Sau nhiều năm xử lý lục đục nội bộ, liệu Twitter có tiếp tục chao đảo trước sự ra đời của Threads?
Ngày 10.7, đài CNN dẫn thông báo của phía công ty Meta rằng ứng dụng Threads đã chạm mốc 100 triệu người dùng sau chưa đầy một tuần ra mắt, cột mốc mơ ước của bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào, trở thành đối trọng của Twitter.
Logo Threads trên nền logo của Twitter. REUTERS
Sự khởi đầu vượt trội của Threads như một đòn chí mạng lên Twitter của tỉ phú Elon Musk khi lượng truy cập của Twitter được cho là đang sụt giảm đáng kể. Theo nguồn dữ liệu từ công ty dịch vụ internet Cloudflare và công ty phân tích dữ liệu trang web Similarweb, Twitter đang trên đà “tụt dốc không phanh” do sức hút quá lớn của phía đối thủ.
Cụ thể, ông David Carr, người quản lý thông tin chi tiết cấp cao tại Similarweb, cho biết: “Lưu lượng truy cập vào Twitter đã tụt 5% trong hai ngày đầu Threads có mặt và sụt giảm tới 11% so với cùng kỳ năm 2022”.
Ông Alex Stamos, giám đốc chương trình nghiên cứu liên ngành Internet Stanford Observatory, đã thực hiện một “thử nghiệm phi khoa học” khi chia sẻ cùng một bài đăng trên ba nền tảng mạng xã hội khác nhau là Twitter, Threads và một đối thủ khác Mastodon trong vòng 23 giờ.
Kết quả cho thấy lượt thích và trả lời trên Threads nhiều hơn đáng kể so với Twitter mặc dù ông Stamos chỉ sở hữu 10.000 người theo dõi trên Threads, bằng một phần mười trên Twitter. Ông còn nhận xét rằng chất lượng của các câu trả lời cũng cao hơn ở Twitter.
“Dưới góc nhìn của tôi, Twitter là nơi chuyên bàn luận về công nghệ ”, cựu giám đốc an ninh Facebook, ông Stamos cho hay.
Meta đã tận dụng Instagram làm bàn đạp để đăng ký người dùng mới nhằm thu về lượng truy cập khủng cho Threads, cùng với việc ngày càng nhiều người dùng quay lưng với Twitter. Nhiều tài khoản của người nổi tiếng cũng đã có mặt trên nền tảng Threads, trong đó nổi bật có ngôi sao Kim Kardashian và tỉ phú công nghệ Jeff Bezos.
Mark Zuckerberg và giám đốc điều hành Instagram Adam Mosseri đã tuyên bố rằng ứng dụng Threads không chỉ có thể lật đổ được Twitter mà còn hứa hẹn sẽ thu hút người dùng bên ngoài tệp khách hàng của đối thủ. Điều đó có nghĩa là Threads sẽ không khuyến khích các nội dung tin tức hay chính trị vì ông Mosseri cho rằng chủ đề đó không đáng lo ngại.
Quan điểm trên của ông Mosseri đã gây ra nhiều tranh cãi trong làn sóng dư luận. Một số ca ngợi đây là cách giúp Threads dễ tiếp cận hơn đối với người dùng chưa bao giờ sử dụng Twitter trước đây. Mặt khác, nhiều người lập luận rằng các chủ đề mà ông Mosseri cho là phi chính trị, bao gồm âm nhạc, thời trang và giải trí, có thể là nguồn tin mật và vốn đã mang tính chính trị.
Ngay cả khi Meta tìm cách tạo ra điểm khác biệt giữa Threads và Twitter, sự gia tăng vượt trội của Threads dường như chỉ làm sâu sắc thêm sự cạnh tranh truyền kiếp giữa Elon Musk với Mark Zuckerberg.
Vừa ra mắt không lâu, ứng dụng Threads hiện cũng đứng trước mối đe dọa kiện tụng vì Twitter đã cáo buộc Meta ăn cắp bí mật thương mại.
Theo Nguyễn Thanh Thảo/TNO
Bình luận (0)