Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

GeniusKid Cần Thơ: Đưa trí tuệ Việt Nam tham gia đấu trường quốc tế

Tạp Chí Giáo Dục

Theo các chuyên gia, toán trí tu là phương pháp tính giúp phát trin trí tu cho tr mà không phi s dng dng c vt lý nào. Qua thi gian hot đng, Trung tâm Toán trí tu GeniusKid Cn Thơ (Trung tâm GeniusKid) đã giúp khơi dy tim năng này ca nhiu hc sinh (HS)…


Ti
ết dy ca cô Hng Linh

Không khí lớp học tại lớp Toán trí tuệ Soroban 7 thật sôi nổi và thân thiện. Mở đầu tiết ôn tập tổng hợp, cô Nguyễn Hồng Linh – Trưởng phòng Đào tạo Trung tâm GeniusKid – cho cả lớp một phút im lặng, tập trung để khơi dậy tiềm năng, sau đó là trò chơi khởi động: Cô chia lớp thành 2 đội thi đấu với nhau theo hình thức rung chuông vàng, cô đọc các bài toán cộng trừ hàng chục nhiều dòng tính, rồi nâng cao các phép tính từ cộng trừ đến nhân chia và cả căn bậc 2… yêu cầu trong thời gian 3 giây, các HS thực hiện “ảo tính” để ra đáp án. Đội hoàn thành trước được điểm cộng để khen thưởng.

Chỉ khoảng vài giây, các em đã có đáp số. Đội A có nhiều đáp số chính xác hơn nên thắng đội B. Đi vào nội dung tiết dạy, cô giáo cho các bài tập là những dãy số yêu cầu HS cộng trừ, nhân chia, tìm căn bậc 2, từ dễ tới khó, từ nhẩm tính bằng ngón tay đến sử dụng bàn tính Soroban, và cuối cùng là phương pháp ảo tính, nghĩa là không sử dụng công cụ tính toán để giải bài toán (đây là phương pháp đặc biệt của Soroban, nghĩa là HS giải bài toán bằng cách liên tưởng hình ảnh của bàn tính).

Tiết học sinh động bởi khả năng tính toán siêu nhanh của HS kết hợp những trò chơi có thưởng. Lớp có 9 HS, đang học lớp 4 hoặc lớp 5 tại các trường phổ thông và đều đạt HS giỏi. Các em học toán trí tuệ tại Trung tâm GeniusKid từ 4 đến 5 năm. Em Phan Thành Tiến (lớp 5.1 Trường Tiểu học Nguyễn Du, Q.Ninh Kiều), thật thà: “Học toán trí tuệ con rất thích vì nhẹ nhàng, vui và dễ hiểu”. Cô Hồng Linh chia sẻ thêm: “Tính toán phải hoạt động não nhiều. Để không gây áp lực cho trẻ, thầy cô giáo lồng ghép trò chơi có thưởng kết hợp dạy kiến thức. HS được đổi lấy đồ chơi theo trị giá của tổng số điểm thưởng, do vậy các em cố gắng học tốt để làm tính nhanh, cho đáp số chính xác để được nhiều điểm thưởng”.

Toán trí tuệ là sự kết hợp giữa phương pháp ngón tay FingerMath của Hàn Quốc và bàn tính Soroban của Nhật Bản để phát huy khả năng tính toán của bán cầu não trái, đồng thời kích thích bán cầu não phải cùng hoạt động. Từ đó tạo sự phát triển và cân bằng cho não bộ của trẻ. Độ tuổi tốt nhất để học là từ 4 đến 12…

Đi vào hoạt động từ năm 2012, Trung tâm GeniusKid Cần Thơ là cơ sở dạy toán trí tuệ đầu tiên ở ĐBSCL. Trực thuộc Hiệp hội PAMA (Hiệp hội Bàn tính & Toán số học liên Thái Bình Dương với hơn 31 quốc gia thành viên, trải khắp năm châu như Mỹ, Úc, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore…). Chương trình của GeniusKid Cần Thơ được xây dựng theo chuẩn quốc tế. Với việc đưa HS tham gia các cuộc thi toán do PAMA tổ chức, GeniusKid Cần Thơ đã đưa trí tuệ Việt Nam sánh vai với các quốc gia trên đấu trường trí tuệ quốc tế. Các cuộc thi này, HS của trung tâm luôn đạt giải, trong đó kỳ thi Toán số học quốc tế lần thứ 19 tổ chức tại Thái Lan, đội tuyển gồm 21 HS của GeniusKid Cần Thơ đạt giải cao (4 á quân I, 7 á quân II, 10 á quân III).

Năm 2022 này, kỳ thi Toán số học quốc tế lần thứ 20 sẽ tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc. Đội tuyển của GeniusKid Cần Thơ có 5 em, đang ráo riết ôn tập để tham gia tranh tài.

Không chỉ có cơ sở vật chất khang trang, tọa lạc ngay trung tâm quận Ninh Kiều, GeniusKid Cần Thơ có đội ngũ giáo viên (GV) ưu tú được tuyển chọn và đào tạo phương pháp giảng dạy của Hiệp hội PAMA. Các thầy cô giáo có trình độ đại học trở lên, chuyên ngành sư phạm hoặc có chứng chỉ sư phạm.

