Bên cạnh việc chuẩn bị và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2023, Bộ GD-ĐT yêu cầu ngay trong năm học 2023-2024 này, xúc tiến chuẩn bị các điều kiện để triển khai phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Thí sinh TP.HCM dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023
Đây là một trong số nội dung được Bộ GD-ĐT đề cập tại văn bản hướng dẫn các sở GD-ĐT triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện tổ chức thi
Cụ thể, đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Bộ GD-ĐT yêu cầu tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức thi. Các sở GD-ĐT cần chuẩn bị sớm, đầy đủ những điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024; xây dựng các phương án đảm bảo an ninh, an toàn và dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi, nhất là ứng phó với diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh (nếu có).
Bên cạnh việc chuẩn bị và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2023 thì ngay trong năm học 2023-2024 này, xúc tiến chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Trong đó, đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh, toàn xã hội về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 và phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Tăng cường chức năng quản lý Nhà nước; gắn kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi, thanh – kiểm tra của UBND cấp tỉnh và trách nhiệm tham mưu của sở GD-ĐT trong chỉ đạo tổ chức thi tại địa phương. Tăng cường bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ làm công tác khảo thí; đồng thời lựa chọn, tổ chức tập huấn lực lượng giáo viên xây dựng câu hỏi thi, ra đề thi phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Song song đó, làm tốt công tác lựa chọn, chuẩn bị nhân sự cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024; nâng cao chất lượng tập huấn nghiệp vụ cho tất cả đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu tiếp tục triển khai hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông để thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời, khai thác, sử dụng dữ liệu kết quả kiểm định phục vụ công tác quản lý và cải tiến chất lượng. Chú trọng những hoạt động bồi dưỡng, tập huấn theo chiều sâu cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có đủ năng lực để tham gia các đoàn đánh giá ngoài… |
Tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế; triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế theo kế hoạch.
Khắc phục tình trạng làm giả và mua bán văn bằng
Bộ yêu cầu tổ chức rà soát, ban hành các quy định về việc quản lý phôi bằng và cấp phát văn bằng chứng chỉ trên địa bàn đúng quy định tại Thông tư 21, phù hợp điều kiện thực tế tại Sở GD-ĐT và đặc thù địa phương. Đồng thời, xem đây là công cụ quan trọng để quản lý, hướng dẫn, kiểm tra nhằm đảm bảo việc quản lý cấp phát văn bằng chứng chỉ đúng quy định hiện hành và phục vụ tốt nhu cầu của người học, người dân.
Các sở GD-ĐT cần thực hiện tốt quản lý văn bằng chứng chỉ theo quy định của bộ; chủ động phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các trường hợp làm giả, mua bán, sử dụng văn bằng chứng chỉ giả trên địa bàn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý văn bằng chứng chỉ. Tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu về văn bằng chứng chỉ, phải hoàn thành chậm nhất trong năm 2023 để phục vụ quản lý, công khai và xác minh văn bằng chứng chỉ. Cập nhật dữ liệu văn bằng chứng chỉ về phần mềm của Bộ GD-ĐT để phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của cơ quan, đơn vị, người dân.
Cùng với đó, rà soát, kiểm tra, thẩm định lại chương trình bồi dưỡng; công tác tổ chức và quản lý các khóa bồi dưỡng; những điều kiện đảm bảo chất lượng để bồi dưỡng, sát hạch, cấp các loại chứng chỉ. Dừng việc cấp chứng chỉ đối với những đơn vị không đủ điều kiện, xử lý nghiêm các vi phạm và công bố công khai các đơn vị đã bị xử lý. Tăng cường thanh – kiểm tra xử lý theo thẩm quyền việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ trên địa bàn theo quy định.
Việt Ngân
Bình luận (0)