Kết thúc ngày chấm thi thứ 2 kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2022, nhiều giám khảo cho biết toán, ngoại ngữ xuất hiện nhiều điểm 9, 10. Văn đã xuất hiện 1 bài đạt 9,25 điểm. Phổ điểm phổ biến ở 3 môn từ 5-7 điểm.
Nhiều bài làm đạt điểm cao ở môn Toán, ngoại ngữ
Môn ngữ văn: Đã xuất hiện điểm 9,25, ít bài làm sáng tạo
Ở môn ngữ văn, sau 2 này chấm thi, các giám khảo cho biết đã xuất hiện 1 bài làm cao nhất 9,25 điểm. Phổ điểm trung bình là 6-7,5 điểm song cũng có xuất hiện bài dưới trung bình. Cá biệt, có bài làm 1,5-1,75 điểm.
“Trung bình mỗi phòng thi có từ 2-3 bài dưới trung bình. Bài đạt 1,5-1,75 điểm do làm sai phần đọc hiểu, bỏ trắng không làm phần NLXH, NLVH hoặc chỉ trích thơ, viết mở bài…”, một giám khảo nói.
Một giám khảo khác cho biết đã chấm được bài đạt 9,25 điểm. Đây cũng là bài làm cao nhất trong 2 ngày chấm thi ở hội đồng chấm. “Bài làm này thí sinh đã thể hiện được sự sáng tạo, tư duy, lập luận, nắm vững phương pháp. Ngoài kiến thức văn học thí sinh còn có vốn kiến thức thực tế, thể hiện bản thân đã đọc nhiều, viết nhiều và không hề lối mòn. Số bài làm đạt điểm giỏi mỗi phòng thi cũng có từ 1-2 bài mức 8-8,75”.
Một cách tổng quan, nhiều giám khảo cho hay quá trình chấm nhận thấy môn văn năm nay chưa có nhiều bài viết sáng tạo, chưa thể hiện được sự đột phá. Bài điểm giỏi không nhiều, trung khá thì phổ biến hơn.
Ở phần đọc hiểu, thí sinh thường lấy được 2,5 điểm do đề mở, câu trả lời có sẵn trong văn bản. Ở NLXH, nhiều bài làm… sai phương pháp nghị luận. Đề yêu cầu viết văn bản ngắn buộc phải có 3 phần mở bài, thân bài, kết bài nhưng thí sinh mới chỉ viết một đoạn văn nhỏ. Hoặc mới chỉ giải thích được 1 vế nên không đạt được điểm cao.
Ở phần NLVH, với đề số 1 thí sinh còn phân tích sơ sài, không phân tích nghệ thuật mà chỉ nêu nội dung. Phần liên hệ hầu như chỉ nêu tác phẩm liên hệ mà thiếu phân tích, trích dẫn, không chỉ ra điểm gặp gỡ.
Môn văn đã có 1 bài đạt 9,25 điểm
Đặc biệt, quá trình chấm thi năm nay khiến các giám khảo rất… bất ngờ vì mọi năm câu NLVH, thí sinh thường chọn đề số 1, chỉ học sinh giỏi mới làm đề số 2. Còn năm nay ngược lại, đa phần thí sinh lại chọn đề số 2 nhưng… viết sai đề, lạc đề.
“Năm nay nhiều em chọn đề số 2 nhưng không phải các em giỏi mà từ quá trình chấm tôi cho rằng do các em đã học tủ, học theo kiểu bói đề, đoán đề nên bị… trật lất ở đề số 1, chọn đề 2 để chữa cháy. Bằng chứng là các em làm sai phương pháp, sơ sài, không rút ra được bài học gì. Những bài làm này cao nhất chỉ đạt 1,5-2 điểm/5 điểm”, một giám khảo chia sẻ.
Nhiều giám khảo đánh giá, đề thi nhìn qua tưởng dễ nhưng thí sinh lại không đạt điểm cao vì các em còn yếu tư duy, lập luận và kiến thức thực tế. Khi chấm giám khảo luôn… rất mở, cố gắng lấy điểm cho thí sinh. Nếu có sự chênh lệch điểm giữa 2 giám khảo thì thống nhất lấy điểm cao hơn… có lợi cho học trò.
Môn Toán: Có nhiều bài làm sáng tạo đạt khiến giám khảo bất ngờ, điểm phổ biến từ 5-7 điểm
“Năm nay giám khảo đi chấm thi rất vui vì các con làm bài thi rất tốt. Số bài làm đạt điểm 9, 10 nhiều, trung bình mỗi phòng thi có tới vài bài đạt. So với mọi năm thì kết quả năm nay ấn tượng hơn. Dù vậy, không phải đề năm nay dễ hơn mọi năm mà do năm nay các con đã học bài đúng trọng tâm, có sự đầu tư cao…”, một giám khảo chia sẻ, sau hai ngày chấm thi môn toán.