Là một trong số GV dạy giỏi của GeniusKid Cần Thơ, ThS. Nguyễn Thị Yến Lan (GV môn sinh học, Trường THPT Phan Văn Trị, huyện Phong Điền, Cần Thơ) nhận xét: “Phương pháp dạy của toán trí tuệ hình thành cho HS thói quen tập trung khi học tập cũng như làm bất cứ việc gì. Toán trí tuệ không đơn thuần là giúp trẻ tính nhẩm mà còn hình thành khả năng quan sát, tư duy, ghi nhớ, kích thích trí thông minh và tăng cường khả năng kiểm soát”. Cô Trần Ngọc Mai – Giám đốc Trung tâm GeniusKid cho biết: “Sĩ số mỗi lớp không quá 15 nên GV theo sát từng em. Đối với HS tiếp thu chậm, GV quan tâm rèn luyện, cho bài tập đơn giản. Với những HS học tốt, GV cho các bài toán phức tạp, nâng cao. Sau mỗi kỳ kiểm tra, những bé tiếp thu chưa tốt, trung tâm thông báo cho phụ huynh và tổ chức dạy bổ trợ miễn phí, cho đến khi bé nắm vững kiến thức”.


Cô Trn Ngc Mai – Giám đc Trung tâm GeniusKid Cn Thơ (áo hng,  gia) cùng giáo viên và đi tuyn thi toán s hc quc tế ln th 20

TS.BS Đỗ Thị Thảo (giảng viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ) là mẹ của cháu Nguyễn Huy Tuấn, lớp Toán trí tuệ Soroban 7, chia sẻ: “Nhiều bạn đồng nghiệp cho biết con rất tiến bộ khi học toán trí tuệ tại GeniusKid Cần Thơ. Tôi tìm hiểu và cho con vào học… Con tôi đã học ở đây 3 năm. Tôi cho cháu rèn luyện 15 phút/ngày theo hướng dẫn của GV. Trước đây cháu hiếu động, hiện nay con đã khắc phục, khả năng tập trung, tư duy cao. Cháu thường khoe với mẹ: Trường dạy toán trí tuệ của con đẹp lắm. Cô giáo rất thương HS… Cháu đang học lớp 4, Tiểu học Lê Quý Đôn. Cô giáo chủ nhiệm khen cháu học giỏi đều các môn, trong đó xuất sắc là môn toán”.

TS. Nguyễn Văn Thép (giảng viên Trường Kinh tế – Đại học Cần Thơ), cho con là Nguyễn Đặng Kiến Văn, 5 tuổi, học toán trí tuệ từ khi lên 3, vui vẻ cho biết: “Khi đăng ký tôi sợ trung tâm không nhận. Nhưng cháu được vào học sau khi vượt qua bài test. Đến nay dù mới học lớp Lá nhưng cháu có trình độ về toán khá cao, tư duy tốt. Tôi cho cháu học thêm môn cờ vua… Tôi rất thích cách quản lý và chăm sóc HS của Trung tâm GeniusKid. Mỗi tiết dạy GV đều báo cáo cho phụ huynh về nội dung dạy. Nhận xét việc học tập của bé. Cho các bài tập về nhà nhờ phụ huynh động viên con làm bài”.

Đạt giải á quân 2 tại kỳ thi Toán số học quốc tế lần thứ 19, đang rèn luyện để tham gia kỳ thi thứ 20, em Bùi Thảo Tiên (lớp trưởng lớp 6A5, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, Q.Ninh Kiều) liên tục đạt HS xuất sắc và làm lớp trưởng từ khi học lớp 1. Là Liên chi đội phó của Trường Tiểu học Ngô Quyền (lá cờ đầu cấp tiểu học của ngành GD-ĐT TP.Cần Thơ), Thảo Tiên đạt nhiều giải thưởng trong các kỳ thi về toán và Anh văn, đạt giải nhì cấp thành phố môn bơi lội. Em chia sẻ: “Toán trí tuệ giúp con học tốt các môn. Riêng môn toán, khi giải bài tập, kể cả các bài toán hình học, tìm diện tích, tính chu vi, hoặc bài toán về phân số… con không cần giấy nháp vì tự tính ra đáp số. Bây giờ học lớp 6, thầy cô yêu cầu thuộc bài ngay trên lớp, con cũng hoàn thành”. Được biết cả 3 chị em của Tiên đều học toán trí tuệ tại GeniusKid Cần Thơ và là HS xuất sắc tại trường phổ thông, trong đó cô em gái đang học lớp 5, là Liên chi đội trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền.

Cô Trần Ngọc Mai – Giám đốc trung tâm bộc bạch: “Mong ước và mục tiêu của tập thể GeniusKid Cần Thơ là góp phần hình thành một thế hệ trẻ năng động, thông minh, tự tin trong giao tiếp, thích học – và học được môn toán, đồng thời cùng với phụ huynh, trung tâm tăng cường giáo dục để hình thành cho các em một nhân cách cao đẹp”.

Đan Phưng

Bình luận (0)