại khóa. Thời gian chỉ 200 tiết không đủ để chuyển tải một chương trình khá nặng, ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức của HS. Ngoài ra, kinh phí thực hiện quá cao. Nếu thu từ HS thì e rằng đề án bị gãy, không thu thì khó mà thực hiện, chưa kể hàng tháng trường phải trả phí cho giáo viên bản ngữ cả hơn 10 triệu đồng/người…”. Đại diện Trường CĐ Kinh tế TP.HCM cũng chia sẻ, hiện trường thực hiện dạy tiếng Anh theo 2 phần căn bản và chuyên ngành. Căn bản thực hiện theo chiều dọc, nghĩa là SV ra trường phải đạt một chứng chỉ nhất định, còn chuyên ngành thực hiện theo chiều ngang, đòi hỏi đi sâu vào chuyên ngành… Khi thực hiện đề án, chúng tôi sẽ vướng một số khó khăn trong quá trình xác định phải dạy theo hướng nào; xây dựng cấu trúc chương trình học như thế nào…
Bài, ảnh: Ngọc Trinh


Bình luận (0)