Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chuẩn bị điều kiện triển khai phương án thi tốt nghiệp THPT từ 2025

Tạp Chí Giáo Dục

Bên cnh vic chun b và t chc tt k thi tt nghip THPT 2024 theo hưng gi n đnh v cơ bn như năm 2023, B GD-ĐT yêu cu ngay trong năm hc 2023-2024 này, xúc tiến chun b các điu kin đ trin khai phương án thi tt nghip THPT t năm 2025.


Thí sinh TP.HCM d thi tt nghip THPT năm 2023

Đây là một trong số nội dung được Bộ GD-ĐT đề cập tại văn bản hướng dẫn các sở GD-ĐT triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Chun b sm, đy đ các điu kin t chc thi

Cụ thể, đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Bộ GD-ĐT yêu cầu tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức thi. Các sở GD-ĐT cần chuẩn bị sớm, đầy đủ những điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024; xây dựng các phương án đảm bảo an ninh, an toàn và dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi, nhất là ứng phó với diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh (nếu có).

Bên cạnh việc chuẩn bị và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2023 thì ngay trong năm học 2023-2024 này, xúc tiến chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Trong đó, đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh, toàn xã hội về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 và phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Tăng cường chức năng quản lý Nhà nước; gắn kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi, thanh – kiểm tra của UBND cấp tỉnh và trách nhiệm tham mưu của sở GD-ĐT trong chỉ đạo tổ chức thi tại địa phương. Tăng cường bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ làm công tác khảo thí; đồng thời lựa chọn, tổ chức tập huấn lực lượng giáo viên xây dựng câu hỏi thi, ra đề thi phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Song song đó, làm tốt công tác lựa chọn, chuẩn bị nhân sự cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024; nâng cao chất lượng tập huấn nghiệp vụ cho tất cả đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi.

B GD-ĐT cũng yêu cu tiếp tc trin khai hiu qu công tác kim đnh cht lưng giáo dc đi vi cơ s giáo dc mm non, ph thông, thưng xuyên và công nhn trưng đt chun quc gia đi vi các cơ s giáo dc mm non, ph thông đ thc hin nâng cao cht lưng giáo dc.

Đng thi, khai thác, s dng d liu kết qu kim đnh phc v công tác qun lý và ci tiến cht lưng. Chú trng nhng hot đng bi dưng, tp hun theo chiu sâu cho đi ngũ cán b qun lý, giáo viên có đ năng lc đ tham gia các đoàn đánh giá ngoài…

Tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế; triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế theo kế hoạch.

Khc phc tình trng làm gi và mua bán văn bng

Bộ yêu cầu tổ chức rà soát, ban hành các quy định về việc quản lý phôi bằng và cấp phát văn bằng chứng chỉ trên địa bàn đúng quy định tại Thông tư 21, phù hợp điều kiện thực tế tại Sở GD-ĐT và đặc thù địa phương. Đồng thời, xem đây là công cụ quan trọng để quản lý, hướng dẫn, kiểm tra nhằm đảm bảo việc quản lý cấp phát văn bằng chứng chỉ đúng quy định hiện hành và phục vụ tốt nhu cầu của người học, người dân.

Các sở GD-ĐT cần thực hiện tốt quản lý văn bằng chứng chỉ theo quy định của bộ; chủ động phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các trường hợp làm giả, mua bán, sử dụng văn bằng chứng chỉ giả trên địa bàn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý văn bằng chứng chỉ. Tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu về văn bằng chứng chỉ, phải hoàn thành chậm nhất trong năm 2023 để phục vụ quản lý, công khai và xác minh văn bằng chứng chỉ. Cập nhật dữ liệu văn bằng chứng chỉ về phần mềm của Bộ GD-ĐT để phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của cơ quan, đơn vị, người dân.

Cùng với đó, rà soát, kiểm tra, thẩm định lại chương trình bồi dưỡng; công tác tổ chức và quản lý các khóa bồi dưỡng; những điều kiện đảm bảo chất lượng để bồi dưỡng, sát hạch, cấp các loại chứng chỉ. Dừng việc cấp chứng chỉ đối với những đơn vị không đủ điều kiện, xử lý nghiêm các vi phạm và công bố công khai các đơn vị đã bị xử lý. Tăng cường thanh – kiểm tra xử lý theo thẩm quyền việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ trên địa bàn theo quy định.

Vit Ngân

Bình luận (0)