Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

02h45 ngày 7/1, sân Old Trafford, bán kết Carabao Cup, Man Utd – Man City: Cuộc chiến không khoan nhượng

Tạp Chí Giáo Dục

Trong hoàn cảnh đặc biệt, Man Utd và Man City đều cho thấy quyết tâm giành Carabao Cup mùa này, và họ sẽ không có chút khoan nhượng nào trong trận bán kết đêm nay.
Man Utd từng ôm hận trước Man City ở bán kết mùa trước
Trước đây, Carabao Cup (League Cup) chưa bao giờ là giải đấu nằm trong sự quan tâm của các ông lớn, cho đến khi Man City trỗi dậy. Trong giai đoạn “lột xác” đầu tiên, Man City luôn cố gắng giành mọi danh hiệu có thể, và League Cup chính là giải đấu nhanh gọn nhất, dễ dàng nhất để họ xưng vương. Tính từ năm 2013 đến nay, Man City đã vô địch đến 5 lần. Họ chỉ bỏ lỡ năm 2015 cho Chelsea và năm 2017 cho M.U.
Điều thú vị là hai năm nay, Jose Mourinho đều là HLV của đội vô địch. Cũng giống như Man City với đại diện là Pep Guardiola, Mourinho chưa bao giờ “chê” League Cup. Thậm chí, ông còn tin rằng đây là danh hiệu quan trọng để làm bước đệm tinh thần cho toàn đội trong giai đoạn cuối mùa. Năm nay, Mourinho đã dẫn dắt Tottenham giành vé đầu tiên vào chung kết.
Nói như vậy để thấy góc nhìn của các CLB lớn, các HLV của họ với Carabao Cup đã khác xưa rất nhiều. Trong bối cảnh các giải đấu ngày càng khó nhằn, bất cứ danh hiệu nào cũng đáng quý, nhất là khi họ đã tiến sâu vào tứ kết hoặc bán kết. Mùa giải này, mọi thứ càng đặc biệt hơn khi các CLB có cơ hội rút ngắn hành trình vô địch khi chỉ phải chơi một trận bán kết thay vì phải đá lượt đi, lượt về. Vậy, có lý do gì họ không bung sức?
Lý do duy nhất là Premier League. Cả Man Utd và Man City đều có vị trí thuận lợi ở Premier League và hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc đua hấp dẫn với Liverpool trong thời gian tới. Thế nhưng, vì lý do này, họ càng phải thắng trận đấu đêm nay. Một chiến thắng không chỉ giúp họ vào chung kết, mà còn giúp họ khẳng định vị thế với đối thủ, tăng thêm lòng tin cho cuộc đua đường trường.
Tất nhiên, với thói quen của Solskjaer và Guardiola, việc xoay vòng cầu thủ là khó tránh khỏi, nhưng hai đội chắc chắn vẫn dùng phần lớn ngôi sao trụ cột ở trận này, đặc biệt là Man City. Đơn giản vì họ vẫn mất đến 6 cầu thủ đang tự cách ly vì Covid-19.
Mặc dù vậy, điều đó chỉ khiến Guardiola ít lựa chọn hơn chứ không ảnh hưởng quá nhiều đến sức mạnh thực sự của Man City. Bằng chứng là họ đã đánh bại Chelsea một cách dễ dàng ngay cả khi cất thêm Sergio Aguero, Fernandinho và Riyad Mahrez trên ghế dự bị. Với Man City lúc này, chỉ có Ruben Dias, De Bruyne xứng đáng là những ngôi sao không thể thay thế.
Pep Guardiola không còn nhiều lựa chọn, nhưng City vẫn rất mạnh
Với việc Man Utd và Man City cùng bung sức, người hâm mộ có thể chờ đợi một trận đấu hấp dẫn hơn trận hòa 0-0 tẻ nhạt giữa hai đội hồi đầu mùa. Trong trận đấu mang tính chất knock-out, đôi bên rõ ràng không thể tính toán thực dụng và hài lòng với kết quả hòa như vậy. 
Xét về phong độ, cả hai đều đang thăng hoa. Nếu như Man Utd có 10 trận bất bại liên tiếp (thắng 8, hòa 2) ở Premier League, thì Man City cũng có chuỗi 11 trận bất bại trên mọi đấu trường sau trận thua Tottenham (thắng 8, hòa 3), trong đó City giữ sạch lưới đến 8 lần!
Xét về lực lượng, Man Utd có lợi thế về quân số, nhưng chất lượng dàn sao của Man City vẫn nhỉnh hơn. Điểm tựa lớn nhất của Man Utd là khả năng đá trận đấu lớn của họ khá đáng nể, và cặp tiền vệ Fred, McTominay đang vào phong. Với tình trạng dứt điểm không thực sự bén của hai đội, nơi giúp họ phân thắng bại sẽ là tuyến giữa. Man Utd cần phải phong tỏa De Bruyne, trong khi Man City cũng phải bắt chết Bruno Fernandes. Ngoài ra, cả hai đội đều có những quân bài tẩy nguy hiểm ở tuyến này. Nếu Man Utd có Paul Pogba, van de Beek thì Man City cũng có Gundogan và Foden.
Xét một cách toàn diện, đôi bên đang ở thế cân bằng hơn bao giờ hết. Họ cũng đã quá hiểu nhau sau những lần giáp mặt trong thế giằng co gần đây. Vì thế, thắng thua nhiều khi chỉ được quyết định nhờ khoảnh khắc lóe sáng của các ngôi sao hoặc bằng sự may mắn. Theo cách nghĩ này, Man Utd có phần nhỉnh hơn. Chưa kể, đội bóng của Solskjaer cũng có quyết tâm cao hơn vì họ đã thua đến 3 trận bán kết mùa trước.
LỰC LƯỢNG
MAN UTD: Chỉ vắng Edinson Cavani vì án treo giò.
MAN CITY: Kyle Walker và Gabriel Jesus có khả năng trở lại nếu âm tính với Covid-19, Ferran Torres, Ederson, Tommy Doyle và Eric Garcia vẫn vắng mặt
ĐỐI ĐẦU VÀ PHONG ĐỘ
– Man Utd đã có 3 trận liên tiếp không thua Man City (thắng 2, hòa 1) và không để thủng lưới bàn nào.
– Đây là lần thứ 4 hai đội gặp nhau ở vòng bán kết League Cup.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

Dự đoán: Man Utd thắng 2-1
Đoàn Dự (theo bongdaso)

Bình luận (0)