Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tóm gọn tội phạm gieo rắc cái chết trắng

Tạp Chí Giáo Dục

Chn tàu ha làm phương tin di chuyn ti mt sân ga khá vng khách, 3 đi tưng Hoàng Anh Tun, Đinh Văn Kim và Lê Văn Đt mang theo 30kg ma túy đá, dao bm dt lưng và súng lên đn sn. Dù rt t tin, nhưng có mt điu c 3 đi tưng này đu không biết, đó chính là mi hành đng ca chúng đu nm trong tm ngm ca Ban Chuyên án mang bí s A3-722.


Các đ
i tưng Hoàng Anh Tun, Đinh Văn Kim, Lê Văn Đt và cùng tang vt 30kg ma túy

1.Ga tàu TP.Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) tầm 10 giờ sáng ngày 4-8, khá thưa vắng khách. Ngay sau khi tiếng loa nhà ga phát đi thông báo sắp đón một chuyến tàu Bắc – Nam sắp ngang qua ga, một chiếc ô tô dừng trước cổng ga tàu, 3 nam thanh niên vai mang ba lô với phong thái tự tin bước vào phòng chờ như bao nhiêu hành khách khác. Thời gian lên tàu và chuyển bánh trên sân ga tỉnh lẻ này chỉ tính trong vài phút đồng hồ. Ít ai nghĩ, cả 3 “hành khách” này đều đang mang trên mình hàng chục cân ma túy trái phép. Trong khi đang loay hoay tìm chỗ ngồi đợi tàu thì nhanh như chớp, lực lượng chức năng tiến lại gần và bằng vài thế võ nhanh, dứt khoát, cả 3 bị khống chế. Đó là lực lượng Đoàn đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Nam (Đoàn 3), Đoàn đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Trung (Đoàn 2), Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm bộ đội biên phòng (BĐBP) và Công an tỉnh Quảng Trị đang thực hiện Chuyên án A3-722, vừa tóm gọn 3 đối tượng vận chuyển ma túy.

Qua đấu tranh khai thác, 3 đối tượng khai nhận tên: Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 1993); Đinh Văn Kiểm (sinh năm 1990) cùng quê quán Hà Tĩnh; và Lê Văn Đạt (sinh  năm 1987), quê quán Quảng Bình. Kiểm tra 3 chiếc ba lô của các đối tượng này, lực lượng chức năng thu được 30 gói tinh thể màu trắng. Biết không thể quanh co chối tội, chúng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và khai nhận số tinh thể đó là ma túy dạng đá. Đáng chú ý, Hoàng Anh Tuấn, Đinh Văn Kiểm và Lê Văn Đạt đều không có công ăn việc làm ổn định, cả 3 đều nghiện ma túy. Để có tiền phục vụ những giây phút “lên tiên” cùng ma túy, khi được ngỏ ý thuê vận chuyển chất cấm, cả 3 đều nhận lời, thậm chí nhận mang càng nhiều càng tốt để kiếm thêm tiền mua ma túy nhằm thỏa mãn cơn nghiện của mình.


Kh
u súng K59 vi băng đn đã lp đy đưc Lê Văn Đt mang theo ngưi (nh: Công an tnh Qung Tr cung cp)

2.Trước đó vài ngày, sau khi giao kèo tiền thuê, chặng đường vận chuyển với đối tượng có nhu cầu thuê, Tuấn và Kiểm bắt xe ô tô đi xe từ Bình Dương đến TP.HCM, rồi từ đó mua vé tàu hỏa ra ga Đông Hà. Lê Văn Đạt đang ở Quảng Bình đi xe khách vào Quảng Trị.

Sau khi gặp nhau ở TP.Đông Hà, cả 3 đi xe ô tô lên thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) và được một người đàn ông không rõ lai lịch đưa sang bên kia biên giới. Tại đây, Đạt, Tuấn và Kiểm nhận mỗi người 10kg ma túy đá, cất giấu vào chiếc ba lô rồi lại theo người dẫn đường trở về Việt Nam. Lê Văn Đạt được giao thêm 1 khẩu súng K59 và 1 hộp đạn 24 viên. Nhận súng xong, Đạt lắp 8 viên vào hộp tiếp đạn, lên nòng sẵn rồi giấu vào người. Hoàng Anh Tuấn và Đinh Văn Kiểm trang bị thêm dao bấm. Về đến Việt Nam, một chiếc ô tô đã đợi sẵn để đưa cả 3 về Đông Hà, bắt chuyến tàu Bắc – Nam, ngang qua ga này lúc 10 giờ 15 phút.

Nghĩ rằng mọi việc làm, hành động của mình đều kín kẽ, lại an tâm vì đã có vũ khí phòng thân nên cả 3 đối tượng này tự tin vào ga Đông Hà để lên tàu. Cho đến lúc bị lực lượng chức năng còng tay, chúng cũng không hề nghĩ rằng sẽ bị bắt vào thời điểm đó. Chúng lại càng không biết rằng, tất cả đã nằm trong tầm ngắm và sự tính toán của các trinh sát đặc nhiệm Đoàn 2, 3 và Công an, Biên phòng tỉnh Quảng Trị.

Đi tá Đ Ngc Cnh, Cc trưng Cc Phòng, chng ma túy và ti phm BĐBP cho biết: A3-722 là chuyên án đin hình v quy mô và tính cht. T khi phát hin ngun đ lp án đến khi t chc các hot đng nghip v, các lc lưng trong và ngoài lc lưng BĐBP đu có s phi hp hết sc nhp nhàng. Các đi tưng trong chuyên án này liên quan đến nhiu tnh, thành và c  nưc ngoài nên hết sc phc tp, gây khó khăn cho cơ quan điu tra. Đc bit, khi gây án, các đi tưng đã s dng vũ khí “nóng” như súng, dao bm, dao gp… nhng vũ khí có tính năng sát thương cao. Tuy nhiên, vi s quyết tâm, quyết lit trong đu tranh vi ti phm, lc lưng đánh án đã ch đng, tính toán thi đim, to yếu t bt ng trong đánh bt và đã đm bo an toàn tuyt đi.

3.Khoảng 1 tháng trước, qua mạng lưới cơ sở, lực lượng chức năng nắm được thông tin về đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào qua khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị, rồi từ đó đưa vào miền Nam tiêu thụ. Đường dây này quy tụ nhiều đối tượng nghiện ma túy, từng nhiều lần ra tù vào tội, chúng vô cùng liều lĩnh, manh động. Đặc biệt, đường dây này chuyên làm ăn lớn, mỗi lần vận chuyển đều từ hàng chục ký ma túy trở lên. Nhận định thông tin là có cơ sở, Đoàn 3 đã báo cáo Thủ trưởng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm đề nghị xác lập Chuyên án mang bí số A3-722, phối hợp với Đoàn 2, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Quảng Trị để xác minh, làm rõ quy luật hoạt động của đường dây cũng như danh tính các đối tượng cộm cán để từ đó xây dựng các phương án “bủa lưới”.

Sau nhiều ngày đấu trí căng thẳng, bám sát từng đường đi, nước bước của đối tượng, lực lượng làm nhiệm vụ đã đưa ra quyết định tung lưới đánh bắt. Kết thúc thành công Chuyên án A3-722. Đây là lời khẳng định đanh thép của lực lượng phòng chống ma túy không khoan nhượng với tội phạm gieo rắc cái chết trắng trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Thiên Phúc

Bình luận (0)