Theo giám khảo này, phổ điểm phổ biến mà học sinh đạt được ở môn toán là từ 5-7 điểm. Điểm thi môn toán dưới trung bình cũng đã xuất hiện tuy nhiên không nhiều so với mọi năm.
“Sau 2 ngày chấm, bài thi có kết quả thấp nhất là 2 điểm và cũng chỉ có vài bài. Các bài làm dưới trung bình là do học sinh thiếu kiến thức cơ bản và thực tế là không học bài. Đề thi năm nay có tới 70% kiến thức cơ bản, chỉ cần các em nắm vững kiến thức cơ bản trong chương trình là dễ dàng đạt từ 5-7 điểm song hạn chế về trình bày, cách làm, tính toán còn sai sót”.
Nhiều giám khảo đánh giá, đề thi toán rất phù hợp với bối cảnh dạy và học trong điều kiện dịch bệnh, phù hợp với tính chất của một kỳ thi tuyển sinh khi mang tính phân hoá rõ ràng ở 30% còn lại. Thực tế, các bài làm đạt điểm cao là đã có sự tư duy cao, nắm chắc kiến thức. Đặt biệt rất nhiều bài làm đạt 9, 10 có sự sáng tạo trong phương pháp làm bài, thậm chí là… đi khác với đáp án của Sở GD-ĐT ở môn toán.
Giám khảo gặp nhiều bất ngờ khi chấm thi năm nay
“Ở bài số 7 trong đề thi là bài toán thực tế, rất bất ngờ là nhiều bài làm đã có sự sáng tạo, phương pháp giải hoàn toàn khác so với đáp án. Các em đã sử dụng lập luận vô cùng chặt chẽ, lô gic mà chính giám khảo cũng phải bất ngờ với cách giải của các em. Với những bài làm này, dù cách giải có khác so với đáp án nhưng thể hiện sự tư duy, lập luận và có kết quả cuối cùng đúng thì các em vẫn đạt điểm tối đa”, một giám khảo chia sẻ.
Theo giám khảo này, đề toán năm nay mang tính thực tế cao, vì thế đáp án của Sở đưa ra là rất mở. Giám khảo chấm không hề cứng nhắc mà chấm theo cách làm của học sinh, chỉ cần các em có phương pháp và kết quả đúng. “Với kết quả này của học sinh, tôi cho rằng điểm chuẩn năm nay có thể có sự phân hóa cao ở các trường top trên”, vị này nói.
Môn tiếng Anh: Đã xuất hiện nhiều điểm 10, khoảng 40% bài thi dưới điểm trung bình
Ở bộ môn tiếng Anh, sau 2 ngày chấm thi, nhiều giám khảo cho biết đã xuất hiện nhiều bài làm đạt điểm 10, số điểm 9-9,75 khá nhiều.
“So với mọi năm, năm nay số bài thi đạt điểm 10 đã xuất hiện khá sớm, ngay từ những xấp bài thi đầu tiên chứ không phải là các xấp giữa như trước đây. Đặc biệt, số bài làm đạt điểm 10 xuất hiện với tần suất nhiều. Thậm chí có phòng thi không có bài nào dưới 8 điểm”, một giám khảo chia sẻ.
Tuy nhiên, cũng theo giám khảo này, số bài thi đạt dưới trung bình sau 2 ngày chấm chiếm 40% tổng số bài chấm thi, phổ biến ở mức điểm là 4 dưới 5. Bài thi thấp nhất là 1,5 điểm. Phổ điểm phổ biến nhất mà học sinh hay đạt được là ở mức từ 5-7 điểm.
Những bài làm đạt điểm dưới trung bình thường không làm được ở phần viết câu, phần word form. Cạnh đó, rải rác sai ở đoạn văn số 2 do đoạn văn này xuất hiện nhiều cụm từ…
Một giám khảo khác cho hay: “Một điều lạ là đến giờ này số bài thi điểm 8 lại xuất hiện không nhiều so với phân khúc điểm từ 9-9,75 điểm. Có thể thấy điểm thi năm nay có sự phân hóa khá lớn, có sự không đồng đều. Điều này cho thấy đề thi ở mức cơ bản chiếm đến 70% và 30% còn lại là phân hóa, nâng cao dành cho học sinh khá, giỏi. Nếu như học sinh nắm chắc các kiến thức cơ bản thì các em dễ dàng đạt được điểm 7, bài làm có thêm sự chăm chút hơn thì đạt trên 8. Và bài làm thực sự chăm chút, thể hiện sự đầu tư của các em với môn học trong quá trình học thì sẽ đạt được 9-10”.
Từ kết quả chấm thi sau 2 ngày, nhiều giám khảo đánh giá điểm chuẩn tuyển sinh 10 năm nay sẽ có sự phân hoá rõ rệt theo các top trường.
Yến Hoa
Bình luận (0)