Sự kiện giáo dụcTin tức

Quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý theo pháp luật

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 5-10, UBND TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế – xã hội và công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TP.


Quang cảnh họp báo

Tại đây, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP đã thông tin về trường hợp nghệ sĩ quảng cáo trên mạng xã hội nhưng sai sự thật.

Cụ thể, liên quan đến việc nghệ sĩ Cát Tường quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội sai sự thật, ông Nguyễn Thanh Hòa –  Trưởng Phòng thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP, cho biết vấn đề này trước hết do ngành y tế quản lý như việc cấp giấy phép, sản phẩm.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp vi phạm cụ thể trên môi trường mạng, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông TP cũng xử lý khá nhiều. Đơn cử gần đây, xử phạt đầu bếp Võ Quốc.

Theo ông Nguyễn Thanh Hòa, môi trường mạng internet Việt Nam đang phát triển mạnh hàng năm. Thống kê, tháng 2-2023 có khoảng 77,93 triệu người dùng internet, trong đó có 70 triệu người dùng tài khoản mạng xã hội. Riêng TP.HCM có 22 triệu tài khoản mạng xã hội. Đây là môi trường có rất nhiều nội dung được chia sẻ, lan tỏa nhưng cũng có nhiều nội dung mang tính chất sai sự thật, thông tin sai lệch.

Với chức năng quản lý Nhà nước trên lĩnh vực thông tin điện tử, Phòng thông tin điện tử cũng tham mưu lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP luôn luôn có những đợt kiểm tra, rà soát bằng các công cụ lắng nghe trên mạng xã hội để biết được những nơi nào, tài khoản nào đang có những thông tin sai sự thật.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Hòa, quy chế phối hợp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đang trong quá trình hoàn thiện để có biện pháp xử lý chặt chẽ hơn.

Tuy nhiên, trong thời gian chưa có quy chế thì đối với những nền tảng mạng xã hội, Sở Thông tin Truyền thông cũng sẽ báo cáo với Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử có thể chặn tài khoản hoặc không cho xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội nếu có vi phạm.

Mặt khác, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang phối hợp Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xây dựng “danh sách trắng” và “danh sách đen”. “Danh sách trắng” khuyến khích các nhà quảng cáo vào những tài khoản hỗ trợ phát triển, còn “danh sách đen” là những người có vi phạm, bị xử phạt, tái phạm thì không khuyến khích các nhà quảng cáo ủng hộ. “Đây cũng là một cách làm cho môi trường mạng trong sạch”, ông Nguyễn Thanh Hòa nhấn mạnh. 

Thông tin thêm, ông Lâm Ngô Hoàng Anh – Chánh văn phòng Sở Văn hóa Thể thao TP cho biết, quy tắc ứng xử của nghệ sĩ  trên môi trường mạng đều đã có những quy định cụ thể. Trường hợp nào quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

N.Trinh

Bình luận (0)